Thi THPT Quốc gia 2019: Có nên ăn nhiều đậu cho dễ đỗ?

Khải Huyền Thứ năm, ngày 20/06/2019 11:30 AM (GMT+7)
Chỉ còn 4 ngày nữa, gần 900.000 sĩ tử cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019, quyết định kết quả 12 năm đèn sách. Những ngày này, ngoài việc ôn tập, nghỉ ngơi, chuyện ăn uống của sĩ tử cũng cần được lưu ý để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Bình luận 0

“Đậu”, “đỗ” là mong ước và là đích đến của tất cả những bạn trẻ sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Một số học sinh còn “ươm mầm ước mơ” bằng cách gieo và chăm sóc một chậu hạt đậu ở lớp sau giờ học như tại trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM).

Do đó, các món ăn có đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng… được nhiều gia đình cung cấp cho sĩ tử. Thế nhưng, một số loại đậu có trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng. Do đó, thí sinh không nên ăn quá nhiều, cũng không nên thử những loạt hạt đậu mà mình chưa từng ăn trước đây nhằm tránh dị ứng.

Sĩ tử nào vào mùa thi mà nghe tới từ “bí” cũng đều sợ hãi. Song, bí đỏ lại là một món ăn có tác dụng bổ não, rất tốt cho các thí sinh trong mùa cao điểm. Vì trong 100g bí đỏ có chứa 233mg acid glutamic - chất cần thiết cho các hoạt động của bộ, đồng thời giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, thải loại amoniac, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ ở não.

Ngoài ra, bí đỏ còn có tryptophan - chất được cấu thành từ protein dùng tổng hợp seretonin. Đây là chất có tác dụng giúp con người phấn chấn tinh thần. Khi quá chú tâm vào học sẽ khiến cơ thể thiếu hụt tryptophan dẫn đến mệt mỏi tinh thần, suy giảm trí nhớ. Việc bổ sung bí đỏ vào thực đơn giúp  đầu óc minh mẫn, có trí nhớ tốt hơn.

Các mẹ có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món khác nhau thay vì chỉ nấu canh để bớt ngán, như chè bí đỏ, sữa hạt bí đỏ, bí đỏ hầm gà ác hạt sen, xôi bí đỏ…

img

Các món bí đỏ có tác dụng bổ não, giúp thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2019 đầu óc minh mẫn, trí nhớ tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Tương tự bí đỏ, nhiều thí sinh không dám ăn trứng trước kỳ thi vì sợ điểm 0. Trên thực tế, trứng gia cầm, cụ thể là lòng đỏ trứng, có chứa nhiều colin giúp não hoạt động, phát triển tốt. Trứng cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng, thí sinh sắp dự thi THPT Quốc gia cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối các nhóm chất tinh bột, đạm, chất béo. Nên ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây như cam, bưởi… để tăng sức đề kháng.

Năm 2019, cả nước có khoảng cả nước có hơn 887.000 thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Riêng tại TP.HCM, có hơn 71.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có gần 4.000 thí sinh tự do. Năm nay, kỳ thi được tổ chức tại 111 điểm thi, giảm 16 điểm thi so với kỳ thi năm 2018.

img

Theo thông tin từ Sở GDĐT TP.HCM, một số địa phương đặc thù như tại huyện Cần Giờ, năm nay thí sinh tập trung tại một điểm thi duy nhất. Học sinh ở xã đảo Thạnh An và những khu vực ở xa sẽ được tập trung tại ký túc xá một ngày trước khi kỳ thi diễn ra. Toàn bộ chỗ ở và chi phí đi lại trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi đều được UBND huyện Cần Giờ hỗ trợ.

Dù lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi, tránh các sự cố đề thi THPT Quốc gia 2019, TP.HCM đã tăng cường lực lượng thanh tra, giám sát lên hơn 10.000 người, tăng 2.000 người so với kỳ thi năm 2018. Theo đó, tại mỗi điểm thi có 3 cán bộ công an trực chốt, trong đó 1 cán bộ làm nhiệm vụ ở phòng bảo quản đề thi và bài thi, 1 cán bộ ở bên trong hội đồng thi và 1 cán bộ ngoài cổng.

Ngoài ra, điểm mới của công tác tổ chức thi THPT Quốc gia năm nay là tất cả phòng bảo quản đề thi và bài thi đều được gắn camera giám sát, vận hành 24/24 giờ, bắt đầu từ thời điểm nhận đề thi môn đầu tiên đến khi bài thi cuối cùng được đưa đi.

img

Lịch thi cụ thể các môn thi THPT Quốc gia 2019.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem