Ca sĩ Việt ra đĩa để... chẳng ai mua

Thứ sáu, ngày 26/10/2012 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ra đĩa cũng là một cách để các ca sĩ hâm nóng tên tuổi, hoặc đánh dấu việc trở lại sau một thời gian dài.
Bình luận 0

Nhờ có đĩa mới, họ có cơ hội để họp báo, có cái mà giới thiệu với giới truyền thông và có lý do để khẳng định rằng họ vẫn đang hoạt động.

Không phải lúc nào, quy luật cung cầu cũng đúng. Ít ra là với thị trường băng đĩa trong nước hiện nay. Lúc có cầu thì chẳng có cung, mà lúc cung ầm ầm thì cầu lại không có, hoặc có nhưng cũng chả cao.

Sau vài tháng ảm đạm, chỉ loanh quanh với các album online thì vừa bước vào đầu quý cuối năm, hàng loạt ca sĩ, cả mới lẫn cũ, từ nhiều tiếng đến ít tiếng, thi nhau ra đĩa ầm ầm. Tính sơ sơ, chỉ trong vẻn vẹn hai tuần đầu tháng 10, đã có khoảng chục ấn phẩm âm nhạc được phát hành.

img

Vì mỗi người một sở trường, một mục đích, nên phong cách âm nhạc cũng như hình hài của các ấn phẩm này cũng rất khác. Với những người vẫn đang xuất hiện với tần suất dày đặc như Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh hay Nam Cường thì một album mini có chi phí thực hiện vừa phả, đồng thời đầu tư mạnh về hình ảnh là lựa chọn số một.

Trong khi đó, các gương mặt lâu không hát hò, giờ tính chuyện trở lại như Phạm Thanh Thảo, Lương Bích Hữu, Tina Tình và Tuấn Hiệp đều cố gắng biên tập một album đầy đủ, chú trọng phần nhìn nhiều hơn phần nghe. Các nhạc sĩ cũng không đứng ngoài cuộc, nhưng có lẽ vì chưa đủ tự tin nên dù có tên như Nguyễn Văn Chung hay mới được biết qua Bài hát Việt như Lê Minh Trung cũng chỉ tung ra đĩa đơn.

Các album vừa được cung nhiều như vậy, nhưng cầu thì sao? Thực tế, trước sự lấn át của đĩa lậu cũng như nhạc số, đĩa xịn gần như không thể tiêu thụ. Tức là, nhu cầu nghe của khán giả thì lúc nào cũng có, nhưng nhu cầu mua các ấn phẩm nguyên tem nguyên mác thì gần như là bằng không.

Tình trạng này thực ra đã có từ rất lâu và càng ngày càng trở nên trầm trọng. Vậy nên thời gian qua, các nhạc sĩ có tiếng của làng nhạc như Quốc Trung, Huy Tuấn đã phải hô hào khẩu hiệu “nghe có ý thức”. Nhưng liệu ý thức của người nghe có thay đổi hay không thì vẫn chẳng ai dám chắc.

Do đó, có thể hiểu rằng, ca sĩ ra đĩa gần như không phải để bán. Tuy nhiên, dù cho có ế chỏng ế chơ đi chăng nữa, thì họ vẫn không thể không làm album. Bởi đã là ca sĩ thì phải có sản phẩm âm nhạc bằng hiện vật, đó chuyện hiển nhiên. Album online là một giải pháp tạm thời, nhưng không thể thay thế các ấn phẩm chính thống.

Không những thế, như đã nói, ra đĩa cũng là một cách để các ca sĩ hâm nóng tên tuổi, hoặc đánh dấu việc trở lại sau một thời gian dài. Nhờ có đĩa mới, họ có cơ hội để họp báo, có cái mà giới thiệu với giới truyền thông và có lý do để khẳng định rằng họ vẫn đang hoạt động.

Dù không kiếm lời được từ việc bán đĩa, thế nhưng các ca sĩ vẫn có những nguồn thu khác từ việc chia sẻ bản quyền nhạc chuông nhạc chờ. Cả album chỉ cần có một bài tạo “hit” là ca sĩ ăn đủ. Chính vì thế nên mới có chuyện không ít ẩn phẩm đã được in luôn cả mã số ca khúc cùng với số tổng đài trên bìa.

Càng ngày tuổi thọ của các bài hát mới càng ngắn. Vậy nên, nếu muốn có thêm nguồn ca khúc để đi diễn cũng như muốn tạo “hit” mới, các ca sĩ phải bắt tay vào thu âm và làm album. Tóm lại, việc ca sĩ ra đĩa không hề theo quy luật cung cầu mà còn vì nhiều lý do khác.

Theo Làng Cười

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem