Scandal của The Voice: VTV nhận trách nhiệm hời hợt

Thứ năm, ngày 13/09/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khán giả có quyền yêu cầu VTV phải thể hiện trách nhiệm với chương trình phát trên sóng của mình, đừng để nhà sản xuất tự tung tự tác.
Bình luận 0

Trong cuộc họp báo như một màn kịch vụng về vào chiều 11.9 để giải quyết hậu quả của scandal Ban tổ chức Giọng hát Việt dàn xếp kết quả, không một đại diện nào của VTV có mặt.

Khán giả bức xúc

Chương trình họp báo của Công ty Cát Tiên Sa chiều 11.9 để giải thích với báo chí về scandal do Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt- nhạc sĩ Phương Uyên gây ra về chuyện dàn xếp kết quả, bắt ép thí sinh người dân tộc hát ca khúc tiếng Anh để đưa “gà nhà” của mình vào vòng sau cuối cùng đã kết thúc như một trò hề. Khó có thể nói hết được sự bức xúc của giới báo chí, khán giả về việc họ đã bị nhóm sản xuất chương trình đưa ra “làm xiếc” như thế nào.

img
 

Khán giả Lê Tuấn Long ở K8 Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) bình luận trên Dân Việt: “Tại sao một scandal lớn như thế, vạch tội của nhạc sĩ Phương Uyên rõ ràng như thế mà cô lại không đủ tự trọng để rút khỏi chương trình này. Tôi ngạc nhiên nhất là cô cho biết: “Khán giả không mất gì vì chương trình chưa đến vòng nhắn tin”.

Không thể ngờ một người làm văn hóa lại phát biểu như thế. Hóa ra nhà sản xuất chỉ đặt vấn đề mấy ngàn bạc nhắn tin bình chọn cho thí sinh làm chuyện quan trọng, còn lòng tin của chúng tôi, những người vẫn thường xuyên xem Giọng hát Việt thì không đáng một đồng?”.

Sự vắng mặt của đại diện VTV trong buổi họp báo chiều 11.9 tại TP.HCM cũng khiến nhiều người bức xúc. Khán giả Bùi Thị Mỹ Lan ở phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) bày tỏ: “Tại sao VTV không có mặt trong buổi họp báo này và để cho lãnh đạo Công ty Cát Tiên Sa tự tung tự tác trong việc giữ Phương Uyên ở lại? Có vẻ như kênh VTV3 đã phó mặc Chương trình Giọng hát Việt cho nhà sản xuất, khi có sự cố cũng không hề tham gia vào giải thích cho khán giả biết để chúng tôi nên tin vào ai. Chúng tôi rất cần lãnh đạo VTV phải lên tiếng về chương trình này xem nó có xứng đáng để được phát sóng tiếp tục trên giờ vàng của đài truyền hình quốc gia hay không?”.

Cuối cùng, sau rất nhiều lần bị “truy ép”, chiều 12.9, VTV đã ra một thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ quan điểm của ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập, người phát ngôn của đài như sau: "Những sự cố của Chương trình Giọng hát Việt xảy ra trong thời gian qua không nằm ở nội dung chương trình mà lại ở việc ứng xử, phát ngôn. Nhưng dù sao điều đó cũng ảnh hưởng đến uy tín của chương trình. Đó là trách nhiệm không chỉ của Công ty Cát Tiên Sa mà cũng là một phần của VTV. Giám đốc âm nhạc Phương Uyên không có lỗi về mặt chuyên môn nhưng đã có những phát ngôn ở nhiều nơi và nhiều lúc chưa phù hợp với vị trí của mình đang đảm nhiệm".

Mặc dù nói rằng phát ngôn của Phương Uyên "chưa phù hợp với vị trí mình đang đảm nhiệm" nhưng cuối cùng Ban tổ chức lại cho biết "vẫn sẵn sàng mời Phương Uyên đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc cho đến khi kết thúc chương trình nếu chị vẫn muốn tham gia".

Như vậy, rõ ràng Ban tổ chức đã thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm gây bức xúc dư luận của Phương Uyên. Một buổi họp báo như “trò hề”, thế nhưng VTV vẫn cho ghi hình, phát trên VTV1 (sáng 12.9) và xem như vậy đã là hoàn thành trách nhiệm với khán giả?

Sự thiếu tôn trọng

Không phải đây là lần đầu tiên Cát Tiên Sa mới bị tố dàn xếp kết quả trong các chương trình họ tổ chức. Lần lượt các chương trình như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ và giờ là Giọng hát Việt. Mỗi một mùa thi, cuộc thi lại dấy lên nghi vấn, giám khảo, huấn luyện viên chỉ là con rối để thể hiện một kịch bản đã có trước.

Và lần này, nhờ có cuộc “trả thù tình” với Giám đốc âm nhạc mà chứng cớ bị phơi bày rành rành. Không biết đến bao giờ thì khán giả mới thôi “được” đóng vai trò con mồi béo bở trong việc bị kích động nhắn tin bình chọn, và giới truyền thông thì bị lợi dụng một cách khéo léo để làm chương trình thêm “hot”, giúp nhà sản xuất thu bạc tỷ từ quảng cáo?

Nếu không có một sự nghiêm túc chấn chỉnh những lộn xộn trong làng giải trí ở đây là Giọng hát Việt, có thể lý giải vì sao văn hóa của những người làm văn hóa lại càng ngày càng xuống cấp.

Khán giả có quyền thể hiện thái độ của mình bằng cách tẩy chay chương trình, truyền thông có quyền thể hiện với chương trình bằng cách thôi không đưa tin, phản ánh về một cuộc thi mà ở đó, họ không cảm nhận thấy một sự công bằng và nghệ thuật đích thực bị xếp hàng sau hàng loạt những mục đích thương mại khác.

Cách giải quyết scandal Giọng hát Việt vừa rồi đã cho thấy, khán giả không được tôn trọng khi chẳng có ai xin lỗi khán giả, phóng viên các báo cũng không được tôn trọng khi mà cuộc họp báo chỉ là nơi mà người ta khóc lóc rồi xoa xuýt, an ủi, sau đó tung hô người có lỗi, có thí sinh còn giật micro trên tay nhà báo để bày tỏ ủng hộ Phương Uyên...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem