Tác giả ca khúc 'Hotel California' xứng danh 'anh cả' Eagles

Anh Đào (Tổng hợp) Chủ nhật, ngày 24/01/2016 06:00 AM (GMT+7)
Glenn Frey là một bậc tiền bối anh tài được nhiều người trong giới ngưỡng mộ
Bình luận 0

Ngày 18.1.2016, tay chơi guitar chính - Glenn Frey - của ban nhạc rock Eagles đã trút hơi thở cuối cùng sau một tuần "chiến đấu" với căn bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng cấp tính và viêm phổi.  

Glenn Frey - người anh cả sáng lập Eagles

Glenn Frey sinh năm 1948 là một ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ kiêm nhà sản xuất và diễn viên nổi tiếng. Ông là một trong những thành viên sáng lập ban nhạc rock Eagles. Nhờ "giấc mơ nước Mỹ" cháy bỏng của Glenn Frey (giấc mơ trở nên nổi tiếng và giàu có của một chàng trai trung lưu), ông đã lên tiếng kêu gọi những người bạn cùng chung trí hướng thành lập ban nhạc. 

Người đồng sáng lập nhóm, Don Henley, đã tuyên bố rằng: "Frey có công bắt đầu tất cả". Henley ca ngợi ông là một cuốn "bách khoa toàn thư" về âm nhạc và là người vô cùng tận tâm. 

Eagles thành lập năm 1971 tại Los Angeles với 4 thành viên: Glenn Frey, Don Henley, Bernie Leadon và Randy Meisner. Với năm đĩa đơn quán quân, sáu giải Grammy, năm giải American Music Awards và sáu album đứng vị trí số 1, Eagles là một trong số những ban nhạc thành công nhất những năm 1970.

img

Ban nhạc Eagles ngày đầu thành lập

Âm nhạc của Glenn Frey và sự 'cứu rỗi' Eagles

Trong những năm 1970, Frey chơi guitar, piano trong ban nhạc. Cùng với Don Henley, Glenn Frey cũng là một trong những ca sĩ chính của Eagles. Những ca khúc nổi tiếng mà ông góp mặt: Take It Easy, Peaceful Easy Feeling, Tequila Sunrise, Already Gone, Lyin Eyes, New Kid in Town...

Eagles lần đầu tan rã năm 1980 do xung khắc giữa các thành viên nhóm, điển hình là giữa Glenn Frey và Don Henley, Don Felder (kết nạp năm 1974) và các thành viên còn lại. Frey và Henley thậm chí không thể làm việc chung trong một phòng thu. Thay vào đó, họ làm việc ở những nơi riêng biệt và gửi tài liệu cho nhau qua Federal Express..

Còn tay chơi đàn Felder lại có khúc mắc tiền bạc với các thành viên còn lại và còn tỏ ý chê bai Frey hám danh lợi. Don Felder đâm đơn kiện các thành viên Eagles khiến cho tình trạng ban nhạc trở nên rất tồi tệ. 

Sau khi rời nhóm, Glenn Frey đã gây dựng được một sự nghiệp solo rất thành công . Trong số nhiều tác phẩm phát hành, có 24 đĩa đơn lọt top 40 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 như: The One You Love, Smuggler's Blues, Sexy Girl, The Heat Is On... 

img

Glenn Frey biểu diễn cùng nhóm nhạc Eagles tại Oakland Coliseum năm 1977. 

Dù bận bịu diễn solo nhưng Frey luôn nỗ lực hàn gắn tình cảm các thành viên nhóm để họ có cơ hội được quay lại diễn chung trên một sân khấu. Ông không ngừng gọi điện cho các thành viên nhóm để thuyết phục mọi người. Cuối cùng, Eagles tái hợp năm 1994 cùng album mới Hell Freezes Over (Địa ngục đóng băng) bao gồm các ca khúc cũ được hát live và 4 ca khúc mới.

Tên album được bắt nguồn từ câu nói "róc" của Frey. Năm 2012, Frey chia sẻ trên The Tavis Smiley Show rằng: "Khi Eagles tan rã, mọi người thường hỏi tôi và Don khi nào Eagles trở lại với nhau và chúng tôi thường trả lời rằng: Khi địa ngục đóng băng. Chúng tôi nghĩ câu nói đùa đó khá hay"Với Frey thì ban nhạc rock ông yêu quý chưa hề biến mất, chỉ là một kỳ nghỉ dài trong 14 năm.  

Glenn Frey là 'động lực thành công' cho đồng nghiệp

Don Henley luôn dành cho Glenn Frey nhiều ngưỡng mộ: "Anh ấy như một người anh của tôi, chúng tôi là một gia đình và giống như hầu hết các gia đình khác, chúng tôi cũng có lúc bất hòa. Nhưng, tình cảm 45 năm qua của chúng tôi chưa hề bị phá vỡ, thậm chí trong suốt 14 năm Eagles giải thể."

img

Glenn Frey đánh ghi-ta còn Don Henley hát chính trong một buổi trình diễn.

Henley thẳng thắn chia sẻ: "Glenn là người đã bắt đầu tất cả. Anh như bugi (hệ thống đánh lửa) của xe vậy, luôn là người đàn ông có kế hoạch. Anh có vốn kiến thức khổng lồ về âm nhạc và nguyên tắc làm việc là không bao giờ từ bỏ. Anh vui tính, hài hước, lanh lợi, rộng rãi, sâu sắc và tài năng. Anh yêu vợ con hơn bất cứ điều gì khác".

Don Henley luôn biết ơn Frey: "Tôi không chắc tôi tin vào số phận, nhưng tôi biết rằng gặp Glenn Frey năm 1970 đã thay đổi cuộc sống của tôi mãi mãi, và cuối cùng nó đã có tác động đến đời sống của hàng triệu người khác trên khắp hành tinh."

img

Ban nhạc Eagles trước khi Frey qua đời

Các thành viên còn lại của Eagles đều cảm nhận sự mất mát to lớn khi Frey ra đi: "Từ ngữ không thể mô tả được nỗi buồn của chúng tôi, cho tình yêu chúng tôi và tất cả những gì anh đã dành cho chúng tôi, cho gia đình của anh, cho cộng đồng âm nhạc và hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới."

Một người bạn khác của Frey - nhạc sĩ Jimmy Buffett cũng khẳng định nhạc sĩ quá cố là nhân tố quan trọng giúp ông thành công trong sự nghiệp. 

img 

Jimmy Buffett và Glenn Frey

Buffet chia sẻ trên Rollingstone rằng: "Glenn là một người bạn thật sự, một người chuyên nghiệp thật sự, một nguồn cảm hứng dồi dào và thuộc về số ít. Tôi trân trọng những kỷ niệm tuyệt khi chúng tôi bên nhau và sẽ không bao giờ quên lòng tốt của Frey trong đêm nhạc đầu tiên cũng như tình bạn lâu năm của chúng tôi. Frey đã làm rung chuyển cả thế giới của chúng tôi."

Glenn Frey là người giới thiệu Buffet tới Irving Azoff - quản lý của Eagles đồng thời sau này quản lý và lăng-xê cho Buffet rất nhiều. 

Tầm ảnh hưởng xuyên thời đại của phong cách nhạc Glenn Frey

Âm nhạc của Frey có tầm ảnh hưởng sâu sắc tới phong cách chơi guitar acoustic của nhiều nghệ sĩ, đặc biệt ở vùng Los Angeles. Rất nhiều ca sĩ, ban nhạc yêu thích âm nhạc của Frey và học theo cách đệm nhạc của ông, nổi bật phải kể đến nhóm nhạc Dawes, nữ ca sĩ Jenny Lewis. 

Các bài hát của Frey thường sử dụng nhạc đệm lớn, ngắt nhạc theo phách trống hoặc đàn, hợp âm vang, âm đàn rõ ràng, tiếng guitar điện hùng tráng kết hợp giai điệu trầm bổng. Sau khi Frey ra đi, rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ gửi lời tri ân khẳng định ông có tầm ảnh hưởng tới nền nhạc chung của thể loại Rock n Roll.

img

Ban nhạc rock - Dawes -  đến từ Los Angeles, California, Mỹ

Dawes là nhóm nhạc Rock đến từ  Los Angeles, California. Ban nhạc gồm 4 thành viên và tổ chức nhân sự giống Eagles: Taylor (guitar và hát chính), Griffin Goldsmith (chơi trống), Wylie Gelber (bass) và Duane Betts (guitar). Những bài hát của Dawes khi vang lên làm người ta nghĩ đến Frey như:  Stories Don't End,  When My Time Comes, A Little Bit of Everything...

img

Nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ được đánh giá cao nhất dòng nhạc country-rock Mỹ

Nữ ca sĩ Jenny Lewis - bóng hồng nhạc country-rock được yêu thích nhất Los Angeles cũng mang ảnh hưởng âm nhạc thập kỷ 70 và phong cách solo Glenn Frey. Cô thường chơi guitar điện hoặc đàn aucostic với âm vực rộng, tiếng đệm nhạc rõ ràng, giọng hát đầy nội lực, điển hình như: Just One of the Guys, She's Not Me, Head Underwater, Barking at the Moon...

Khối tài sản đáng gờm

Tổng tài sản ước tính hiện tại của Frey là khoảng 70 triệu USD. Từ năm 1971 đến 1980, Eagles đã bán được hơn 120 triệu album trên toàn thế giới cộng thêm sự nghiệp solo thành công với minh chứng 6 giải thưởng Grammny, Glenn Frey đã thu về được con số doanh thu khổng lồ, giúp ông cả đời sung túc ngay cả khi không làm gì cả.

Ngoài ra, ông còn là một diễn viên truyền hình, là khách mời của chương trình Miami Vice, Nash Bridges và từng diễn chính trong Dead Dog Arc của đạo diễn Wiseguy được trình chiếu trên HBO (2002). Bộ phim đầu tiên ông tham gia mang tên Let's Get Harry (1986).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem