Nam ca sĩ Quách Tuấn Du kể chuyện "ba nuôi" Ngọc Sơn

Chủ nhật, ngày 05/12/2010 08:55 AM (GMT+7)
Cùng nghe nam ca sĩ "Yêu rất thật" tâm sự về con đường gian khó đến với nghề hát cũng như cơ duyên trở thành con nuôi của Ngọc Sơn.
Bình luận 0

Gập ghềnh đường ca hát

Với sự hừng hực trên sân khấu và sự điềm đạm ngoài đời, khó ai hình dung được Quách Tuấn Du thuộc tuýp người nào. Hỏi thì anh cười: “Em là người đơn giản, đi hát rồi đi về, ít giao lưu nên có lúc gần như khép kín, nhưng nếu có dịp hội hè cùng nhau, em lại là người “quậy” tưng bừng nhất".

 img
 Quách Tuấn Du lịch lãm ngoài đời

Nếu thoáng nhìn, dễ tưởng Du thuộc tuýp “nắng mưa thất thường”, nhưng có gần gũi mới hiểu được tay này chẳng phải vừa, rất biết tiến thủ song hành trong nghề nghiệp, nên chuyện “hắn” chọn dòng nhạc sôi động hay nhẹ nhàng, rồi cả phong cách trình diễn khác người trên sân khấu tất cả đều có sự tính toán cho riêng riêng mình.

Điển hình nhất là hai live show đình đám mang tên Siêu nhân hát diễn ra trong năm 2009 và mới đây là album Yêu rất thật vừa phát hành đã được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

Trở về quá khứ, Quách Tuấn Du chỉ là một chàng trai tỉnh lẻ, có chút năng khiếu được Đoàn văn công tỉnh An Giang “bắt” về làm ca sĩ theo biên chế. Nhưng cái vùng nhỏ nhoi ấy đã không cầm chân được chàng lãng tử muốn vươn xa, thế là anh khăn gói lên Sài Gòn để ấp ủ mộng làm ca sĩ chuyên nghiệp.

Nhưng thực tế lại quá phũ phàng, bởi cái đất Sài Thành gập ghềnh sóng gió này, đâu dễ dàng với anh nhà quê “hai lúa” như anh.

May mắn lắm mới xin được chân nhân viên bán hàng của khách sạn năm sao L'étoile nằm trên đường Đồng Khởi Q 1 - TPHCM, và hàng ngày khách hàng Tây ở đây rất dễ chịu khi thấy một chàng trai trẻ lanh lẹ vui tính í ới toàn bằng tiếng bồi của… Mỹ khi giao tiếp với khách hàng.

Nhà hàng này đối diện Trung tâm ca nhạc nhẹ tháng tám, Du vô tình nghe tin ở đây tuyển chọn ca sĩ, đánh bạo anh vào xin thi, hát một lúc ba ca khúc, nhạc quốc tế, truyền thống và nhạc trẻ, không ngờ lại được nhận trúng tuyển ngay. Thế là ngày hai buổi anh được tập luyện cùng với các bạn cùng trang lứa như: Đàm Vĩnh Hưng, Phan Đinh Tùng, Mỹ Tâm, Hồng Ngọc…

 img
 Cháy hết mình trên sân khấu

Trớ trêu thay, một tai nạn “thập tử nhất sinh” từ chiếc lò bánh nướng bị sự cố, khiến anh bị phỏng đến 15%, và cơ hội đến với nghề hát của anh lại tắt dần, bởi sau chấn thương này, đoàn chỉ chấp nhận cho anh hát ở các tiết mục tốp ca mà thôi.

Nản chí anh chuyển đi xin hát đám cưới khắp nơi, đồng thời hoạt động ở các công đoàn như Q4, Q10, Cung văn hóa lao động… Nhiệt huyết của một chàng trai tỉnh lên Thành phố, đã giúp anh làm tốt các công việc nên được đề bạt làm biên tập viên và dàn dựng cho ca sĩ trẻ trong các chương trình này.

Sau thời gian vất vả, anh tự vun đắp kiến thức nhạc của mình bằng cách đăng ký học ở trường nhạc Nam Quốc Cang do thầy thầy Anh Bằng, Hoài Nam, cô Kim Thanh… giảng dạy. Thời gian anh được các thầy rèn giũa “viên ngọc thô” như anh trở nên lấp lánh, giúp anh phát huy hết năng khiếu và định hướng cho anh bằng nhiều biện pháp để trở thành một ca sĩ thực thụ.

Như chú chim tung cánh, anh lập nhóm Y2k, chuyển qua nhóm Đu đủ xanh, hát song ca cùng Đăng Minh, vào trung tâm Thủy Nguyễn gặp Ưng Hoàng Phúc hát tam ca… là cả một đoạn đường đầy thử thách mà anh không thể nào quên được.

Duyên may đến khi anh gặp thầy Dũng Đinh, ghép với ca sĩ Phong Đạt, Tô Huân Vũ thành nhóm nhạc D&D. Với phong cách sôi động trẻ trung của những chàng trai đầy lửa sống, nhóm D&D của anh đã “làm mưa làm gió” suốt 4 năm trời trên các sân khấu tỉnh, được xem là một trong những nhóm nhạc được yêu thích nhất lúc bấy giờ như 1088, MTV….

Gặp anh trong một ngày đẹp trời tại quán cafe Mos nằm trên đường CMT8, anh đã “cởi mở” khá nhiều khi tâm tình cùng chúng tôi:

- Ngoài một cái tên Quách Tuấn Du đình đám, ít khi nào nghe anh kể chuyện anh ca sĩ Ngọc Sơn làm cha nuôi, sự thật câu chuyện này như thế nào nhỉ?

- Đây là cái duyên khi Du gặp ba Sơn ở Quy Nhơn vào năm 2007 sau một đêm diễn tưng bừng, lúc đó “hai đứa” tâm sự nhiều lắm.

Thông cảm cho hoàn cảnh đơn côi và sự chịu khó của Du, ba Sơn quyết định kết nghĩa… miệng. Mới đầu cứ tưởng ba Sơn nói chơi cho vui, không ngờ kể từ ngày đó, Du nhận được rất nhiều sự chỉ bảo ân cần trên con đường lập nghiệp.

- Anh có thể bật mí đã nhận điều gì cụ thể hơn ở người cha nuôi “bất đắc dĩ” này không?

- Ồ nhiều lắm, từ việc tạo bản lĩnh trên sân khấu, giao tiếp với các đồng nghiệp, nhất là việc “đàm phán” cùng các bầu sô, điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này lại là một điều vô cùng hệ trọng đối với một ca sĩ như Du.

 img
Quách Tuấn Du trong buổi lễ nhận học trò mới (Triệu Hải - Vy Oanh ở giữa) của ba Ngọc Sơn.

Và Du được một đặc quyền mà không phải ca sĩ nào cũng có được, đó là được nghe những ca khúc do ba Sơn sáng tác ngay từ lúc đầu tiên, và tất nhiên sau đó Du được hát bất kỳ ca khúc nào của ba Sơn mà không cần trả tiền… tác quyền. Với ba Sơn đây chỉ là chuyện nhỏ, nhưng với Du là cả một điều hệ trọng, quyết định rất nhiều đến sự nghiệp non trẻ của mình!

- Gần một người cha nuôi nhiều tên tuổi và cũng lắm quái chiêu như Ngọc Sơn, mỗi lúc xảy ra những sự cố scandal, lúc đó Du thấy thế nào?

- Với ba Sơn tất cả đều là chuyện nhỏ, ba cứ đem ra đùa cho vui tí xíu đó mà. Lúc thì cả nhà tụ họp để nghe ba thông báo chuyện cưới vợ, nhưng tới nơi mới biết ba mới đi diễn sô về vui quá nên rủ mọi người tới nhà ăn cho vui.

Có lúc trước cửa nhà đông nghẹt bà con bu quanh, có cả công an tới “khám” nhà, hỏi kỷ lại mới biết: ba đang phát gạo cho người nghèo. Có lúc ra sân khấu, thấy ba khóc sướt mướt với khán giả, ngay cả bầu sô cũng không biết chuyện gì, chừng biết ra: Vì khản giọng hát không được, ba chấp nhận ra xin lỗi chứ không chịu hát nhép! Nếu gộp những chuyện như thế thì Du tự hào chứ không có gì lo lắng cả.

- Kết nghĩa tình cha con đã hơn 10 năm, đến giờ điều gì ở “Ba Sơn” mà anh tâm đắc nhất?

- Nhiều thứ lắm, tình nghĩa với bạn bè, chữ hiếu với mẹ cha, lòng nhân hậu với người nghèo, riêng về nghề nghiệp thì rõ ràng việc chinh phục khán giả suốt một thời gian gian trên 20 năm ca hát, được nhiều đồng nghiệp kính nể suốt nhiều năm qua đã là những điều mà Du phải tâm phục khẩu phục.

Du nhận thấy trong làng nhạc hiện nay, dù hiện tượng tre già măng mọc rất nhiều, nhưng cái tên Ngọc Sơn vẫn luôn được chú ý đặc biệt bởi chất giọng gần như… vàng. Du tự nghĩ không biết sau này mình có bằng phân nửa của ba Sơn đã là hạnh phúc lắm rồi.

Thế còn chuyện ba Sơn vừa nhận đệ tử Triệu Hải mới đây?

- Tính ba Sơn là vậy, thương người và sẵn sàng giúp đỡ các bạn trẻ có triển vọng, tôi rất vui dù có hơi bất ngờ khi thấy ba tổ chức khá long trọng cho buổi lễ này, nhưng tôi tin khi ba đã quyết định điều gì thì ba cũng có lý do riêng của mình.

Có Triều Hải ít nhất ba cũng có thêm một niềm vui khi “bầu bạn” cùng một nhân tài mới.

- Đi hát trên 10 năm, ra mắt 9 album, nhưng với album "Yêu rất thật" vừa rồi, anh đã có buổi trình làng khá ấn tượng? Không biết cảm giác của anh lúc này như thế nào?

- Album Yêu rất thật gồm 10 ca khúc được tập hợp và thực hiện suốt một thời gian dài, do Trung tâm Bến Thành o bế khá kỹ lưỡng với “đứa con” của mình, như một lời tri ơn chân thành đến khán giả đã ủng hộ Du trong suốt thời gian qua.

 img
 Nồng nàn với bạn diễn Duyên Anh

Trong các nhạc phẩm lần này có nhiều ca khúc “ăn khách” như: Hạnh phúc trong mơ của Ngọc Bảo Anh sáng tác vừa nhẹ nhàng vừa sau lắng, Mùa đông ấm áp, Nghi ngờ, Yêu rất thật… đều là sáng tác của Lư Anh đã dành riêng tặng cho Du, và đặc biệt ba ca khúc Hot girl sành điệu, Kim đồng hồ ngược, Hãy quên đi do chính Quách Tuấn Du sáng tác lấy từ những ý tưởng trong quá trình đi hát của riêng mình. Cảm giác phải nói rất là vui và hạnh phúc.

- Nếu so sánh một Quách Tuấn Du cách đây hai năm và hiện giờ anh thấy mình đã có thay đổi gì mới không?

- Có chứ bạn, nếu ngày trước mình nông nổi hiếu thắng, thì bây giờ đã chín chắn hơn nhiều rồi, làm nghề này không đơn giản chỉ là đi hát rồi về mà còn phải “linh tinh” nhiều thứ lắm, Giờ đây, Du đã ý thức mình đã có được một chút tên tuổi rồi, phải cố gắng gìn giữ và phát huy nhiều hơn nữa để xứng đáng với lòng tin của nhiều người, phải có chiến lược để thực hiện công việc cụ thể hơn.

Nếu tinh ý bạn sẽ thấy Du bây giờ đã cởi mở hơn với anh chị em báo chí, và xung quanh Du có rất nhiều bạn bè nghệ sĩ. Theo Du đó là một hạnh phúc và động lực giúp Du sẽ càng cố gắng hơn trong thời gian tới.

- Có lẽ chính điều này mà thời gian gần đây khán giả thường thấy anh xuất hiện với hàng loạt mỹ nữ như: Duyên Anh, Hoa hậu tài năng Bích Trâm, Khánh Loan, Phi Nhung và cả Phi Thanh Vân và Phương Thanh nữa?

- Hãy xem tất cả là bạn và đó chỉ là những sự hợp tác nhằm đem lại nhiều tiết mục mà Du muốn đem đến cho khán giả những sự bất ngờ và thú vị nhất.

 img
 Tình tứ với bạn diễn Bích Trâm

- Những sự hợp tác với các người đẹp như thế, có lần nào đã đem lại sự run động thật sự cho anh chưa?

- Phải có rung động và cả xúc động nữa chứ… Du quan niệm khi hợp tác với nhau phải tập trung nhiều tâm huyết lắm, huống hồ chi các “cô nương” này nhiều lúc cũng đỏng đanh và đáng yêu lắm, mình là nam nhi tránh sao những phút yếu lòng. Nhưng để đi đến một tình cảm, Du nghĩ còn phải có duyên với nhau thì mới được.

- Anh nghĩ gì khi mình quá nổi tiếng với thị trường yỉnh, nhưng lại rất ‘hẻo” với các sân khấu lớn ở TPHCM, thậm chí các giải thưởng âm nhạc trong nước đều vắng tên anh?

- Thật ra khán giả ở đâu cũng là quý, nhưng rõ ràng việc trở về Thành phố và trở thành một ngôi sao đúng nghĩa như các đàn anh: Đan Trường, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng… là điều không thể một sớm một chiều. Các anh ấy đã có cả một một quá trình và cả một ê kíp chuyên nghiệp để hậu thuẫn cho sự nghiệp của mình, còn Du chỉ có một thân một mình, tự lực cánh sinh.

Du chưa đạt nhưng không có nghĩa là không được, bởi Du còn sung sức lắm, nhất định một ngày không xa, tên Quách Tuấn Du sẽ được như thế nếu Du biết cố gắng . Riêng giải thưởng có lẽ phải nhờ vào cái duyên, hiện tổ nghiệp chỉ cho Du đi hát có khán giả vỗ tay là quý lắm rồi, sao lại đòi thêm… giải thưởng!

Theo Bưu điện Việt Nam 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem