The Shallows: Phim về cá mập ăn thịt người hot nhất 2016

Thúy An Thứ sáu, ngày 05/08/2016 17:20 PM (GMT+7)
Sau hơn một thập kỷ các tác phẩm về đề tài cá mập ăn thịt người chịu sự ghẻ lạnh của khán giả, The Shallows ra đời và mang đến làn gió mới cho thể loại này.
Bình luận 0

Bộ phim là cuộc đặt cược toàn phần vào diễn xuất của “vợ Deadpool” Blake Lively và một cốt truyện bị giới hạn về mặt không gian (chỉ quanh quẩn ở vùng nước cạn), hoàn toàn khác biệt so với các phim cùng đề tài trước đây.

Và thực sự, tác phẩm đã khắc hoạt được một cuộc chiến sinh tồn khốc liệt với loài cá mập dữ tợn qua màn độc diễn khá ấn tượng của Blake Lively.

img

“The Shallows” là phim cá mập hiếm hoi nhận được phản hồi tích cực của giới phê bình.

The Shallows xoay quanh cô gái trẻ Nancy trong một lần đi lướt ván ở bờ biển Mexico đã bị loài cá mập trắng hung hãn tấn công khiến cô bị kẹt lại ở một mỏm đá cách bờ chưa đầy 200 mét.

Vết thương ngày càng trở nặng, cơn đói khát vì kiệt sức hay ánh nắng mặt trời chói chang vẫn chưa phải là mối đe dọa lớn nhất đối với cô. Bởi lẽ, “hung thần biển” đang trực chờ quanh vùng nước cạn để tấn công và ăn thịt.

Nancy không thể ở mãi trên mỏm đá được, vì thủy triều đang lên, sớm muộn sẽ nhấn chìm cô trong hàm cá mập. Bằng trí thông minh và bản năng sinh tồn của mình, Nancy đã chiến đấu lại con cá mập khát máu để giành lấy sự sống...

img

Bối cảnh chính của phim chỉ giới hạn quanh vùng nước cạn “tử thần”.

Cuộc chiến sinh tồn chỉ có duy nhất 1 lựa chọn

Chỉ gói gọn trong 86 phút phim, The Shallows làm tốt tính giải trí khi duy trì được sự kịch tính và hấp dẫn. Sau đoạn mở đầu giới thiệu về nhân vật chính, phim nhanh chóng vào đề. Kể từ đây, tác phẩm liên tiếp đặt ra hàng loạt biến cố đẩy nhịp phim trở nên dồn dập cho đến phút cuối cùng.

Khác với các tác phẩm trước đó, The Shallows không hề lạm dụng những cảnh quay mô tả màn nước biển đáng ngờ để tạo sự hồi hộp mà chủ yếu tập trung khai thác các tình huống nan giải của nữ chính.

Anthony Jaswinski, nhà biên kịch của phim, vốn là một cây bút chuyên viết kịch bản cho các phim kinh dị hạng B nên cách ông dồn nhân vật chính vào đường cùng khá nhuốm màu kinh dị. Trong khi đó, đạo diễn Jaume Collet-Serra lại chuyên trị các phim hành động giật gân.

Cả hai đã biến The Shallows trở thành điểm giao nhau của hai thể loại phim kinh dị có yếu tố ma quỷ và phim kinh dị có yếu tố giết người. Đó là những phút căng thẳng, nghẹt thở với những biến tấu bất ngờ của câu chuyện nhưng cũng không thiếu các hình ảnh máu me. Điển hình  như phân đoạn Nancy dùng chiếc móc “vá” phần thịt bị rách lại với nhau hoặc cảnh người đàn ông bị cá mập cắn đứt lìa thân người hoàn toàn có thể tìm thấy trong một tác phẩm nặng đô.

Nancy phải đối mặt với tử thần, chiến đấu với hung thần biển cả để tìm con đường sống duy nhất: bơi vào bờ.

img

Một cuộc chiến sinh tồn giữa người đẹp và cá mập.

Balke Lively diễn xuất thần

Lần đầu tiên đảm nhận một vai diễn gai góc và mạnh mẽ, nhan sắc của Blake Lively đã thực sự bị “lép vế” trước lối diễn xuất thần của cô. Trong The Shallows, từ một mỹ nữ gợi cảm với đường cong nóng bỏng ở đầu phim, cô nhanh chóng bị bầm dập trong cuộc chiến với cá mập.

Cô đã vận dụng những kiến thức y học được dạy ở trường cùng sự nhanh nhẹn, quyết đoán của mình. Blake Lively đã gần như giữ đúng được mạch tâm lý nhân vật, từ lúc còn sợ hãi loài hung thần biển cho đến khi cô nhận ra rằng: hoặc là nó chết hoặc là cô chết.

Càng về cuối phim, nữ diễn viên càng tỏa sáng được sức mạnh của bản năng sống còn trong con người. Nữ diễn viên muốn tham gia vào phim vì chồng cô là “Deadpool” Ryan Reynolds cũng từng độc diễn trong một bộ phim sinh tồn tương tự - Buried (2010). “Tôi biết anh ấy đã phải nỗ lực nhiều như thế nào để hoàn thành vai diễn và nó hoàn toàn xứng đáng” – Blake Lively chia sẻ.

Và lần này, cô cũng đã nhận lại được nhân vật đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình qua The Shallows.

img

Phim giữ trạng thái kịch tính với diễn biến thú vị cho đến phút cuối.

Không có tác phẩm nào là hoàn hảo và The Shallows cũng không tránh khỏi việc vấp phải những hạt sạn. Nhìn ở mặt tổng quát, cách xử lý các tình huống của phim ở mức ổn, thậm chí một số tình tiết có phần thông minh.

Chọn một cốt truyện đơn giản không cố nhồi nhét các kiến thức khoa học vào phim, The Shallows diễn biến một cách trôi chảy và hấp dẫn. Mặc dù vẫn có còn tồn tại một số lỗ hỏng trong kịch bản cũng như số ít các tình tiết còn thiếu thực tế nhưng tổng thể bộ phim làm được đã vượt xa các phim về cá mập trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, tác phẩm cũng truyền đạt được thông điệp đơn giản mà ý nghĩa và dễ cảm nhận về tình cảm gia đình. Vẽ nên nỗi sợ kinh hoàng về biển cả nhưng phim khép lại với một cái kết ôn hòa để khắc họa quan hệ giữa con người với con người và con người với thiên nhiên.      

img

Có thể nói, “The Shallows” là tác phẩm kế thừa của tượng đài “Jaws”.

Với kinh phí chỉ khoảng 17 triệu USD, The Shallows không phải là phim bom tấn nhưng lại biến mình thành siêu phẩm của dòng phim về loài cá mập sát thủ. Sau quá nhiều bộ phim đi theo lối mòn của Jaws (1975), cuối cùng The Shallows cũng đã tạo sự đột phá về nội dung.

Trong khi đó, bóng hồng Blake Lively thực sự lột xác sau hàng loạt vai diễn nữ tính. Dĩ nhiên The Shallows không thể trở thành một Jaws thứ 2 nhưng tác phẩm đã mang lại được sự phấn khích và cuốn hút mà chưa có một bộ phim cá mập nào làm được tính từ đầu thế kỷ XXI đến nay.  

The Shallows khởi chiếu trên toàn quốc vào 5.8.2016.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem