Bộ yêu cầu phục hồi di tích chùa Trăm Gian

Thứ ba, ngày 28/08/2012 07:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27.8, Bộ VHTTDL đã gửi văn bản yêu cầu UBND TP.Hà Nội xử lý những sai phạm tại di tích chùa Trăm Gian (xã Tiên Phương, Chương Mỹ).
Bình luận 0

Theo nội dung văn bản, sau khi kiểm tra, Bộ VHTTDL thấy rằng sự việc xảy ra tại di tích chùa Trăm Gian đã vi phạm Luật Di sản văn hóa, cụ thể như sau:

Tại thời điểm kiểm tra, công trình nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp từ gác chuông lên sân tiền đường đã bị nhà chùa dỡ bỏ hoàn toàn và được xây dựng mới.

Nhà Tổ cơ bản đã được lợp mái, gác Khánh đã lắp dựng xong bộ khung gỗ, kiến trúc hai công trình trên được nhà chùa cho thi công không dựa trên thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Toàn bộ cấu kiện gỗ, ngói lợp và chân rảng cũ của nhà Tổ và gác Khánh đã bị nhà chùa loại bỏ, để chất đống phía sau chùa và không được bảo quản tốt.

img
Đông người “góp sức” phá dỡ, làm mới di tích nhưng chính quyền xã, huyện đều trả lời “không biết”

Bậc cấp lên sân tiền đường được làm mới hoàn toàn bằng đá xanh. Các bậc cấp bằng đá cũ còn khả năng sử dụng được nhà chùa để ngổn ngang trong khu vực sân chùa.

Sư trụ trì chùa Trăm Gian đã nhận trách nhiệm tự ý tháo dỡ, thi công tu bổ nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp phía trước tiền đường khi chưa được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, đồng thời đơn vị thi công do nhà chùa thuê đều là thợ địa phương, không có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Với những vi phạm xảy ra tại di tích chùa Trăm Gian nêu trên, Bộ VHTTDL đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện ngay việc đình chỉ việc thi công tại di tích chùa Trăm Gian và có biện pháp xử lý sai phạm.

Bảo vệ toàn bộ cấu kiện gỗ, chân tảng, ngói lợp cũ của nhà Tổ, gác Khánh và đá bậc cấp cũ trước sân tiền đường. Nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp sân trước tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa các cấu kiện cũ của công trình và thiết kế đã được thỏa thuận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem