Giải cứu ngành cá tra: Những con số khó hiểu

Thứ hai, ngày 24/12/2012 15:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngân hàng Nhà nước ngày 22.12 báo cáo: 9 tháng đầu năm 2012 đã cho ngành cá tra vay 38.218 tỷ đồng (dư nợ 20.784 tỷ đồng) để đầu tư, vượt qua khó khăn khủng hoảng.
Bình luận 0
img

Thế nhưng, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khẳng định, không hề có con số này. Bộ NNPTNT cũng đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị kiểm tra, xác minh con số này.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch VASEP khẳng định rằng báo cáo của Ngân hàng Nhà nước đã cho ngành cá tra vay 38.000 tỷ đồng với gần 6.000 hộ dân và trên 250 doanh nghiệp (DN) sản xuất cá tra được vay vốn là không đúng. “Đây là thống kê từ bao nhiêu năm rồi? Chứ thực tế hiện nay đâu còn mấy hộ dân nuôi cá tra. Nông dân treo ao hàng loạt và hiện 70% DN đều có vùng nguyên liệu riêng và lấy cá từ ao nuôi của mình để chế biến xuất khẩu. Vậy thì lấy đâu ra con số 6.000 hộ được vay?” – ông Dũng lý luận.

Hiệp hội Nghề nuôi cá và chế biến thủy sản An Giang cũng cho biết, cả năm nay các ngân hàng hầu như không còn cho vay nuôi cá tra nữa. Bởi họ xác định đây là ngành đầu tư nhiều rủi ro, giá xuống thấp, nông dân nuôi toàn lỗ và không còn tài sản thế chấp...

“Thực tế chỉ còn một số ít hộ vẫn duy trì nuôi nhưng là nuôi gia công cho các nhà máy. Đa phần còn lại đều bỏ nghề, treo ao hoặc chuyển sang nuôi nhỏ lẻ… nên nói có 6.000 hộ được cho vay thật khó tin” - ông Lê Chí Bình - Phó Chủ tịch hiệp hội trả lời báo chí. Bộ NNPTNT cũng cho biết, trong năm 2012, tình hình chăn nuôi và xuất khẩu cá tra liên tiếp gặp khó khăn.

“Thực tế hiện nay số DN còn có thể nuôi và chế biến cá tra chỉ khoảng 70 DN, thì moi đâu ra con số 250 DN được vay như Ngân hàng Nhà nước báo cáo” - ông Dương Ngọc Minh - Phó Chủ tịch VASEP, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Hùng Vương, đặt câu hỏi.

Trong văn bản gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình sản xuất và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nuôi trồng, xuất khẩu tôm nước lợ và cá tra, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cũng nêu rõ hiện chỉ có 20% trong tổng số 160 DN xuất khẩu cá tra trên cả nước duy trì được xuất khẩu ổn định, số còn lại đang sản xuất và xuất khẩu cầm chừng.

Thực tế hàng năm, ngành cá tra cả nước sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn, giá thành nuôi khoảng 22.000 - 23.000 đồng/kg. Vị chi cả ngành đã đầu tư bình quân khoảng 25.000 tỷ đồng để sản xuất cá tra nguyên liệu. Cộng thêm 20% để chế biến ra thành phẩm xuất khẩu nữa là thành 30.000 tỷ đồng.

“Cho là tất cả DN và người nuôi cá tra trên cả nước đều thỏa điều kiện đi vay và được ngân hàng cho vay hết thì cũng chưa đủ con số 38.000 tỷ đồng mà ngân hàng báo cáo. Mà thực tế ai cũng biết là đâu phải vậy” - ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP phân tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem