Gặp Bác, thêm niềm tin cuộc sống

Thứ ba, ngày 18/05/2010 10:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Y Săm và bà H'Yiêng hiện đã đến tuổi "xưa nay hiếm", mắt đều đã mờ. Thế nhưng khi nghe chúng tôi hỏi về kỷ niệm được gặp Bác Hồ thì cả hai ông bà trở nên hoạt bát lạ thường, ánh mắt như bừng sáng...
Bình luận 0
img
Bức ảnh báu vật đã được bà H’Yiêng lưu giữ 46 năm qua.

Chúng tôi đến buôn Bu Júk, xã Đăk Phơi, huyện Lăk (Đăk Lăk) để tìm đôi vợ chồng người dân tộc Ê đê - M’ Nông đã từng được gặp Bác Hồ từ hơn 50 năm trước.

Thời thanh niên sôi nổi

Y Săm trân trọng và hào hứng kể lại thời thanh niên của mình cho chúng tôi nghe: Năm 1954 Hiệp định Genevơ được ký kết, Y Săm được chọn tập kết ra miền Bắc và phiên vào Trung đoàn 120.

Một vinh dự đến bất ngờ với Y Săm cùng cán bộ chiến sĩ Trung đoàn: ngày 14-2-1957, Bác Hồ đã đến thăm đơn vị. Sau khi nói chuyện cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ, Bác đã bắt tay từng anh bộ đội.

Đến lượt bắt tay Y Săm, Bác hỏi: "Chú là người dân tộc nào?", Y Săm vội đáp: "Thưa Bác, cháu là người dân tộc Ê Đê ở Đăk Lăk ạ!". Bác lại hỏi: "Chú đi xa vậy chắc nhớ nhà lắm phải không? Nhưng làm cách mạng thì phải biết hi sinh những tình cảm riêng tư, cố gắng học tập cho giỏi để mai này về phục vụ đồng bào mình thật tốt"... Hơn 53 năm nay, những lời của Bác dặn dò, chỉ bảo vẫn vang vọng mãi trong tâm trí của Y Săm.

Bà H'Yiêng cũng không thua kém chồng về nhiệt huyết cách mạng. Sinh ra và lớn lên ở buôn Bu Júk, xã Đăk Phơi - căn cứ cách mạng kiên trung, năm 18 tuổi H'Yiêng đã trở thành cô giao liên cách mạng… Bị thương trong một trận đánh, sau thời gian được chữa trị vết thương tại một bệnh xá quân y dã chiến, đầu năm 1964, cô giao liên H'Yiêng được đưa ra miền Bắc để chữa bệnh và học tập tạo nguồn cán bộ cho Tây Nguyên.

Nhắc đến vinh dự được gặp Bác Hồ, giọng bà chợt vút lên vui đến lạ thường: "Ra đến Hà Nội, sau một thời gian được điều trị, chăm sóc, sức khỏe mình dần hồi phục. Sau đó mình được gửi đến một trường học ở ngoại thành để học văn hóa.

Rồi một buổi sáng tháng 3-1964, mình và một số chị em người dân tộc thiểu số khác được thông báo chuẩn bị đi gặp Bác Hồ. Đến Phủ Chủ tịch, lúc ấy Bác đang họp với các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng. Khi tiếng chuông giải lao của cuộc họp vang lên, Bác bước vội ra cửa giang rộng vòng tay ấm áp chào đón mọi người. Mọi người vây quanh Bác, ai cũng muốn được đứng thật gần Bác, được nghe Bác nói. Bác thân tình hỏi thăm đời sống đồng bào Tây Nguyên làm ai cũng vô cùng xúc động...

img
Vợ chồng ông bà Y Săm- H’Yiêng.

Báu vật vô giá

Bà H'Yiêng cẩn thận mở chiếc rương bằng gỗ đã lên nước đen bóng lấy ra một chiếc túi nilon cứng và rút tấm hình đen trắng nâng niu trên đôi bàn tay gầy: "Đây là báu vật vô giá của mình". Báu vật được bà cất giữ cẩn thận hơn 46 năm qua chính là bức ảnh kỷ niệm lần được gặp Bác, trong đó cô gái người dân tộc M'Nông H'Yiêng được đứng cạnh Bác và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước như: Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, Trường Chinh…

Cuộc gặp đầy bất ngờ đó đã tiếp thêm sức mạnh cho cô gái M'Nông vốn nhút nhát. H'Yiêng vừa siêng năng học tập văn hóa, học chuyên môn thông tin, vừa hăng hái tham gia lao động sản xuất ở nhiều tỉnh miền Bắc như Thanh Hóa, Cao Bằng, Lạng Sơn…

img Mọi người vây quanh Bác, ai cũng muốn được đứng thật gần Bác, được nghe Bác nói. Bác thân tình hỏi thăm đời sống đồng bào Tây Nguyên làm ai cũng vô cùng xúc động... img

Và trong đợt đi tham gia đợt học tập, sản xuất ở Cao Bằng, bà tình cờ gặp Y Săm, hai người con Tây Nguyên xa nhà ấy đã trao tình yêu cho nhau, thành vợ thành chồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đôi vợ chồng trẻ, tổ chức đã phân công bà về Trung đoàn 120 - nơi ông công tác, làm nhiệm vụ chiến sĩ thông tin. Năm 1976, cả 2 xin nghỉ chế độ mất sức và trở về quê hương của bà ở buôn Bu Júk, xã Đăk Phơi sinh sống.

Đến nay, cả 3 người con của ông bà đều đã trưởng thành. Theo lời Bác dạy, ông bà sống cuộc sống giản dị, mẫu mực. Cả hai đều là người già có uy tín, là tấm gương cho thế hệ trẻ không chỉ ở buôn Bu Júk mà ở các buôn làng khác ở Đăk Phơi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem