“Max điên“: Phim hành động gay cấn nhất năm

Lukas Nguyễn Thứ ba, ngày 19/05/2015 08:30 AM (GMT+7)
Bộ phim mang lại cảm giác thỏa mãn và no nê đúng nghĩa.
Bình luận 0

Đã 30 năm kể từ ngày phần cuối cùng trong loạt phim Mad Max của George Miller ra mắt khán giả trên màn ảnh rộng. Trong lần tái khởi động (reboot) "đứa con tinh thần" này, vị đạo diễn người Úc vẫn giữ nguyên những cam kết thẩm mỹ đặc sắc của mình như trong loạt phim trước. Lý do ông đưa ra là nhằm mang lại cho lớp khán giả cũ những cảm giác quen thuộc, đồng thời khiến những người xem trẻ vốn chưa từng biết gì về loạt phim này vẫn có được sự thích thú và những bất ngờ đặc biệt.

img

Chân dung "Max điên" đang gây sốt màn ảnh rộng thời gian qua.

Mad Max: Fury Road (tên tiếng Việt: Max điên: Con đường nguy hiểm) đang được hàng loạt các nhà phê bình trên khắp thế giới tung hô là bộ phim hành động hấp dẫn và gay cấn nhất của năm (nhất là khi bộ phim bom tấn Avengers: Age of Ultron ra mắt trước đó không hay như mong đợi) dù bây giờ chỉ mới đầu hè.

Sự tung hô ấy quả thật không chỉ xứng đáng mà còn có khả năng trở thành sự thật rất cao, bởi những gì mà đạo diễn George Miller xây dựng được trong thế giới của Mad Max: Fury Road gần như là một điều phi thường, đột phá và có một không hai. Rất hiếm có một đạo diễn nào trên thế giới có thể làm được những điều mà ông đã làm với tác phẩm này.

Mãn nhãn, hoành tráng và gay cấn từ đầu đến cuối

Sử dụng ý tưởng "trái đất khô cằn" vì sự lạm dụng tài nguyên và tàn phá không thương tiếc của con người, đạo diễn George Miller đã có cơ hội tạo ra cho khán giả một thế giới hoàn toàn mới mẻ và khác biệt theo chủ ý của riêng ông. Kỳ thực, cái tứ của bộ phim này không quá lạ, nó chỉ đơn thuần là một cuộc săn đuổi và tranh giành "tài nguyên" giữa lúc thế giới đang cạn kiệt sự sống.

Nhưng cái hay của George Miller là ông đã khiến nó trở nên chân thật bằng cách trau chuốt tỉ mỉ trong từng khung hình, chi tiết một. Từ những đại cảnh hoành tráng như đại bản doanh của Joe bất tử, cơn bão cát khổng lồ cho đến những thứ nhỏ nhặt như cấu tạo của những chiến xa, xe mô tô hay trang phục của từng loại người trong phim đều được mô tả một cách rất cẩn trọng và chính xác.

Chỉ trong 15 phút đầu của bộ phim, bằng cách đi thẳng vào trung tâm vấn đề, George Miller đã khiến khán giả chìm hẳn vào thế giới của Mad max: Fury Road để từ đó bắt đầu háo hức theo dõi cuộc hành trình trốn chạy và chiến đấu đầy ngoạn mục của nhân vật Max điên và nữ anh hùng Furiosa.

img

Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra trên sa mạc cằn cỗi.

Gần như 70% thời lượng của phim chỉ đều là những cuộc rượt đuổi trên sa mạc cằn cỗi và đầy nắng gió. Cái hay của Mad Max: Fury Road là dù kỹ xảo CGI (mô phỏng hình ảnh qua máy tính) được hạn chế hết mức có thể (do chủ ý của đạo diễn) nhưng toàn bộ các cảnh chiến đấu vẫn đều hoành tráng và đặc sắc đến không thể tin được.

Các hiệu ứng khói, lửa và cháy nổ đầy màu sắc cứ liên tục diễn ra, dồn dập và liên tiếp đến mức gần như khiến khán giả đôi khi bị ngộp thở. Ngay trong trường đoạn đầu phim đã có một cảnh rượt đuổi gay cấn và kéo dài đến mức khi nó kết thúc, rất nhiều người xem trong rạp đã đồng loạt thở phào. Chỉ xét riêng ở điều này đã thấy đạo diễn George Miller đã thành công bởi dẫn dắt cảm xúc khán giả vốn là mục tiêu hàng đầu của một nhà làm phim.

img

Những màn chiến đấu, rượt đuổi nghẹt thở cùng những tình huống xúc động mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

Tuy nhiên, không chỉ có vậy, ngoài việc gay cấn và hấp dẫn hơn các bộ phim hành động thông thường, nó còn là tác phẩm mang tính sáng tạo và thể hiện cái sự "điên" của chính người làm ra bộ phim này. Ai tưởng tượng được một đoàn chiến xa với đầy đủ những giáo mác cung tên và những tên lính cảm tử bặm trợn lại có một… anh chàng nhạc công guitar đi theo để cùng đàn hát suốt những dặm đường dài. 

Ai tưởng tượng được giữa thế giới cằn cội hoang vu đầy rẫy những con người đột biến quái thai lại vẫn tồn tại những cô gái chân dài mỏng manh và xinh đẹp như các cô vợ của Joe bất tử? Rất nhiều chi tiết trong phim do george Miller sáng tạo ra đã làm người xem vừa kinh ngạc vừa thích thú, bởi nó không chỉ lạ, độc và ấn tượng mà hơn hết nó còn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tuyến truyện và diễn biến của phim.

Điều này cho thấy bất cứ hình ảnh nào lướt qua khung hình của George Miller cũng đều là một sự đặt để, cài cắm chứ không chỉ là sản phẩm của ngẫu hứng thông thường. Người xem ngoài cảm giác choáng ngợp còn sẽ thấy thán phục ở tài năng ấy của vị đạo diễn người Úc từng giành 2 giải Oscar này.

Những nhân vật đáng nhớ

Ngoài cái hay và lạ về mặt hình ảnh, Mad Max: Fury Road còn sở hữu rất nhiều nhân vật đặc sắc và có cá tính riêng. Đó là Max, nhân vật do Tom Hardy thủ vai với độ "điên" vừa đủ để khởi động phần đầu trong loạt phim mới này. Max không quá xuất chúng nhưng anh liều lĩnh, can đảm và thông minh.

George Miller cũng rất cao tay khi xây dựng nhân vật Max là một người có quá khứ phức tạp và bị ám ảnh bởi những sai lầm mà mình gây ra trong quá khứ. Việc này khiến anh trở nên "người" hơn chứ không chỉ là một nhân vật kiểu anh hùng luôn luôn chiến thắng trong những tác phẩm khác.

Tom Hardy diễn vai này rất khéo. Anh luôn làm chủ được nhân vật của mình và dùng nó để điều khiển cảm xúc người xem. Khán giả sẽ có đôi lúc ghét Max, có lúc thích anh, khi thán phục, lúc lại thấy anh quá tầm thường. Đó tất cả là nhờ tài năng hóa thân đa dạng và đa chiều của Tom Hardy.

img

Tạo hình ấn tượng của các nhân vật trong phim.

Bên cạnh Max, người không thể không nhắc đến chính là nhân vật nữ thủ lĩnh Furiosa của Charlize Theron. Điều trước hết có thể thấy được ở Mad Max: Fury Road là sự hy sinh quá quyết liệt của Charlize Theron khi đóng phim này. Gần như cô không từ một cảnh cực khổ, khó khăn nào trên trường quay để tạo ra một Furiosa đầy cá tính và luôn trung thành với mục tiêu của mình, Furiosa đôi khi còn tỏa sáng hơn cả nhân vật chính Max, bởi cô đang nắm giữ trong tay nhiệm vụ phải bảo vệ đến cùng những người bạn đồng hành của mình.

Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận sâu trong con người của nhân vật này, ẩn bên dưới lớp vỏ xù xì, gai góc vẫn là một tâm hồn vô cùng nữ tính và êm ái. Điều này được thể hiện rất rõ khi cô đưa được những người bạn của mình đến với Vùng đất của những bà mẹ để hội ngộ cùng những đồng hương cũ. Sau tất cả những tranh đấu quyết liệt sống còn, ta bỗng thấy Furiosa dịu dàng đến lạ.

img

Nhân vật nữ thủ lĩnh Furiosa của Charlize Theron để lại người xem ấn tượng mạnh với phần diễn xuất ấn tượng.

Ở tuyến nhân vật phản diện, khán giả thấy được một Joe bất tử đầy kỳ quái, tham vọng nhưng cũng rất… người khi xét về khía cạnh làm chồng, làm cha. Joe dù tàn ác nhưng vẫn có cảm xúc và đôi khi lại khiến người xem thương cảm.

Đồng hành cùng Joe còn có Kẻ ăn thịt người đến từ thị trấn xăng (John Howard đóng) và Người trồng đạn (Richard Carter thủ vai). Hai nhân vật này dù đất diễn không nhiều nhưng cũng có cá tính và ngoại hình đặc sắc, đủ để khán giả nhớ lâu và thấy thích thú sau khi xem xong phim.

img

Nhân vật Joe - người làm mưa làm gió và là "đầu mối" của mọi câu chuyện với tạo hình độc đáo.

Tuy nhiên, độc đáo và đáng chú ý nhất vẫn là Nux, một chiến binh cảm tử của phe Joe, cũng không kém phần "điên" so với Max và Furiosa. Nux là một dạng nhân vật phản diện luôn trung thành với mục tiêu của mình và điên cuồng giành lấy nó cho bằng được.

Nux bị điều khiển bởi thứ ý nghĩ tâm linh và sự cuồng nhiệt dành cho chủ nhân của mình, chính điều này đã khiến anh trở thành một chiến binh đáng chú ý nhất trong phe của Joe ở đầu phim. Vai diễn này do nam diễn viên Nocholas Hoult thủ vai. Anh đã làm rất tốt khi tự xóa nhòa những hình tượng của của bản thân mình để hóa thân thành Nux. Nicholas Hoult trong phim này lạ đến nỗi rất hiếm người có thể nhận ra anh. 

Đặc biệt, anh cũng rất thành công khi chuyển tông cảm xúc từ dữ dội sang dịu dàng và lắng dần trong những đoạn giữa phim rồi lại bùng nổ vào phút cuối. Đây có thể nói là nhân vật mang nhiều thay đổi và khó nắm bắt nhất trong phim nhưng Nicholas Hoult không có chút khó khăn nào khi thể hiện nó.

img

Những bóng hồng xinh đẹp góp phần giúp giảm căng thẳng của những màn rượt đuổi, đánh đấm.

Trọn vẹn đến từng chi tiết

Mad Max: Fury Road còn rất nhiều ưu điểm đáng khen khác như âm nhạc, trang phục, xây dựng bối cảnh… Tất cả những điều đó cùng kết hợp với nhau một cách hài hòa, ăn ý để tạo nên bộ phim như một bản giao hưởng hùng vĩ và đầy cảm xúc.

Như đã nói, bước vào rạp xem phim là bạn sẽ có cảm giác như mình đang chìm dắm vào trong thế giới của Mad Max: Fury Road, và dù cái thế giới ấy có quá đỗi khô cằn hay ghê gớm thì nó vẫn có một sức quyến rũ không cưỡng lại được, bởi nó quá đẹp và quá sáng tạo trong từng chi tiết. 

img

"Max điên" là bộ phim bom tấn xứng đáng đáng xem trong mùa hè này.

Mad Max: Fury Road là bộ phim mang lại cảm giác thỏa mãn và no nê đúng nghĩa, nhất là khi nó đã kết thúc một cách trọn vẹn, đầy đủ chứ không bị cố tình bỏ lửng để dành cho phần sau như nhiều loạt phim hành động khác thời nay vẫn làm. Điều đó lại càng khiến nhiều người trở nên yêu thích và quý trọng đạo diễn George Miller hơn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem