Thực chiến, Chân Tử Đan không cùng đẳng cấp với cao thủ võ thuật bí ẩn này

Oanh Nguyễn Chủ nhật, ngày 09/12/2018 07:12 AM (GMT+7)
Chu Tỉ Lợi là cái tên đứng đầu trong bảng xếp hạng những diễn viên võ thuật có khả năng thực chiến tốt nhất, hơn cả Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt hay Chân Tử Đan.
Bình luận 0

Đỉnh cao võ thuật

Với khán giả điện ảnh, Chu Tỉ Lợi có thể không quá nổi tiếng như những siêu sao võ thuật như Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan hay Thành Long, thế nhưng theo bảng xếp hạng do các chuyên gia đánh giá và bình chọn trên trang Sina (năm 2015), ông lại đứng ở vị trí cao nhất.

img

Chu Tỉ Lợi khi trẻ

Sở dĩ Chu Tỉ Lợi có được thứ hạng này do ngoài đời, ông chính là một võ sĩ chuyên nghiệp, từng đoạt nhiều giải thưởng võ thuật danh giá. 

Ngay từ khi mới 11 tuổi, tài tử người Canada gốc Hoa đã bắt đầu theo học Karate, sau đó chuyển sang quyền anh, kick-boxing và Muay Thái.

img

Sư phụ của Chu Tỉ Lợi chính là danh sư “chiến binh huyền thoại” Frank Lee

Năm Chu Tỉ Lợi 24 tuổi (1982), ông đoạt ngôi vô địch Kickboxing hạng nhẹ ở Canada. Sau đó, ông tiếp tục giành vô địch kickboxing hạng trung thế giới. Từ năm 1984-1986, ông bắt đầu giành chức vô địch thế giới hạng siêu nặng nhiều lần khác nhau.

img

Chu Tỉ Lợi giành chiến thắng trong một cuộc thi

"Vua Kickboxing" Chu Tỉ Lợi thậm chí chưa bị ai đánh knock-out bao giờ với thành tích trong 51 trận đấu thì có đến 43 trận thắng, trong đó 31 lần thắng bằng Knock-out. Thậm chí khi đã 44 tuổi, ông vẫn đánh bại đối thủ kickboxing champion Iran trên võ đài Hong Kong năm 2002. 

Ngày 20/11/2007, Chu Tỉ Lợi đấu trận cuối cùng với võ sĩ Thái Lan Sanehha.

Con đường diễn xuất

Ngay từ những năm 80, Chu Tỉ Lợi bắt đầu chuyển hướng sang con đường nghệ thuật với vai trò diễn viên và chỉ đạo võ thuật cho rất nhiều bộ phim hành động của Hong Kong. 

img

Chu Tỉ Lợi và Nguyên Bưu trong bộ phim Rồng bất tử (1988)

Vai diễn đầu tiên của ông chỉ là vai khách mời nhỏ trong Phi Ưng Phương Đông (1987) của Hồng Kim Bảo. Nhưng từ đó, vị đạo diễn tài ba đã để mắt tới Chu Tỉ Lợi. Những bộ phim có ông liên tiếp ra đời như: Góa phụ tân nương (1988), Phi Long Mãnh Tướng (1988), Quần Long Hí Phụng (1989),…

Một trong những phân cảnh đáng nhớ nhất của ông là đoạn tỉ thí với siêu sao Lý Liên Kiệt trong bộ phim Tinh võ anh hùng (1994). Các miếng đòn của Chu Tỉ Lợi cực kỳ chính xác, khiến khán giả xem phim như đang chứng kiến một trận đấu thực sự chứ không phải qua phim ảnh. 

Trận đánh này làm chính Lý Liên Kiệt cũng phải toát mồ hôi

Bộ phim Những đồng tiền giả (1989) là vai chính đầu tiên mà Chu Tỉ Lợi nhận được, trong phim cũng có sự tham gia của nữ diễn viên võ thuật tài năng Cynthia Rothrock và Tiền Tiểu Hào. 

Ngày 26/08/2006, ông chính thức giải nghệ ở tuổi 28, sau bộ phim Mãnh Long. Kể từ khi bước vào nghệ thuật đến nay, ông đã tham gia hơn 100 bộ phim ở đủ các thể loại như hành động, hình sự, tình cảm,...

img

Phân cảnh võ thuật giữa Hồng Kim Bảo và Chu Tỉ Lợi 

Có lẽ do gương mặt lạnh lùng và lối đánh nghiêng về thực chiến, nên dù có tài năng võ thuật xuất chúng và năng khiếu diễn xuất tài ba, nhưng các phim Chu Tỉ Lợi tham gia lại chủ yếu đóng vai phụ hoặc vai phản diện. Cũng vì thế mà cái tên Chu Tỉ Lợi bị chìm hơn hẳn so với các ngôi sao võ thuật cùng thời như Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, Thành Long…

Đời tư kín tiếng

Khác với các ngôi sao khác trong làng giải trí Hoa ngữ, Chu Tỉ Lợi có cuộc sống "bí ẩn" đến mức chẳng ai biết gì về thông tin cá nhân hay gia đình của ông, ngoài các thành tích võ thuật đáng kinh ngạc. 

Thậm chí khi đã hoạt động nghệ thuật suốt 20 năm, báo chí cũng không tìm ra bất kì tin đồn hay scandal nào của ngôi sao võ thuật này. 

img

Chu Tỉ Lợi tập Muay Thái với sư phụ Frank Lee

Hiện nay, Chu Tỉ Lợi dạy võ thuật tại một phòng tập có tên Billy’s Gym ở Hong Kong, và phòng tập Muay Thai của sư phụ Frank Lee ở Edmonton, Alberta, Canada.

Top diễn viên võ thuật có khả năng thực chiến tốt nhất do Sina bình chọn năm 2015

1. Chu Tỉ Lợi

2. Lý Tiểu Long

3. Trần Huệ Mẫn

4. Chân Tử Đan

5. Lý Liên Kiệt

6. Ngô Kinh

7. Lương Tiểu Long

8. Lưu Gia Huy

9. Phàn Thiếu Hoàng

10. Thành Long

Tay sát gái từng đánh Lý Liên Kiệt ”nhừ đòn” xuống dốc vì phim 18+

Hàng loạt bê bối đời tư khiến Từ Thiếu Cường mất dần hình ảnh “soái ca“ võ hiệp. Thậm chí, chính con cái ông cũng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem