Năm, bảy đường... hoa hậu

Thứ tư, ngày 17/08/2011 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời buổi mà các cô gái đẹp đăng quang hoa hậu nhiều như... gà con thì công chúng rất cần "nâng cao cảnh giác". Bởi cũng như lúa ngô có loại một, loại hai thì hoa hậu cũng có năm - bảy đường... lên ngôi.
Bình luận 0

Từ chuyện Ngọc Trinh...

Khoảng 2 tháng trở lại đây, cái tên Ngọc Trinh- cô gái quê Trà Vinh có nước da trắng và thân hình quyến rũ trở thành tâm điểm gây "dậy sóng" dư luận chủ yếu là trên mạng Internet. Các bộ ảnh, những thông tin cho thấy cô gái trẻ này có một đời sống khá "thoáng", lại thêm một bài phỏng vấn trong đó cô thản nhiên bộc lộ quan điểm thực dụng là "xóa nghèo" cho gia đình và bản thân bằng tiền của các "bạn trai".

img
Ngọc Trinh (phải) đăng quang cuộc thi hoa hậu tại Mỹ.

Và đỉnh điểm là mấy ngày gần đây, tin tức Ngọc Trinh đăng quang cuộc thi Hoa hậu Việt Nam quốc tế 2011 lại càng làm dư luận “phát sốt”.

Vấn đề không phải là ở chỗ Ngọc Trinh đẹp hay xấu, thông minh hay không, có lối sống thế nào... mà vấn đề là ở chỗ cần phải phân định rạch ròi cuộc thi của cô, và rất nhiều cuộc thi tương tự do người Việt ở nước ngoài tổ chức có thực chất là một cuộc thi hoa hậu hay chỉ là một màn tạp kỹ trong chương trình ca nhạc để bầu sô bán vé?

Nếu phân định được như vậy, công chúng sẽ "định lượng" được cái vương miện cô và rất nhiều "hoa hậu" khác đang mang trên đầu nó thuộc hàng nào, "có số má" hay chỉ là vầng hào quang giả dối được tô điểm bằng cái mác "quốc tế"?

“Quốc tế” cấp... phường?

Bởi cách xa nhau nửa vòng trái đất, bởi quan niệm hoàn toàn khác nhau về cách tổ chức các cuộc thi hoa hậu giữa Việt Nam và Mỹ nên công chúng trong nước cũng cần “tỉnh táo” trước các hoa hậu, nhất là các hoa hậu "ở bển" về.

Trong khi ở Việt Nam, một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia được tổ chức quy mô, tuyển chọn từ huyện thị, tỉnh thành rồi mới đến quốc gia, người đoạt giải bao giờ cũng mang một trọng trách nặng nề là "đại diện cho vẻ đẹp trí tuệ tâm hồn và hình thể của nữ giới Việt Nam" thì ở Mỹ, đi thi hoa hậu cũng chẳng khác nào đi thi gameshow và tính giải trí đặt lên cao hơn hết.

Cuộc thi hoa hậu trong nước do những nhà tổ chức uy tín "cầm chịch", còn ở cộng đồng người Việt ở hải ngoại, chỉ cần có tiền thuê địa điểm và tiền để trao giải cho người thắng cuộc thì một bầu sô ca nhạc cũng có thể tổ chức một cuộc thi hoa hậu với tha hồ các mỹ danh "Hoa hậu châu Á", "Hoa hậu quốc tế", "Hoa hậu toàn cầu"... mà chẳng bị ai soi xét.

Từ trường hợp của Ngọc Trinh, các người đẹp trong nước muốn có danh hiệu hoa hậu đã tìm ra "cửa thoát" là đăng ký đi thi các cuộc thi hoa hậu do cộng động người Việt ở Mỹ tổ chức. Danh xưng thật oai vì có yếu tố "quốc tế", về nước cứ "nổ" tứ tung mà mấy ai biết thực hư ra sao.

Cuộc thi Miss VietNam Global 2011 (tức Hoa hậu VN toàn cầu) của ông Thành Kim Lợi dự kiến tổ chức vào dịp tháng 6, tháng 7 vừa qua tại California (Mỹ) đã bị “dời ngày” vô thời hạn vì không có đủ tiền tổ chức. Một thành viên Ban tổ chức cuộc thi Miss National Asia 2011 (Hoa hậu quốc tế châu Á) cũng tại Cali cho biết họ như ngồi trên đống lửa vì số lượng thí sinh mọi năm còn được từ 30- 50 người trở lên thì năm nay con số thí sinh tham gia còn dưới... 20 người.

Ca sĩ, nhạc sĩ Minh Chánh (“cha đẻ” của Miss Vietnam International năm nay) từ trước cuộc thi một vài tháng cũng phải đi "truy lùng" người đẹp khắp mọi nơi, gửi thư mời "búa xua" về Việt Nam để chèo kéo người sang thi mới quy tụ được 35 nhan sắc. Và giữa 35 nhan sắc không thể loại một ai vì... thiếu người, trong một cuộc thi tạp kỹ xen lẫn với ca nhạc, tấu hài đó, Ngọc Trinh “nổi bật” và “tỏa sáng” cũng là điều dễ hiểu.

Chỉ ngày hôm trước đăng quang, hôm sau đã thấy có tin Ngọc Trinh quậy tưng bừng trong tiệc mừng hoa hậu. Thôi thì chẳng ai nỡ cấm cản người đẹp hào hứng với thành tích của mình, nhưng mong rằng công chúng sẽ tỉnh táo hơn với những danh xưng kêu như chuông của các hoa hậu thời nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem