Nỗi khốn khổ vì mẹ chồng hà khắc của các nàng dâu Hàn Quốc

Phương Đăng Thứ ba, ngày 12/07/2016 13:01 PM (GMT+7)
Trước khi kết hôn, Kim Eun Ju chưa từng nghĩ rằng, sau khi bước chân về nhà chồng, sáng sớm tinh mơ nào chị cũng sẽ đều bị mẹ chồng gọi dậy bằng một câu hỏi quen thuộc đầy ám ảnh: "Cô định cho con trai tôi ăn gì sáng nay?".
Bình luận 0

img

Nhiều nàng dâu Hàn Quốc khốn khổ vì mẹ chồng khó tính. Ảnh minh họa.

Kết hôn vào năm 2007, chị Kim Eun Ju, một y tá 39 tuổi cho biết, sáng nào cũng như sáng nào, khi trời còn chưa sáng tỏ, mẹ chồng chị đã gọi dậy để nấu bữa sáng cho con trai bà, tức chồng chị.

 "Ngày nào cũng như ngày nào, mẹ chồng tôi luôn gọi tôi dậy sớm để đảm bảo tôi có thể nấu bữa sáng cho chồng. Mẹ chồng tôi thường gọi tôi trước, đợi tôi trả lời xong liền gọi chồng tôi kiểm tra xem tôi có thực sự thức dậy hay không", Kim chia sẻ với tờ The Korea Herald.

Mẹ chồng Kim là người cổ hủ và bảo thủ. Bà cho rằng, mọi việc nội trợ trong nhà như nấu ăn, giặt giũ, lau nhà... đều phải do một tay người phụ nữ gánh vác.

Kim cho biết, trong 10 năm hôn nhân, vì mẹ chồng, chị đã phải vật lộn để cân bằng giữa cuộc sống và công việc ngoài xã hội. Là y tá trong một bệnh viện đa khoa, Kim thường phải trực đêm nên ban ngày được về nhà ngủ bù.

Thương vợ vất vả, thi thoảng chồng Kim cũng đỡ chị một số việc như giặt quần áo, lau dọn, song mỗi lần thấy con trai đụng tay đụng chân làm việc nhà, mẹ chồng Kim lại khó chịu, giận dữ. Bà thậm chí hét lên với con trai rằng: "Cả đời mẹ nuôi con khôn lớn chỉ có duy nhất một mong đợi là thấy con được vợ con và mọi người tôn trọng. Tại sao con lại đi làm những việc tầm thương như thế?"

Một trường hợp khác, chị Jeong Eun Ji, 34 tuổi chia sẻ, khi kết hôn cách đây 2 năm, chồng chị 34 tuổi và hoàn toàn không biết làm việc nhà bởi mẹ chồng chị là người làm hết tất cả mọi công việc, từ nấu cho anh ăn, giặt giũ quần áo đến dọn phòng cho anh.

Tương tự, em trai chị cũng được mẹ nuông y hệt chiều như vậy. Mẹ chị chỉ dạy con gái nấu ăn và làm việc nhà, còn con trai thì không phải đụng tay vào bất cứ việc gì. "Mẹ chồng tôi muốn tôi chăm chồng như bà chăm con. Nhưng anh ấy đã 36 tuổi rồi. Anh ấy nên tự biết chăm sóc bản thân mình", chị Jeong Eun Ji chia sẻ.

Còn chị Lee Mi Yeon, một công chức 38 tuổi cho biết, chị nhiều lần đi làm muộn vì mẹ chồng bắt nấu cơm sáng cho chồng quá cầu kỳ.

"Mẹ chồng tôi bảo con trai của bà cần được ăn sáng đủ chất", chị Lee chia sẻ.

Một lần cả gia đình đi cắm trại, chồng Lee giúp chị nướng ngoài trời vì anh giỏi việc này hơn khiến mẹ chồng chị giận dữ quát mắng: "Con trai tôi cần được ngồi ăn chứ không phải nướng thịt".

"Chồng tôi giải thích rằng, việc một người đàn ông nướng thịt là chuyện bình thường nhưng điều đó chỉ khiến mẹ chồng tôi khó chịu hơn", chị Lee nói thêm. Park Soo Ha, 28 tuổi làm việc ở thủ đô Seoul lại cho biết, cô lúc nào cũng phải nói dối mẹ chồng, đặc biệt khi cô và chồng ra ngoài ăn tối. Park ngày nào cũng bị mẹ chồng gọi điện thoại hỏi tối nay nấu gì cho chồng ăn.

Theo The Korea Herald, xung đột giữa mẹ chồng, nàng dâu Hàn Quốc bắt nguồn từ khoảng cách thế hệ. Đối với các bà mẹ chồng Hàn Quốc, một nàng dâu hoàn hảo phải là người giỏi nữ công gia chánh, tháo vát, đảm đang, chăm sóc chồng con chu toàn, làm mọi công việc nội trợ, giống như thế hệ của họ.

Trong khi đó, ngày nay, nhiều nàng dâu Hàn Quốc có bằng cấp, có tham vọng và sự nghiệp riêng cảm thấy áp lực và mệt mỏi vì vừa phải nỗ lực phấn đấu trong công việc, vừa phải chăm lo việc nhà cửa, nội trợ cho tròn đạo làm dâu. Mối xung đột mẹ chồng - nàng dâu gần đây trở thành đề tài tranh luận gay gắt trên truyền thông Hàn Quốc sau khi một bà mẹ chồng lên báo bày tỏ mong muốn người con dâu đang mang thai nghỉ việc ở nhà nội trợ, nấu nướng cho chồng.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao bà mẹ chồng này lại đòi hỏi con dâu phải nấu nướng chứ không phải chính con trai bà.

"Phần lớn phụ nữ lớn tuổi ở thế hệ trước (các bà mẹ chồng) dành toàn bộ thời gian để chăm sóc chồng con, làm việc nhà. Họ trở thành những bà nội trợ trong gia đình và luôn mặc định rằng, làm việc nhà và chăm sóc chồng con là thiên chức của phụ nữ. Trong khi đó, phụ nữ thời nay có tham vọng và sự nghiệp riêng muốn chia sẻ công việc nhà với chồng", Tiến sĩ Hong Seung-ah, người chuyên nghiên cứu và tư vấn về sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc cho phụ nữ, làm việc tại Viện phát triển dành cho phụ nữ Hàn Quốc chia sẻ.

Tiến sĩ Hong cho biết, đối với phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 50 trở lên, ý tưởng chia sẻ việc nhà với chồng cũng như sự bình đẳng trong mọi việc giữa 2 vợ chồng là điều không thể chấp nhận. Họ mong đợi con dâu mình cũng nghĩ như họ, do đó, khó chấp nhận và chung sống hòa hợp với một nàng dâu có tư tưởng cách tân, hiện đại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem