Hình ảnh Bác chiếu sáng nhiều thế hệ

Thứ hai, ngày 17/05/2010 12:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã có hàng nghìn tin, bài báo chí cùng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Bình luận 0
img
Các tác giả có tác phẩm thuộc lĩnh vực báo chí nhận bằng khen và tặng thưởng.

Ông Đỗ Kim Cuông – Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ trao đổi với NTNN về một số kết quả ban đầu của Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ông Đỗ Kim Cuông cho biết: Từ khi phát động đến nay đã có hàng nghìn tin, bài báo chí cùng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật hưởng ứng. Nhiều nhân tố mới, phong trào mới của cuộc sống đã được phản ánh, biểu dương.

Đây thực sự là mảnh đất rộng để khai thác và thu hút rộng rãi nhiều nhà báo, văn nghệ sĩ tham gia. Hôm nay, mở các trang báo, hầu hết đều thấy các chuyên trang, chuyên mục hưởng ứng cuộc vận động này. Đó là thực tế hưởng ứng rất sôi nổi rất đáng ghi nhận.

Theo ông, đâu là khó khăn lớn nhất trong việc sáng tác về đề tài Bác Hồ hôm nay?

- Sáng tác về Bác Hồ là chủ đề quen thuộc nhưng rất khó. Hình tượng Bác, tư tưởng, đạo đức của Bác đã được nhiều thế hệ văn nghệ sĩ khai thác mấy chục năm qua với nhiều tác phẩm đỉnh cao. Vì thế đây là một thách thức với các văn nghệ sĩ, đòi hỏi ở họ những sáng tạo mới và không lặp lại.

Sơ kết 2 năm triển khai cuộc vận động sáng tác, tối 14-5, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra đêm nghệ thuật và trao thưởng các tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chất lượng cao hưởng ứng cuộc vận động. Hơn 70 tác giả, tác phẩm nhận thưởng được xét chọn trao thưởng.

Ông thấy các tác giả đã giải quyết thách thức đó bằng cách nào?

- Nhiều tác phẩm đã cố gắng đi tìm những nét mới trong đề tài, cách thể hiện, bút pháp… Nhưng quan trọng hơn là nỗ lực thể hiện tâm hồn, tình cảm của các tác giả với Bác Hồ. Nhiều tác giả trẻ tích cực tham gia cuộc sáng tác này, phần lớn đi vào nội dung học tập và làm theo Bác.

Đây cũng là hướng đi mới của lớp trẻ. Nhìn vào cuộc sống, họ tìm tòi, phát hiện nhiều tâm hồn, nhiều con người, từ trí thức cho tới nông dân đang ra sức học tập, làm theo tấm gương Người, với hơi thở của đời sống hôm nay.

Điểm chung mà các tác phẩm đã làm được, thể hiện được là gì?

- Qua các tác phẩm, thấy rõ hình ảnh, tâm hồn, nhân cách của Bác in đậm trong nhiều thế hệ người VN. Nhưng hiểu và đồng cảm nhất về Người, có lẽ là những tác giả được trưởng thành trong thời đại của Người – thời đại Hồ Chí Minh, gắn bó với kháng chiến, với không khí đấu tranh của hai miền Nam, Bắc, với những tình cảm lớn mà cả dân tộc hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Chúng ta vẫn mong muốn có tác phẩm đỉnh cao về tổ quốc, lịch sử, dân tộc, con người…, trong đó có lãnh tụ. Nhưng thực tế vẫn chưa được như mong muốn?

- Khát vọng của nghệ sĩ luôn lớn. Nhưng để có được các tác phẩm văn học nghệ thuật lớn, có giá trị cao còn phụ thuộc nhiều yếu tố chứ không chỉ là mong muốn là được.

Chủ đề này như tôi vừa nói, luôn khó và đòi hỏi rất cao ở sức sáng tạo của văn nghệ sĩ, nhà báo, ở sự tích lũy tri thức về sự nghiệp, cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như sự đồng cảm, am hiểu về thời đại mà Người đã sống, đã chiến đấu vì tự do, hạnh phúc của dân tộc mình.

Bên cạnh đó, cách xây dựng hình tượng, cách lý giải và thể hiện được những điều đó cũng là những câu hỏi lớn.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem