“Nghệ sĩ trẻ tự dựng lên cạm bẫy rồi nói đại gia gài"

Kim Chi Thứ sáu, ngày 11/05/2018 10:55 AM (GMT+7)
Trung Dũng khẳng định anh sống trong showbiz đã lâu nhưng chưa thấy cạm bẫy, cám dỗ nào ngoài việc các nghệ sĩ tự gài.
Bình luận 0

Trung Dũng chia sẻ về chuyện nghề.

Trung Dũng là diễn viên nổi tiếng. Anh là nghệ sĩ cá biệt, chuyên trị vai phản diện, nhưng cũng có thể đóng tốt vai chính diện. Nam diễn viên gốc Vĩnh Long nổi tiếng với các phim: Thiên sứ lông bông, Huyền sử Thiên Đô, Đất trắng, Ngọn nến hoàng cung, Người Bình Xuyên, Những đứa con thành phố…

Nhưng những năm gần đây, Trung Dũng gần như vắng bóng trên màn ảnh. Sau nhiều lần lựa chọn, anh trở lại với nhân vật Kiệt, một doanh nhân bị phá sản, bị gia đình vợ xem thường trong phim Gạo nếp gạo tẻ.

Với tính cách thẳng thắn, Trung Dũng thoải mái chia sẻ chuyện nghề.

img

Trung Dũng vào vai doanh nhân bị phá sản, phải ở nhờ gia đình vợ và bị mẹ vợ xem thường trong phim mới.

Có tiền mà không có vai hay thật bi kịch

- Những năm qua phim truyền hình bão hòa, Trung Dũng cũng gần như “lặn mất tăm” vì tình hình chung. Anh nhận định thế nào trước sự thoi thóp của phim Việt?

- Thời gian qua phim truyền hình chững lại vì đầu tư không đúng vào kịch bản và diễn viên. Điều quan trọng nhất là sự cẩu thả của diễn viên, họ đóng quá nhiều phim. Các bạn biện hộ vì kinh tế, nhưng đôi khi tiền không phải vấn đề quyết định sống còn của diễn viên.

Cũng 7-8 năm rồi khán giả không còn nhiều phim hay để xem. Gần đây, tôi có cộng tác với đạo diễn Hùng Phương trong phim Bồng bềnh trên sông nhưng sau đó tôi vẫn chưa tìm được kịch bản ưng ý. Sau Lạc giới, tôi không đóng phim nữa vì làm nhiều cũng không được gì. Tiền thì ai cũng cần, nhưng quan trọng cảm giác đóng phim dễ dãi không mang lại gì cho mình.

Giờ tôi mới trở lại với vai diễn trong phim Gạo nếp gạo tẻ. Ban đầu, tôi ngồi cà phê với Trương Minh Quốc Thái, cậu ấy chia sẻ với tôi về vai diễn mới. Ra về, tôi vừa lái xe vừa nghĩ “vai này mới thật sự dành cho mình”. Một năm sau, một người gọi điện mời tôi đóng phim này.

Tôi cũng chưa bao giờ làm việc với đạo diễn nữ. Chúng tôi đã tranh cãi kịch liệt, đến mức muốn bỏ vai. Nhưng sau cơn giận, tôi nhận ra Hoàng Anh và Thạch Thảo (đạo diễn và biên kịch – PV) yêu bộ phim đến mức cuồng và điều đó giúp tôi tìm lại cảm xúc cho nhân vật.

img

Nam diễn viên thừa nhận giờ tìm kịch bản ưng ý hay vai diễn thú vị là điều khó khăn.

- Nhưng thực tế, ở độ tuổi của thế hệ như Trung Dũng hiện giờ rất khó để tìm kiếm vai hay. Anh nghĩ sao về điều này?

- Thật ra người ta vẫn hay nói tôi hết thời hay già rồi. Nhưng họ không hiểu một điều là trong gia đình phải có ông bà, cha mẹ rồi đến con cháu. Phải có nhiều thế hệ mới là một gia đình hoàn hảo, nếu chỉ có hai vợ chồng trẻ sao gọi là gia đình được.

Trong phim dù là điện ảnh hay truyền hình cũng vậy, ít nhất phải có người lớn hỗ trợ cho người nhỏ, đó là nguyên tắc cơ bản khi làm phim. Nhưng ở Việt Nam, người ta chỉ nghĩ mời hot girl, hot boy là ăn khách, vai lớn họ cắt còn vài phân đoạn và mời những diễn viên hài. Họ quên đi những người có đủ trình độ, đẳng cấp mới giúp các em trẻ tỏa sáng.

Một diễn viên chân chính không giàu như làm kinh doanh, nhưng cũng may mắn tôi có nhiều công việc như đi hát, làm MC nên cân bằng được. Nhưng để chờ đợi những vai diễn hay đôi khi cũng mệt mỏi về tâm lý. Không có tiền thì có thể ăn rau ăn cháo, nhưng trong cuộc đời diễn viên không có vai diễn hay đối với tôi là bi kịch.

- Nhiều người chọn cách thỏa hiệp với thị trường để tồn tại. Riêng anh lại có vẻ cực đoan hơn, vì sao vậy?

- Tôi tự cho mình là một diễn viên có nghề và có trình độ. Vì muốn trở thành diễn viên, bạn phải đi học, được đào tạo chính quy. 

Có những diễn viên thỏa hiệp và đánh mất rất nhiều thứ. Tôi không thỏa hiệp nhưng cũng mất nhiều thứ như không có mối quan hệ. Bây giờ tôi nhận phim, tôi phải hỏi bạn diễn là ai tôi mới đóng. Vì bây giờ diễn viên quá nhiều nhưng sự yêu nghề không còn nữa.

img

Trung Dũng nổi tiếng kén chọn bạn diễn.

Cạm bẫy showbiz là do nghệ sĩ tự gài

- Mới đây, showbiz Việt dậy sóng vì những câu chuyện liên quan đến tình – tiền, cạm bẫy trong nghề. Là người có thâm niên, anh nhìn nhận vấn đề này thế nào?

- Người ta nói trong nghệ thuật có nhiều cạm bẫy nhưng tôi không thấy có cạm bẫy hay dụ dỗ nào. Chẳng qua cái bẫy do mình tự gài thôi. Tôi nói để nhắn nhủ đến những cô gái, chàng trai trẻ tiết lộ về chuyện đại gia hẹn hò, mời chào, thật ra cái bẫy là do các em tự gài. Nếu các em đi lên bằng đôi chân của mình thì có ai làm được điều đó? Học trường lớp đàng hoàng, ra trường hợp vai thì đóng, không thì đi làm việc khác.

Tôi làm trong nghề mấy chục năm tôi chẳng có sóng gió nào. Tôi đóng xong một bộ phim cũng như bao người, về nhà nấu cơm, giặt đồ. Tôi không nghĩ mình đang làm công việc gì đó khác người. Đồng nghiệp đều biết, tôi đóng phim xong là về nhà, không la cà quán xá.

- Nói vậy, hào quang nổi tiếng chưa bao giờ hấp dẫn anh?

- Tôi không quan tâm và cũng không để ý đến những chuyện này vì công việc của tôi mỗi ngày quá nhiều. Tôi không xem mình là người của showbiz, chưa bao giờ tôi thích mình ở trong giới này. Tôi chỉ thích đóng phim, làm công việc của mình. Thậm chí, tôi  còn không liên quan đến những sự kiện. Bây giờ người ta đi event rất nhiều nhưng mấy ai được trả tiền? Nếu ai nói có, tôi sẵn sàng bóc phốt.

Tôi quá hiểu điều này vì tôi từng làm ở công ty event. Thật ra các bạn đi đến đó chỉ được chụp hình lên báo. Tôi không có nhu cầu đó, ai mời tôi, tôi hỏi cát-xê bao nhiêu, đúng giá tôi mới đi.

img

Trung Dũng và NSND Hồng Vân trong một cảnh quay.

- Thế còn định nghĩa về đẳng cấp mà người ta phân biệt giữa các nghệ sĩ?

- Tôi nói thật ở Việt Nam không có một định giá cho bất cứ nghề nào hết. Ngành giải trí Việt Nam không có chuẩn mực nào để đo giá trị nghệ sĩ. Ví dụ, nhà sản xuất với người diễn viên đó đang quen nhau, xong lên báo nói hiện nay giá của họ là 50 triệu 1/tập phim, đứng đầu Việt Nam. Tất cả đều do mối quan hệ và họ tự dựng nên.

Đẳng cấp hay không, tự mình cảm nhận được, mình sống làm sao để đồng nghiệp, bạn bè khán, giả tôn trọng. Nhưng là nghệ sĩ, sống phải giữ chuẩn mực. Vì mình bước vào nghề này, mình không cư xử như bao người bình thường chứ tôi không hề nghĩ mình là người nổi tiếng, bởi mọi thứ bây giờ đều trở nên nhạy cảm, chưa chắc những gì được mang lên mạng xã hội là đúng.

Lúc tôi làm Sức sống mới, mọi người nói đó là thời đỉnh điểm của tôi nhưng ngoài việc có nhiều show và nhờ đó tôi mua được nhà được xe là đúng, còn lại chẳng có nhiều khác biệt.

Lê Phương: “Đời tôi nhiều kịch tính, biến cố như phim”

Lê Phương kể chị từng gạt bỏ lòng tự trọng, hạ thấp mình để giữ chồng, giữ cha cho con nhưng lại thất bại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem