Phạm Hồng Phước: "Tôi 'cùng sóng' với Adele"

Kiều Thuận Thứ hai, ngày 02/11/2015 05:00 AM (GMT+7)
"Phước có thể “cùng sóng” với Adele, thích sự chỉn chu của sản phẩm, thích cân bằng cuộc sống, đôi lúc tách bản thân ra khỏi đám đông để có những phút giây vẹn toàn được sống trong cảm xúc của mình".
Bình luận 0

Phạm Hồng Phước là một nam nghệ sĩ khá đặc biệt của showbiz Việt. Chuyên sáng tác và hát những ca khúc buồn đến não nề, anh khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh một chàng lãng tử nhiều nỗi lòng, trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió trong tình yêu.

Nhân dịp ra sản phẩm mới là single và MV Cảm ơn người đã rời xa tôi, “người lớn cô đơn” có dịp trải lòng về sự trở lại, về hướng đi của bản thân giữa vòng xoáy showbiz và cuộc sống thường nhật bộn bề, gấp gáp.

Lý do gì khiến Phạm Hồng Phước quyết định quay trở lại âm nhạc với "Cảm ơn người đã rời xa tôi" vào thời điểm cuối năm đầy bộn bề và bận rộn này?

Cuối năm thường là những thời điểm chộn rộn nhất vì nhiều lý do, không chỉ ở riêng Việt Nam, mà còn ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Đây cũng là thời điểm mọi người nhiều cảm xúc hơn, sắp hết một năm nên tất cả đều cố gắng vun vén vẹn toàn cho những người mình yêu thương.

Thời điểm chuyển giao, là khép lại cũng là mở ra những khung trời mới, tạo nên cảm xúc bồi hồi. Phước nghĩ đây là thời điểm thích hợp để quay trở lại, vì cả Adele cũng quay trở lại nữa mà. (cười lớn)

img

Phạm Hồng Phước chọn thời điểm cuối năm để trở lại với khán giả.

Hơn một tuần sản phẩm âm nhạc đã ra mắt, bạn nhận thấy khán giả ủng hộ sự trở lại của mình ra sao?

Hiện tại lượt nghe ca khúc Cảm ơn người đã rời xa tôi khá triển vọng. Sau 1 tuần phát hành ca khúc hiện đang gần 2 triệu lượt nghe và có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhac trực tuyến. Phước hạnh phúc lắm vì lâu rồi trở lại nhưng sự ủng hộ của khán giả lại lớn như vậy. Cảm ơn người đã rời xa tôi là phát pháo đầu tiên trong chuỗi ca khúc sắp ra mắt đánh dấu sự trở lại của Phước sau album đầu tay.

Phước phải xem phản ứng của khán giả trước các thử nghiệm mới tiếp theo ra sao rồi mới nhận xét về lần trở lại này của mình được. Khác với lần trước, lần này Phước muốn chính mình đánh giá sự thành bại sản phẩm trước tiên. Muốn sống bằng âm nhạc, mình phải có một cái đầu lạnh và tỉnh táo, có vậy mới không lạc lối và kiên trường với tính cách âm nhạc cá nhân được.

"Cảm ơn người đã rời xa tôi" lấy cảm hứng từ sách, khá giống với những sản phẩm trước đó của Phước như Khi chúng ta già, Con đường đừng có nhớ,… Vậy điểm khác biệt ở sản phẩm này là gì?

Phước khá có duyên trong việc nhận được đơn đặt hàng viết cho các dự án nhạc phim, sách. Năm trước là Con đường đừng có nhớ của nhà văn Tùng Leo và năm nay là anh Hà Thanh Phúc.

Điểm đặc biệt trong dự án lần này là Phước không bám chung vào các tứ trong sách, vì đa số trong sách là truyện ngắn chứ không phải tản văn để mình bám theo ý. Phước viết theo nỗi buồn chung của mình khi đọc sách, cái hồn của nhân vật trong truyện là chủ yếu cho nên cách viết cũng như cảm xúc vẫn mang nét rất riêng của bản thân.

Trong vòng xoáy showbiz, chỉ cần chậm chân một chút thôi là có thể bạn đã bị khán giả quên mất rồi. Có nhiều lợi thế sau "Khi người lớn cô đơn" nhưng hình như Phước chưa tận dụng nó để bật lên mà lại hơi lười ra sản phẩm thì phải? Lý do là gì?

Có nhiều lý do để một nghệ sĩ chăm chỉ ra sản phẩm, một số nghệ sĩ khác thì hạn chế hơn. Adele biến mất 4 năm trời để chuẩn bị trở lại với album 25. Bạn nghĩ lý do của cô ấy là gì ? Phước không thích bị chai cảm xúc và bị “vắt”, điều đó rất nguy hiểm với một ca sĩ đa phần là hát nhạc tự mình sáng tác như Phước.

Phước có thể “cùng sóng” với Adele, thích sự chỉn chu của sản phẩm, thích cân bằng cuộc sống, đôi lúc tách bản thân ra khỏi đám đông để có những phút giây vẹn toàn được sống trong cảm xúc của mình. Phước không lười, Phước chỉ có hướng đi khác với các nghệ sĩ còn lại thôi. 

img

Phạm Hồng Phước tự nhận mình có hướng đi khác với những nghệ sĩ còn lại của showbiz.

Cảm hứng sáng tác của bạn thường đến như thế nào?

Từ bản thân, từ những người xung quanh, khoảnh khắc trong cuộc sống & cả từ những câu chuyện trên mạng...

Quay trở lại một chút với scandal đạo thơ lần trước nhé. Bạn đã rút ra được gì cho mình từ sự cố nhớ đời đó? Chắc hẳn sẽ phải cận trọng hơn nhiều?

Đúng cũng được, sai cũng được. Chỉ cần mình biết là được. Khái niệm đúng sai tốt xấu nhiều khi cũng không còn quan trọng nữa, như William Shakespears đã viết trong tác phẩm Hamlet rằng “Nothing either good or bad, but thinking makes it so” (Chẳng có gì là xấu hay tốt, nhưng suy nghĩ khiến nó trở thành như vậy - PV). Là nghệ sĩ sẽ có những chuyện từ trên trời rơi xuống, mình chỉ cần bình tĩnh, Phước chỉ thấy vậy thôi.

Thời điểm đó, bạn bị “điều tiếng” không hay vì cách ứng xử chưa khôn khéo, chắc là do tuổi trẻ bồng bột nhỉ?

Cái gì xảy ra cũng đã xảy ra. Sự khôn khéo vốn dĩ do mình, chứ không phải do tuổi. Nếu bản thân không khôn khéo thì nên trách mình trước. Sóng gió thì nghệ sĩ ai cũng gặp, Britney Spears sau scandal nghiêm trọng năm 2007 đến bây giờ vẫn lạc quan và tràn đầy năng lượng trong những show diễn của mình.

Bạn có thấy bây giờ người ta còn khai thác chuyện năm 2007 của Britney nữa không? Không đúng không. Vậy nên điều Phước học được là người ta nhìn vào cái mình làm được hiện tại, chứ không phải là trong quá khứ.

Không có scandal thì không phải là showbiz, kể từ khi bước chân khỏi Vietnam Idol, Phươc đã có những thời điểm khó khăn như thế nào?

Thật ra khó khăn thì ở thời điểm nào cũng có cả. Tính Phước khá thực tế, mình nên biết mình làm hay không làm được gì để tính cách giải quyết, cái gì muốn sẽ làm được, có khó khăn thì nghĩ hướng để xử lí. Tất cả đều do mình cả thôi, thành hay bại đều do khả năng của bản thân nên thôi đừng trách những khó khăn, hãy nói là bản thân đã cố gắng bao nhiêu.

Âm nhạc của Phước nhìn chung hơi giàu tâm sự và chất chứa những nỗi buồn, bạn có phải người đã từng trải qua những nỗi đau khổ đến tột cùng trong tình yêu?

Chuyện những nỗi đau khổ đến tột cùng trong tình yêu ai cũng trải qua hết, không chỉ mình Phước. Nếu có, thì Phước chỉ là người có nhiều cảm xúc và cảm thông được với người khác thôi. Phước thích viết nhạc tâm sự, coi như là thay khán giả nói hộ nỗi lòng.

Từng trả lời rằng ở tuổi 25, bạn không thể cô đơn mãi, vậy chuyện tình cảm hiện tại của bạn như thế nào rồi?

Phước có để ý một người, một người tính tình rất dễ thương, làm văn phòng bình thường và quan trọng là rất biết cách quan tâm Phước và những người thân trong gia đình Phước.

img

Phạm Hồng Phước đang "để ý" một người rất dễ thương.

Công việc kinh doanh chiếm khá nhiều thời gian của Phước đúng không? Bạn học được điều gì từ “thương trường – như chiến trường này”?

Phước quan niệm làm việc gì cũng phải có tâm. Cứ có tâm mọi thứ tự nhiên sẽ xuôi chèo mát mái, lòng mình cũng được an lành. Không nghĩ xa mà cũng chẳng nghĩ gần, Phước cứ cố gắng hết sức mình mỗi ngày thôi.

Có những người bỏ bê âm nhạc – dù họ đang nổi tiếng, để lao đầu vào kinh doanh - rồi mất hết? Phước có lo sợ điều đó sẽ đến với mình không?

Phước thà thử, còn hơn là sau này hối hận vì đã không thử. Việc kinh doanh quán chay hiện tại cũng là một cái duyên, khác với kinh doanh các hình thức khác. Phước có một sự an tâm nhẹ nhàng hơn việc được mất rất nhiều.

Cảm ơn Phước về cuộc trò chuyện!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem