Tội danh ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị khởi tố có gì đặc biệt?

Đình Việt Thứ bảy, ngày 23/02/2019 18:55 PM (GMT+7)
Thông tin mới nhất về sai phạm vụ AVG, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Hai cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT bị khởi tố về tội gì, tội danh này có gì đặc biệt?
Bình luận 0

Ngày 23.2, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Sơn và Trương Minh Tuấn về Tội vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 220 Bộ Luật hình sự 2015.

img

Ông Nguyễn Bắc Sơn và ông Trương Minh Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. 

Những sai phạm của cả hai ông được xác định xảy ra khi ông Son đang là Bộ trưởng, ông Tuấn là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG). Các quyết định khởi tố bị can này đã được Viện KSND Tối cao phê duyệt.

Trước đó, ông Nguyễn Bắc Son đã lần lượt bị cách chức ủy viên Trung ương Đảng khóa XI và bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016, xóa tư cách nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin  và Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Bộ Chính trị cũng quyết định thi hành kỷ luật ông Trương Minh Tuấn bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trao đổi về vụ việc bắt giữ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tội danh ông Son và ông Tuấn vừa bị khởi tố là một điều luật mới, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017.

Trước đây tội danh này là một nhánh của tội “Cố ý làm trái” theo điều 165 BLHS 1999 sửa đổi 2003. Khi BLHS 1999 hết hiệu lực thi hành, BLHS 2015 được soạn thảo thì tội “Cố ý làm trái” được chia nhỏ, cụ thể hóa và thay thế bằng các điều luật mới.

Trong đó có tội vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, tội danh này được quy định tại  Điều 220 Bộ Luật hình sự 2015.

Tội danh này có mức phạt cao nhất là từ 10 năm đến 20 năm tù giam. Ngoài ra, còn có hình phạt bổ sung là có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Phân tích sâu hơn về tội danh này, luật sư Hòe cho biết, vi phạm quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng là hành vi vi phạm quy định về quyết định chủ trương đầu tư; vi phạm quy định về lập, thẩm định chủ trương đầu tư; vi phạm quy định về quyết định đầu tư chương trình, dự án; vi phạm quy định về tư vấn, thiết kế chương trình, dự án gây hậu quả nghiêm trọng.

Khách thể của tội phạm là xâm phạm lĩnh vực trật tự quản lý kinh tế, cụ thể trong lĩnh vực đầu tư chương trình, dự án quyết định đầu tư, lập, thẩm định chương trình đầu tư, tư vấn thiết kế chương trình, dự án…

Hành vi khách quan của tội danh là người phạm tội đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây: Vi phạm quy định về quyết định chủ trương đầu tư; vi phạm quy định về lập, thẩm định chủ trương đầu tư; vi phạm quy định về quyết định đầu tư chương trình, dự án; vi phạm quy định về tư vấn, thiết kế chương trình, dự án.

Mặt chủ quan là người thực hiện hành vi vi phạm quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng do cố ý, tức là nhận thức rõ hành vi của mình là hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, thấy trước được hậu quả của hành vi và mong muốn cho hậu quả đó xảy ra.

Ngoài ra, cũng theo vị luật sư, điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này là gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỉ luật.

Trước khi bắt giam hai cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Bộ Công an đã khởi tố vụ án vụ án hình sự số 26/C46-P13 về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 220 Bộ luật hình sự 2015, xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin - truyền thông và các đơn vị liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem