Cựu hiệu trưởng Đinh Bằng My dâm ô học sinh đối diện hình phạt nào?

Bảo Linh Thứ ba, ngày 29/10/2019 05:43 AM (GMT+7)
Phiên tòa xét xử kín ông Đinh Bằng My – cựu Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) xâm hại nhiều nam sinh diễn vào ngày hôm nay (29/10). Với hành vi của mình ông My sẽ phải đối diện với hình phạt nào?
Bình luận 0

Như Dân Việt thông tin, khi ông Đinh Bằng My đang đương nhiệm, trong khoảng thời gian cuối năm 2016 đến tháng 12/2018 đã bị cáo buộc nhiều lần gọi các nam sinh lớp 7,8,9 của trường lên phòng làm việc với lý do nhắc nhở vi phạm, hỏi thăm tình hình học tập.

Tại đây, ông My yêu cầu các học sinh nằm lên giường ngủ, cởi hết quần áo rồi sờ mó các bộ phận sinh dục của nạn nhân, sau đó yêu cầu các nam sinh sờ bộ phận sinh dục của mình để thỏa mãn dục vọng.

Mỗi lần như vậy, ông My thường cho các em ăn bánh kẹo, cho tiền từ 20.000 – 50.000 đồng và dặn không được nói với ai.

KSND tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị truy tố bị can Đinh Bằng My về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Trao đổi với Dân Việt về vụ án này, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Trong vụ án này, ông Đinh Bằng My bị truy tố về 2 tội danh là Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật Hình sựvà Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 146 Bộ luật Hình sựnăm 2015. Tòa án sẽ xem xét để kết tội với ông My ở 2 tội danh này. Trong trường hợp bị kết tội thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của hai tội danh là tổng mức hình phạt tù cho hai tội nhưng không quá 30 năm theo nguyên tắc mà Bộ luật Hình sựđã quy định”.

img

Ông Đinh Bằng My, cựu Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, người bị tố xâm hại tình dục nhiều nam sinh của trường.

Luật sư phân tích thêm, với tình tiết định khung hình phạt là phạm tội 2 lần trở lên, đối với 2 người trở lên theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 2, Điều 145 Bộ luật hình sự, ông My phải đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù của tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Tình tiết phạm tội từ 2 lần trở lên, với 2 người trở lên thì ở tội dâm ô với người dưới 16 tuổi ông My cũng sẽ đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù.

“Với hai tội danh quy định tại Điều 145 và Điều 146 Bộ luật Hình sự, ông My phải đối mặt với tổng mức hình phạt thấp nhất là 6 năm tù, cao nhất là 17 năm tù” – luật sư Cường cho hay.

Cũng theo luật sư, tòa án sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để ấn định một mức hình phạt phù hợp với bị cáo này.

Ông My là người thầy nhưng không mẫu mực, có hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Vì vậy ngoài các tình tiết định khung tăng nặng, ông My còn bị áp dụng một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội với người mà mình có trách nhiệm giáo dục.

Hiện nay, nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao đã được Hội đồng thẩm phán thông qua từ ngày 20/9/2019 và sẽ có hiệu lực cho từ ngày 5/11/2019. Mặc dù chưa có hiệu lực pháp luật nhưng Nghị quyết này cũng sẽ là cơ sở để tòa án xem xét hành vi dâm ô và hành vi thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác và vận dụng, áp dụng những nội dung tiến bộ của văn bản này trong việc xét xử vụ án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem