“Đất mặn”: Nước mắt người khai hoang

Thứ năm, ngày 25/08/2011 15:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để có được vùng đất mới phương Nam trù phú, người nông dân khai hoang đã đổ biết bao máu, mồ hôi và cả tính mạng, nhưng giờ đây người ta sẵn sàng phung phí nó cho dự án, sân golf...
Bình luận 0

Đó là những cảnh quay của bộ phim "Đất mặn" đề cập.

Với đạo diễn Tường Phương, bên cạnh đối tượng chính là những người nông dân khẩn hoang đã đổ xương máu, mồ hôi và tính mạng để tạo nên vùng đất trù phú phía Nam đất nước, bộ phim "Đất mặn" sẽ là sự tôn vinh xứng đáng dành cho những thửa ruộng đem lại ấm no cho họ.

img
Phim “Đất mặn” trên trường quay tại U Minh (Cà Mau).

Tôn vinh thửa ruộng

"Trong một mảnh đất ruộng nhìn bình dị mộc mạc vậy thôi mà chứa biết bao tầng văn hóa của cha ông mình để lại. Có đất ruộng mới có cây lúa, có cây lúa mới có được đời sống vật chất cho người Việt, vậy mà giờ đây, người ta không coi trọng nó. Mảnh đất ruộng bị sử dụng vào những mục đích khác, người nông dân không chỉ mất kế sinh nhai mà chúng ta còn mất đi một phần văn hóa lịch sử"- đạo diễn Tường Phương cho biết.

Trong bộ phim này, khán giả có thể gặp lại nhiều thế hệ người nông dân Ngũ Quảng đi khẩn hoang vùng đất mới phương Nam từ những năm đầu thế kỷ XX cho đến câu chuyện của hôm nay, khi người nông dân đang đối mặt với những nguy cơ ruộng đất trở thành đất dự án, đất sân golf. Thông qua câu chuyện của 2 nhân vật trung tâm là Ba Mạnh và Sáu Trung, phim đề cập đến "cuộc chiến" giữ đất nóng bỏng mà chúng ta có thể thấy ở nhiều vùng đất ngày hôm nay.

Hai người đàn ông từng là những đồng đội chí thân, từng có thể hy sinh vì nhau, sống chết có nhau, nhưng đến thời bình, họ bỗng nhiên bị đẩy về hai bên "chiến tuyến", một người thì quyết tâm gìn giữ mảnh đất của ông cha, một người thì bị danh lợi sai khiến, quay lưng với quyền lợi của nông dân nghèo.

Tác giả kịch bản 45 tập phim "Đất mặn" là Võ Đắc Dự. Là người lớn lên trên vùng đất Cà Mau, "con cháu nhà nông" chính hiệu nên anh kiêm luôn chức "cố vấn" cho đạo diễn của phim, giúp ông hiểu thêm về nhiều nét sinh hoạt trong đời sống của nông dân Nam Bộ.

Vất vả làm phim

Nếu không phải là những diễn viên tâm huyết với nghề thì khó mà theo được đoàn phim "Đất mặn" bởi toàn bộ các cảnh quay được thực hiện ở những vùng nông thôn nghèo khó trải dài ở nhiều tỉnh như Bến Tre, Tiền Giang và nhiều nhất là ở Cà Mau.

Đất mặn" là một trong 3 bộ phim nhiều tập về đề tài nông thôn do Hãng phim Truyền hình TP.HCM đầu tư thực hiện trong năm 2011, cùng với "Tình ca cao" và "Đồng quê". Phim dự kiến phát sóng vào đầu năm 2011.

Đạo diễn Tường Phương cho biết, ông rất biết ơn những người nông dân ở những vùng đất đoàn phim đi qua đã tận tình giúp đỡ từ công việc nhỏ như vớt rác trên sông, cho mượn ghe thuyền và sẵn lòng vào vai quần chúng khi được yêu cầu.

Một chuyện làm đoàn phim nhớ mãi là những người dân ở 2 huyện Cái Nước, U Minh (Cà Mau) khi được mời đóng phim đã chọn những bộ quần áo đẹp nhất để mặc, đeo đồ trang sức... Đạo diễn phải thuyết phục đây là phim về nông dân đi khai hoang, mãi rồi bà con mới đồng ý mặc đồ của đoàn phim chuẩn bị.

Những đạo cụ để làm phim cũng là một vấn đề khó khăn. Phảng, cù móc, nọc cấy, bàn mạ... là những nông cụ phổ biến thời xưa nhưng nay đã vắng bóng, để có được nó, đạo diễn phải tìm đến những kỹ sư nông nghiệp, những nông dân có tuổi mới làm lại được. Với đạo diễn Tường Phương, ông rất hy vọng, bộ phim được làm bằng sự tâm huyết và nghiêm túc sẽ làm hài lòng khán giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem