Sóng gió ở Làn sóng xanh 2011 và những tin đồn chốn hậu trường

Thứ sáu, ngày 09/12/2011 14:08 PM (GMT+7)
Rõ ràng đã có một cái-gì-đó không bình thường đến mức ngay cả một số phóng viên, biên tập viên tại Đài TNND TP.HCM, đơn vị tổ chức giải Làn sóng xanh cũng phải bật lên những câu cảm thán đầy thất vọng.
Bình luận 0

Khi cái tên Minh Hằng được xướng lên với tư cách nữ ca sĩ triển vọng trong lễ trao giải Làn sóng xanh (LSX) 2011 tối 5.12 tại sân khấu Lan Anh, nhà báo K. lắc đầu: “Thật đáng xấu hổ!”. Cùng lúc đó, ca sĩ - diễn viên Minh Hằng thực hiện nhanh động tác tròn mắt, đưa tay lên miệng, vẻ ngạc nhiên trong lúc khán giả thoáng sững sờ rồi đồng loạt hô vang tên… Văn Mai Hương.

Trước đó, trong lúc chờ lên sân khấu biểu diễn, Mai Hương nói với người viết: “Chắc hát xong em về quá!”. Hỏi vì sao, cô bảo: “Em biết là em không được giải”. Lễ trao giải kết thúc, một số phóng viên (PV) nhìn nhau như giễu cợt, hỏi: “Chuẩn bị đi lãnh tiền phải không?”. Một số khác lặng lẽ ra về.

img
Ngô Kiến Huy - Minh Hằng nhận giải ca sĩ triển vọng Làn sóng xanh 2011. Họ đã thắng giải, thắng Ban tổ chức chương trình hay thắng làng báo văn nghệ? - Ảnh: Gia Tiến

Rất nhanh sau đó, tràn ngập trên Facebook của các PV văn nghệ là những câu bày tỏ sự thất vọng, những lời trần tình, mắng chửi lẫn nhau với hàng loạt ẩn ngữ mà nếu không theo dõi sát sao chương trình, nhiều người sẽ khó hiểu được. Rõ ràng đã có một cái-gì-đó không bình thường đến mức ngay cả một số PV, biên tập viên Đài TNND TP.HCM, đơn vị tổ chức giải LSX cũng phải bật lên những câu cảm thán đầy thất vọng.

Lùi lại buổi họp báo sáng 22.11 tại Đài TNND TP.HCM, nơi 51 PV được mời đến bỏ phiếu bình chọn giải ca sĩ triển vọng, người ta có thể hiểu được phần nào câu chuyện khi nhiều PV kháo nhau “bỏ phiếu cho quần ren hả?”. “Quần ren” (scandal trong chương trình Đêm mỹ nhân tại Quảng Bình khiến BTC phải chịu phạt 3,5 triệu đồng) chính là hoạt động nghệ thuật nổi bật nhất của Minh Hằng trong suốt năm 2011, ngoài ra không còn gì hơn.

Những người khác hỏi nhau: “Bỏ 2-4 hay 4-4?”. 2-4 là vị trí của Nam Cường và Minh Hằng, 4-4 là vị trí của Ngô Kiến Huy - Minh Hằng trong danh sách nghệ sĩ được đề cử cho giải triển vọng. Cặp đôi Huy - Hằng đã thắng áp đảo.

Không phải tự nhiên có những câu hỏi như thế. Cánh PV văn nghệ không ai không biết chuyện Nam Cường là “gà” của nhà báo N., Ngô Kiến Huy có PV C. “bảo trợ” và Minh Hằng là “người nhà” của một PV khác. Trước cuộc bình chọn sáng 22.11, cũng đã râm ran chuyện “hứa thưởng” của các nghệ sĩ, nếu bỏ phiếu cho họ với các mức giá khác nhau.

Không ai tham khảo nhau về việc mỗi nghệ sĩ trong danh sách đề cử đã có hoạt động gì nổi trội trong năm, thậm chí có PV thành thật tiết lộ, mình không biết bất kỳ hoạt động nào của một vài nghệ sĩ cụ thể. Chừng như kết quả giải triển vọng đã không dựa trên sự cống hiến của ca sĩ mà đã ngả sang một chiều hướng khác, mang dấu ấn quan hệ cá nhân.

Giờ thì người ta không còn thắc mắc vì sao Đông Nhi (ứng viên nặng ký cho giải thưởng này dựa trên tần suất hoạt động, các tác phẩm của cô trong năm) xin không hát ở lễ trao giải và vì sao hai ca sĩ triển vọng lại không được hát như thông lệ hàng năm. Trên bảng kết quả, Đông Nhi chỉ nhận được duy nhất một phiếu bình chọn. Văn Mai Hương giành được 14 phiếu, chưa bằng một nửa số của Minh Hằng.

Đã nhiều năm, giải thưởng triển vọng LSX kéo theo nó những tin đồn mua bán, những mối quan hệ mờ ám chốn hậu trường. Thậm chí, nhiều người đã đặt câu hỏi: “Giải triển vọng LSX giá bao nhiêu?”. Cứ như thông tin hành lang mùa giải 2011, giá trị “hứa thưởng” là ba triệu đồng/PV thì 31 phiếu của Minh Hằng hay 25 phiếu của Ngô Kiến Huy đều chưa quá 100 triệu đồng - quá rẻ cho một giải thưởng được xem là “đầy tính chuyên môn”, bởi kết quả của nó nằm ở sự tín nhiệm của các PV - những người được cho là luôn công minh và theo sát mọi hoạt động của nghệ sĩ.

Sau những thủ thuật nhắn tin bình chọn dưới danh nghĩa khán giả để đưa các nghệ sĩ lên bục nhận giải thì nay những xảo thuật hậu trường như đang tấn công đến các nhà báo. Nếu những hồ nghi trên là thực, người ta hẳn sẽ tiếp tục lo lắng cho tương lai của giải Cống hiến (báo Thể thao & Văn hóa) khi kết quả cũng dựa trên lá phiếu của PV.

Đã có những nhà báo tuyên bố rút khỏi công tác bình chọn LSX 2012 nếu BTC không thay đổi thể thức bình chọn. Sự quyết liệt đó cùng những thất vọng của chính BTC LSX hy vọng sẽ mang đến một mùa giải mới khác hơn.

Điều cuối cùng sót lại: một giải thưởng không được căn cứ trên yếu tố chuyên môn, nghệ thuật mà chỉ dựa trên sức nặng của đồng tiền hoặc vì những quan hệ riêng hay chỉ đơn giản vì xuề xòa, dễ dãi (hoặc vì tất cả những điều ấy) thì giá trị giải thưởng cũng chẳng còn, và cả cái danh PV, đạo đức nghề nghiệp trở thành... rẻ rúng.

Theo Phụ nữ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem