Thói quen buổi sáng sai lầm bạn đang tự hủy hoại bản thân

Thứ sáu, ngày 25/03/2016 12:18 PM (GMT+7)
Những thói quen vào buổi sáng tưởng như vô hại lại đang dần dần hủy hoại cơ thể bạn mà không biết.
Bình luận 0

Dưới đây là những thói quen bạn cần thay đổi ngay nếu như không muốn hủy hoại sức khỏe của bản thân mình:

Tắm nước nóng và dùng xà phòng

Tắm nước nóng hàng ngày và dùng xà phòng rất có hại cho da. Tắm nước nóng làm lỗ chân lông giãn nở và nếu bạn tiếp tục xoa xà phòng khắp cơ thể, hóa chất sẽ thẩm thấu vào cơ thể, làm mất lớp dầu trên da, dẫn đến khô nứt da, thậm chí là làm da nhiễm trùng.

img

Vì thế các chuyên gia viện thẩm mỹ tại Austin khuyên nên tắm bằng nước mát (nước tự nhiên, không phải là nước nóng) sẽ giúp da đỡ khô hơn. Bên cạnh đó, nên dùng sữa tắm thay cho xà phòng vì sữa tắm vừa giữ ẩm tốt và làm da sạch hơn so với xà phòng.

Đại tiện dùng sức nhiều

Trong lâm sàng, đúng là có một số bệnh nhân do đại tiện mà bị xuất huyết não. Sáng dậy huyết áp thường rất cao, nếu đại tiện dùng sức nhiều, áp lực trong ổ bụng lớn, huyết áp có thể sẽ tăng rất nhanh. Nếu tiểu động mạch trong não của người bệnh đã bị xơ vữa thì dùng sức nhiều có thể sẽ khiến cho tiểu động mạch bị vỡ mà chảy máu.

Khi bị táo bón hay đại tiện khó khăn, tuyệt đối không được rặn quá sức hoặc nín thở, hoặc vừa nín thở vừa rặn, hàng ngày chú ý ăn nhiều rau xanh và hoa quả giàu chất xơ như chuối tiêu, vấn đề này thực ra không cần thiết phải đi viện, chỉ cần sử dụng thuốc trị táo bón là được.

Đứng dậy quá nhanh, quá mạnh

Khi ngủ, huyết áp tương đối thấp, khi vừa tỉnh dậy, huyết áp sẽ tăng lên rất nhanh, đặc biệt là những người bị huyết áp cao hay gặp biến cố về tim mạch vào thời điểm sáng sớm. Đứng dậy quá nhanh, quá mạnh có thể sẽ khiến cho huyết áp đột ngột tăng cao, làm cho mạch máu não bị vỡ, bệnh tình càng nghiêm trọng hơn.

Cũng có một số trường hợp do bị xơ vữa động mạch nên mạch máu khó lưu thông, nếu thay đổi tư thế quá nhanh thì dễ xảy ra tình trạng tụt huyết áp, máu lên não chậm, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Bạn nên duy trì nguyên tắc "221", tức là lúc vừa tỉnh dậy, mở mắt nằm im 2 phút, sau đó ngồi yên 2 phút rồi ngồi dịch ra mép giường khoảng 1 phút mới đứng dậy vận động.

Bữa sáng ăn đồ quá mặn, nhiều dầu mỡ

Bánh quẩy, trứng rán... đều là những món chứa nhiều dầu mỡ và có nhiệt lượng cao, không ít người bị huyết áp cao cũng đồng thời mắc cả chứng máu nhiễm mỡ, ăn đồ quá mặn, chứa nhiều dầu mỡ có thể làm cho chứng xơ vữa động mạch càng nghiêm trọng hơn. Bữa sáng có thể uống một cốc sữa hoặc ăn một bát cháo, cách ngày ăn một quả trứng luộc, đồng thời ăn kèm với rau xanh và hoa quả.

Để chuông báo thức ở chế độ ngủ thêm

img

Bằng cách này bạn đang làm giảm chất lượng giấc ngủ, đồng thời phá hỏng thói quen thể dục. Kết quả là bạn vừa không đi thể dục được, vừa bỏ bữa sáng, vừa mệt mỏi mà lại muộn giờ làm.

Kiểm tra điện thoại

Vừa mở mắt ra là kiểm tra ngay điện thoại sẽ chỉ khiến buổi sáng của bạn thêm căng thẳng. Thời gian buổi sáng sảng khoái là thời điểm tuyệt vời để bạn củng cố sức khỏe, nhỡ vài cuộc gọi cũng không sao. Vả lại bạn cũng chưa thể giải quyết được việc gì vào thời điểm này.

Tiểu tiện ngay sau khi thức giấc

Sau một đêm dài, buổi sáng khi thức dậy bàng quang chứa đầy nước tiểu, gây cảm giác muốn đi vệ sinh, càng như vậy thì chúng ta càng cần phải biết kiềm chế, không đi vệ sinh ngay lập tức. Nhưng thói quen này có gì nguy hiểm?

img

hực ra, đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy khiến cho bàng quang trống rỗng, lúc này dễ gây ra hiện tượng chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

Súc miệng hoặc uống nước ngay sau khi đánh răng

"Súc miệng ngay sau khi đánh răng sẽ làm mất đi lượng florua vừa phủ lên mặt răng. Thật ra, không dùng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng sẽ kéo dài thêm thời gian florua bảo vệ men răng", Nha sĩ kiêm tiến sĩ Phil Stemmer, trung tâm bảo vệ hơi thở thơm mát tại London nói.

Với kinh nghiệm của mình, Stemmer cho biết ông tránh uống các loại nước ít nhất nửa giờ sau khi đánh răng. Điều này được lý giải về mặt lý thuyết, florua trong kem đánh răng có thể cung cấp thêm một lớp khoáng bảo vệ răng (dù chỉ là tạm thời). Mà hiện nay hầu hết loại kem đánh răng trên thị trường đều chứa Florua. Vì vậy, tốt nhất sau khi đánh răng nên để lớp florua này lưu lại trên bề mặt răng càng lâu càng tốt.

Nhã Nam (Người đưa tin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem