Ca sĩ Thu Phương: Cảm ơn đời cho tôi sóng gió

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chín năm về trước, Thu Phương rời Việt Nam với bao nhiêu nỗi niềm và khán giả đã có lúc đòi “tẩy chay” chị. Giờ đây chị trở về hát ở Hà Nội giữa mùa thu, trong hai đêm nhạc “Lá khởi vàng chưa nhỉ”.
Bình luận 0

Trở về Hà Nội, dù muốn hay không chị cũng phải đối mặt với câu hỏi mà rất nhiều khán giả muốn hỏi chị: Tại sao 9 năm trước chị ra đi?

- Trong cuộc sống có rất nhiều điều rất khó giải thích, tôi cũng không hiểu nổi tại sao 9 năm trước, tôi đang có một cuộc sống bình yên, tạm gọi là đầy đủ với gia đình, con cái... thế mà tôi lại quyết định thay đổi tất cả. Có lẽ số phận của tôi là như vậy. Nhưng nhiều khi nghĩ lại, tôi phải cảm ơn cuộc đời đã cho tôi biết thế nào là sóng gió, đắng cay, thăng trầm, tôi mới có thể hiểu hơn thế nào là giá trị của bình yên hạnh phúc, và tôi đem tất cả trải nghiệm đó vào tiếng hát.

img
 

Trong 9 năm qua, điều gì với chị là đáng nhớ nhất?

- Đó là những tháng năm phải xa 2 đứa con khi gia đình tôi chưa được đoàn tụ. Ngày nào tôi cũng gọi điện thoại về cho chúng hàng giờ đồng hồ, khi chúng ngủ rồi còn mình tôi ngồi khóc, tôi dằn vặt bản thân vì không thể chăm sóc chúng, không thể làm tròn nghĩa vụ của một người mẹ. Tôi nghĩ đó là điều trả giá đắt nhất cho quyết định của mình. May mắn cho tôi là 3 năm nay, tôi đã được sống cùng các con, cùng bố mẹ tôi dưới một mái nhà, đó là giấc mơ lớn nhất của đời tôi đã thành hiện thực.

Trở về Hà Nội lần này, chị muốn dành tặng ca khúc nào thực sự đặc biệt cho khán giả, ca khúc nào chứa đựng những nỗi niềm trong trái tim chị bao lâu nay?

- Khi sống xa quê hương, hai ca khúc luôn văng vẳng trong tâm thức tôi, ngay cả trong giấc ngủ, đó là “Có phải em mùa thu Hà Nội” của nhạc sĩ Trần Quang Lộc và “Đêm nằm mơ phố” của nhạc sĩ Việt Anh.

Khi còn ở VN, ca khúc tôi hát được nhiều người yêu thích nhất là “Có phải em mùa thu Hà Nội”, lời bài hát như ám vào đời tôi, khiến tôi phải sống xa Hà Nội để lúc nào cũng phải hỏi mình: “Tháng Tám mùa thu, lá khởi vàng chưa nhỉ?”.

Còn “Đêm nằm mơ phố” là do nhạc sĩ Việt Anh gửi cho tôi khi anh đang du học tại New Zealand. Lần nào hát bài này tôi cũng khóc. “Đâu hay mùa thu gió, đêm qua mặc thêm áo, tay em lạnh mùa đông ngoài phố”, tôi nhớ mùa đông đặc trưng của miền Bắc đến nao lòng. Lần này về, tôi sẽ hát 2 ca khúc ấy, bằng tất cả nỗi nhớ của quãng thời gian 9 năm cộng lại.

Ca sĩ Thu Phương sắp ra mắt album “Hà Nội... phố” và thực hiện một dự án âm nhạc trong năm 2012 với ca sĩ Hà Anh Tuấn. Chị cho biết đó sẽ là một tuyển chọn những tình khúc của Trịnh Công Sơn.

Sau một thời gian dài cách xa sân khấu ca nhạc trong nước, chị có sợ mình sẽ “lỗi nhịp” khi trở về, đời sống văn nghệ trong nước giờ cũng thay đổi rất nhiều rồi?

- Với tôi, lần trở về này, tôi mong được gặp lại khán giả của mình, mong được đáp lại tình cảm của họ dành cho tôi suốt thời gian qua. Tôi tin rằng khi tôi hát lời trái tim mình, tôi sẽ được đón nhận. Tôi không sợ mình cô đơn bởi tôi biết, ca sĩ nào có khán giả đó.

9 năm trước tôi ra đi, nhiều người không hiểu nổi quyết định của tôi, còn bây giờ tôi trở về, với tiếng hát của mình, tôi trả lời cho họ, rằng dù sống ở đâu, trong trái tim của tôi luôn có hình bóng quê hương, có những kỷ niệm đẹp đẽ của những ngày tháng cũ.

Chị đang tập luyện thật sự hết mình cho lần trở lại này, và chị muốn nói điều gì với khán giả?

- Sự tập luyện miệt mài của tôi chính là sự tôn trọng khán giả và cảm ơn lời mời từ Ban tổ chức chương trình “Không gian âm nhạc” vì họ đã đặt niềm tin vào tôi. Tôi đã chuẩn bị 30 ca khúc để dành tặng khán giả lần này. Hát chung với ca sĩ trẻ Hà Anh Tuấn cũng là một sự thú vị đối với riêng tôi.

Chị có thực sự hài lòng với cuộc sống hiện nay không? Chị có thể kể gì về người chồng hiện tại?

- Nhiều người nói tôi lấy anh Dũng Taylor là vì cần một chỗ nương tựa nơi đất khách quê người, nhưng không phải người trong cuộc, ai hiểu được mối quan hệ của chúng tôi là như thế nào. Tôi hạnh phúc vì đã tìm được một người đàn ông yêu tôi, xem trọng tôi hơn cả bản thân mình, anh có thể hy sinh cho tôi tất cả. Sau 2 đứa con từ cuộc hôn nhân trước, tôi sinh thêm được một bé trai giờ đã hơn 2 tuổi, có lẽ đó là hạnh phúc lớn nhất của tôi.

Xin cảm ơn chị!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem