Lần đầu tiên biểu diễn Tiến quân ca với ca từ do Bác Hồ chọn

Thứ năm, ngày 21/11/2013 13:22 PM (GMT+7)
Trong đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Văn Cao ngày 22.11 tới, khán giả sẽ lần đầu tiên được thưởng thức bài Tiến quân ca theo phong cách hợp xướng, với ca từ gốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm quốc ca...
Bình luận 0

Kỷ niệm 90 năm ngày sinh người nhạc sĩ tài hoa , một đêm nhạc đặc biệt do chính gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao tổ chức tại tối ngày 22.11 tại Cung Văn hóa, Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội với sự góp mặt của NSND Quang Thọ, Ánh Tuyết, Đăng Dương, Lan Anh …

Nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng cố nhạc sĩ Văn Cao, nhìn từ trái sang
Nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng cố nhạc sĩ Văn Cao, (mặc ảo đỏ) và nhà báo Ngô Bá Lục

Đêm nhạc sẽ là như một thước phim về cuộc đời sáng tác của nhạc sĩ, mà bắt đầu từ năm 16 tuổi, tham gia vào nhóm Đồng Vọng của Hoàng Quý cùng Tô Vũ, Canh Thân, Đỗ Nhuận... ở Hải Phòng và cho ra đời ca khúc đầu tiên Buồn tàn thu.

Rồi tiếp đến các nhạc phẩm trữ tình, nhưng ít bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa lãng mạn Pháp mà mang nặng âm hưởng phương Đông như: Thu cô liêu, Thiên Thai, Trương Chi, Suối mơ, Bến xuân, Cung đàn xưa.

Và năm 1942, với sự giác ngộ cách mạng, Những tác phẩm mang đậm tinh thần yêu nước như Đống Đa, Thăng Long hành khúc ca, Bắc Sơn,“Trường ca sông Lô, Làng tôi, Ngày mùa, Tiến về Hà Nội… lần lượt ra đời và đỉnh cao là Tiến quân ca.

img
Nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng cố nhạc sĩ Văn Cao.

Theo lời nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, trưởng nam của nhạc sĩ Văn Cao, một đêm nhạc sẽ mang đến nhiều chia sẻ riêng tư về cuộc đời của cha mình. Và tại đêm nhạc, gia đình lần đầu tiên công bố hai bài hát trong di cảo của ông, đó là hai tác phẩm chưa từng công bố của Văn Cao. Sinh thời, nhạc sĩ vốn sáng tác không nhiều, nhưng bài nào cũng như một “viên ngọc sáng”, nên việc phát lộ hai “viên ngọc” này có thể coi là một sự kiện đặc biệt.

Cũng trong đêm nhạc, lần đầu tiên khán giả được thưởng thức bài Tiến quân ca theo phong cách hợp xướng, với lời bài hát gốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm quốc ca trước khi Quốc hội sửa lời vào năm 1955.

Ca sĩ Lan Anh sẽ tham gia trong đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Văn Cao
Ca sĩ Lan Anh sẽ tham gia trong đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Văn Cao

Đêm nhạc là điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Văn Cao. Trước đó, đầu tháng 11, Nhà xuất bản Hội nhà Văn sẽ ra mắt tập thơ Văn Cao và tổ chức hội thảo về tập thơ này.

Cũng vào đầu tháng 11, Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) sẽ phát sóng bộ phim tài liệu mới về Văn Cao. Ngày 9.11.2013, Đài truyền hình Hải phòng sẽ phát sóng trực tiếp một chương trình giao lưu âm nhạc kỷ niệm ngày sinh của tác giả Tiến Quân Ca. Ngày 10.11.2013, Hội nhạc sĩ Việt Nam cũng sẽ tổ chức một chương trình giao lưu âm nhạc về ông.

Thanh Hà (Thanh Hà)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem