Sân khấu “Nụ cười mới” trước khi đóng cửa: Cát-xê 500 ngàn một tuần

Phan Trai Úc Thứ sáu, ngày 03/08/2018 08:25 AM (GMT+7)
Nghệ sĩ Nguyễn Nhật Trung cho hay, việc “Nụ cười mới” đóng cửa sau 14 năm hoạt động là tình trạng chung của ngành sân khấu tại TP.HCM.
Bình luận 0

Xót khi thấy Long đẹp trai bù lỗ

Mới đây, thông tin sân khấu “Nụ cười mới” đóng cửa sau 14 năm phục vụ khán giả yêu hài, nhận được sự quan tâm. Theo đó, ông bầu Văn Long (Long đẹp trai) và vợ Phi Nga đã đưa ra quyết định cách đây vài ngày, nhưng tránh công bố vì không muốn ào ào.

Sân khấu “Nụ cười mới” là tâm huyết của cố nghệ sĩ Hữu Lộc – anh bị tai nạn giao thông và mất vào năm 2010. Sau đó, Long đẹp trai, Phi Nga, Lê Hoàng tiếp tục chèo trống, duy trì sân khấu sáng đèn.

img

Long đẹp trai cố gắng bù lỗ cho "Nụ cười mới" suốt hơn 2 năm qua.

Nghệ sĩ Nguyễn Nhật Trung (Trung lùn) cho biết, trước đây anh cũng là cổ đông của “Nụ cười mới”, nhưng bận đi phim nên anh giao lại cho Hữu Lộc. Thời gian sau, Trung lùn vẫn đứng phía sau hỗ trợ, cũng như tham gia diễn xuất giúp bạn thân. Khi Hữu Lộc mất, nhiều diễn viên không còn trụ lại sân khấu, Trung Lùn quyết định quay về.

“Tôi cố gắng muốn giữ lại sân khấu cho thằng bạn thân, nhưng cuối cùng làm hoài cũng kham không nổi”, Trung lùn nói.

Suốt 14 năm hoạt động, sân khấu “Nụ cười mới” luôn chịu lỗ. Thời gian đầu, đây là cái nôi tạo dựng tên tuổi cho nhiều diễn viên hài nổi tiếng hiện nay như Trường Giang, Nam Thư, Lâm Vỹ Dạ...

Theo Long đẹp trai, ngày “Nụ cười mới” có Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang biểu diễn thì không có chuyện trả vé nhưng sau đó thì tình trạng này xảy ra nhiều. Số ghế của sân khấu là gần 300 nhưng có đêm được 50 vé là đông.

img

Nghệ sĩ Trung Lùn.

Nghệ sĩ Trung lùn thẳng thắn: “Việc “Nụ cười mới” đóng cửa là không thể trách ai vì mô hình sân khấu không còn hiệu quả. Ngày trước, Sài Gòn có hơn 10 sân khấu luôn sáng đèn, thì hiện chỉ còn khoảng 3 đến 4 sân khấu, 1 tuần chỉ diễn 1 suất, thường xuyên phải trả vé là điều bình thường.

Tôi thấy tội và xót cho Long đẹp trai. Những năm gần đây, ngày lễ 30.4, 2.9 mà chỉ lèo tèo vài khán giả đến xem. Ngày lễ thì chúng tôi không nỡ trả vé lại. Tôi thấy Long đẹp trai rút tiền túi bù lỗ mà nặng lòng. Tôi nói: “Thôi tao không nhận đâu”. Long bảo: “Anh khùng quá, cầm đi, nó đâu là gì đâu anh”. Điều này kéo dài từ cách đây hơn 2 năm”.

Cát-xê cao nhất 3 triệu đồng

Cùng số phận, đạo diễn Ái Như – quản lý sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng từng tiết lộ suốt 8 năm qua chị phải bù lỗ, liên tục hủy diễn vì ế khách.

Về lý do cố gắng duy trì sân khấu sáng đèn, Ái Như bộc bạch: “Chúng tôi làm tất cả mọi thứ vì yêu thích dòng kịch này, thích ánh đèn sân khấu và muốn được làm nghề. Bên cạnh đó, dù chỉ được sự đón nhận và đồng cảm của một số ít khán giả nhưng chúng tôi luôn trân quý điều đó”.

Nghệ sĩ Trung Lùn cho hay, các sân khấu hiện tại còn sáng đèn thì họ cũng rất chật vật, đánh đổi nhiều thứ như trả vé chống bù lỗ, trả nửa lương cho nhân viên... Đa số những người trụ lại là những diễn viên trẻ nên họ sẵn lòng hi sinh.  

Theo đạo diễn phim “Gia đình là số 1”, các nghệ sĩ thành danh họ cũng có tâm huyết duy trì sân khấu, nhưng vì miếng cơm manh áo, bắt buộc họ phải chạy show, đóng phim... để có thu nhập.

img

Hoài Linh, Trường Giang trên sân khấu "Nụ cười mới".

Có nhiều ý kiến cho rằng, “Nụ cười mới” tắt đèn là do không còn sự gắn bó của Hoài Linh, Trường Giang... Song Trung Lùn bác bỏ, theo anh, các sân khấu khác như “Thế giới trẻ” họ vẫn thành công nhờ các diễn viên trẻ gầy dựng nên không thể quy chụp.

“Có một điều mà các sân khấu thường sử dụng là thế vai vì các diễn viên chính bận, kẹt show. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của các sân khấu trên 30 năm không được đầu tư, nâng cấp dễ khiến khán giả nhàm chán, hết hứng thú, thì làm sao kéo được họ đến rạp.

Ngoài ra, 1 diễn viên ngôi sao, nếu họ đi phim 1 đêm thì cát-xê gấp 5 lần diễn kịch. Vì vậy, họ không thể mãi bám sân khấu vì cát-xê quá thấp, so với tên tuổi của họ. Cát-xê diễn sân khấu, cao nhất là 3 triệu đồng.

Trong khi đó, nếu nhận show khác, cát-xê của diễn viên sẽ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu lựa chọn, họ sẽ chọn cái nào? Trong khi đó, các diễn viên chưa có nhiều tên tuổi, cát-xê từ 500.000 đồng, đến 1 triệu đồng... mỗi tuần diễn 1 suất thì sao họ đủ sống”, nghệ sĩ Trung Lùn bộc bạch về những khó khăn của ngành sân khấu hiện tại.

Hiện Trung Lùn và Long đẹp trai dự định duy trì "Nụ cười mới" sang mô hình sản xuất phim.

Phim Việt gây sốc với cảnh ”người đẹp Tây Đô” cưỡng bức Hứa Minh Đạt

Vào vai mợ hai phản diện, độc ác trong phim “Giông bão“, Cao Thái Hà có cảnh quay cưỡng hiếp người làm gây sốc cho khán...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem