3 trẻ mầm non bị bỏng nặng, liệu cô giáo có bị xử phạt?

Bảo Yến Thứ bảy, ngày 10/08/2019 16:10 PM (GMT+7)
Theo luật sư, sự việc cô giáo mầm non đốt cồn dạy học sinh phòng chống cháy nổ khiến 3 trẻ mầm non bị bỏng nặng bị xử lý như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quá trình điều tra, xác minh sự việc từ cơ quan điều tra.
Bình luận 0

Ngày 9/8, tại lớp trẻ mầm non tư thục Tuổi thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) do bà Nguyễn Thị Khoát (29 tuổi, trú tại xã Duy Minh) làm chủ tổ chức cho khoảng 25 trẻ học về kỹ năng phòng chống cháy nổ.

Trong lúc học, các cô giáo đã dùng cồn đổ vào trong mâm làm giáo cụ rồi châm lửa để dạy trẻ. Không may, đúng lúc đó gió lớn thổi từ cửa sổ tạt ngọn lửa cồn đang cháy trong mâm vào người 3 cháu nhỏ khiến các cháu bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.

Trao đổi với Dân Việt về sự việc này, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng đây là một vụ tai nạn hi hữu, đáng tiếc xảy ra trong lĩnh vực giáo dục.

Vụ việc này gây tổn hại đến sức khỏe của học sinh, bởi vậy các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ nguyên nhân, hậu quả và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để có hình thức xử lý cho phù hợp với các quy định pháp luật.

"Trước tiên, cơ quan thanh tra hoặc cơ quan công an của địa phương này sẽ xác minh làm rõ cơ sở giáo dục này có giấy phép hay không, giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ, đủ điều kiện tham gia hoạt động giáo dục hay không, đồng thời làm rõ hành vi, nguyên nhân và hậu quả của vụ việc” - luật sư Cường nói.

img

3 cháu bị bỏng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam.

Luật sư phân tích, trong trường hợp cơ sở đào tạo này được phép đào tạo theo quy định của pháp luật, giáo viên có đầy đủ bằng cấp, chuyên môn theo quy định, việc tai nạn là sự việc bất ngờ, không may xảy ra, không có lỗi của giáo viên và cơ sở giáo dục thì có thể sẽ không đề cập đến trách nhiệm hình sự.

Cơ sở giáo dục này và giáo viên gây thiệt hại đến sức khỏe của học sinh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, bồi thường tổn thất về tinh thần và tiền công cho người chăm sóc các cháu trong quá trình điều trị. Mức bồi thường cụ thể to gia đình các học sinh này và nhà trường thỏa thuận, không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Vụ việc này nhà trường này phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân sau đó có thể yêu cầu giáo viên bồi hoàn lại số tiền bồi thường đó cho nhà trường.

Nếu cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy giáo viên đã có lỗi vô ý gây ra thương tích cho nạn nhân là các học sinh (vô ý do quá tự tin hoặc do cẩu thả) và thương tích của nạn nhân từ 31% trở lên thì có thể bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, lỗi vô ý do quá tự tin được định nghĩa: “Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được”.

Lỗi vô ý do cẩu thả được định nghĩa: “Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó”.

Trong trường hợp có lỗi, thêm vào đó là thương tích của học sinh từ 31% trở lên thì người gây thiệt hại cho nạn nhân sẽ bị xử lý hình sự và hình phạt có thể là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đến 20.000.000 đồng hoặc cải tạo không gian giữ đến một năm theo quy định tại khoản 1, điều 138 Bộ luật Hình sự.

"Nếu cơ quan chức năng xác định giáo viên hoàn toàn không có lỗi, sự việc diễn ra là tình huống bất khả kháng, sự kiện bất ngờ hoặc thuộc một trong các trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật... thì trách nhiệm hình sự mới không được đặt ra. Tuy nhiên trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ được thực hiện, giải quyết theo quy định của bộ luật dân sự" - luật sư Cường cho hay.

Điều 138. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

a) Đối với 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

3. Phạm tội đối với 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 2 năm đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem