Tiểu Long Nữ ngoài đời thường của nhà văn Kim Dung

Chủ nhật, ngày 30/03/2014 22:35 PM (GMT+7)
Nhiều người thuộc lòng các tác phẩm - những đứa con tinh thần của Kim Dung, nhưng ít ai biết con ruột của nhà văn võ hiệp danh tiếng này.
Bình luận 0
Nhà văn Kim Dung (tên thật là Tra Lương Dung) có 4 người con, 2 trai, 2 gái nhưng không ai nối nghiệp ông. Con trai trưởng Tra Truyền Hiệp được xem là người thừa hưởng năng khiếu văn chương của bố nhưng năm 20 tuổi, khi đang học năm thứ nhất đại học tại Mỹ, sau khi cãi nhau với bạn gái đã tự sát. Mãi đến nay, 38 năm đã trôi qua nhưng Kim Dung vẫn chưa quên được cảm giác đau đớn lúc hay tin con qua đời. Ông cho rằng chính cuộc hôn nhân tan vỡ của mình đã dẫn đến cái chết của con. Ông nhớ lại: "Tôi bàng hoàng khi nhận được tin con mất nhưng do còn một bài báo chưa hoàn thành nên hôm ấy, tôi vẫn vào tòa soạn, viết trong nước mắt".

 Nhà văn Kim Dung thời trẻ cùng 2 con lớn Tra Truyền Hiệp và Tra Truyền Thi.
Nhà văn Kim Dung thời trẻ cùng 2 con lớn Tra Truyền Hiệp và Tra Truyền Thi.

Con trai thứ Tra Truyền Thích được xem là "phó bản" của nhà văn Kim Dung vì rất giống cha. Lúc nhỏ ham chơi, lười học nên anh là gánh nặng của gia đình. Sau khi vất vả mới tốt nghiệp ngành Kế toán ở Anh trở về, Tra Truyền Thích bất ngờ chuyển sang nghiên cứu ẩm thực, nghe ở đâu có món ăn ngon là phải ghé. Năm 2001, anh mở nhà hàng đầu tiên ở Hong Kong. Để giúp con, nhà văn Kim Dung đã mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm Điện Hà, Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương… đến ăn. Hiện tại, Tra Truyền Thích làm đầu bếp cho một nhà hàng sang trọng ở Thâm Quyến và là người có mối quan hệ thân thiết với giới truyền thông, thay mặt cha tham gia một vài hoạt động văn chương.

Con trai thứ Tra Truyền Thích. Con trai thứ Tra Truyền Thích.
Con trai thứ Tra Truyền Thích. Con trai thứ Tra Truyền Thích.

Nhà văn Kim Dung và con trai thứ Tra Truyền Thích trong lễ mừng thọ của ông hôm 10/3.
Nhà văn Kim Dung và con trai thứ Tra Truyền Thích trong lễ mừng thọ của ông hôm 10.3.

Cô con gái lớn Tra Truyền Thi chính là cảm hứng để Kim Dung sáng tạo nên nhân vật Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp. Ngày xưa, Kim Dung thường gọi cô là "Tiểu lung nữ" vì năm lên 5, do sốt cao nên bị điếc cả 2 tai (chữ "lung" trong tiếng Hoa nghĩa là điếc). Dù khiếm thính nhưng Tra Truyền Thi đã tốt nghiệp xuất sắc tại trường Đại học York danh tiếng ở Canada, về Hong Kong làm ở bộ phận quảng cáo cho tờ Minh Báo. Sau đó, Tra Truyền Thi kết hôn với Triệu Quốc An - Tổng biên tập Minh Báo buổi chiều, có 3 con, hiện là Giám đốc chương trình một đài truyền hình chuyên về tài chính ở Trung Quốc. Do không đồng ý vì con gái kết hôn với một người đàn ông đã từng ly dị vợ nên mối quan hệ cha con giữa nhà văn Kim Dung và Tra Truyền Thi không được khắng khít như xưa.

Con con gái út Tra Truyền Nột rất được nhà văn Kim Dung thương yêu, đợc xem là phiên bản Tiểu Long Nữ ngoài đời thường.
Con con gái út Tra Truyền Nột rất được nhà văn Kim Dung thương yêu, được xem là phiên bản Tiểu Long Nữ ngoài đời thường.

Theo lời nhà văn Nghê Khuôn, nếu Tra Truyền Thi đã giúp Kim Dung cho ra đời Tiểu Long Nữ thì con con gái út sinh năm 1963 Tra Truyền Nột mang khá nhiều hình ảnh của nhân vật này, vừa xinh đẹp vừa tài năng, đặc biệt yêu thích hội họa. Năm 2008, Tra Truyền Nột là một trong những tình nguyện viên nhiệt tình, bỏ tất cả công việc để đến với những nạn nhân của trận động đất lịch sử ở tỉnh Tứ Xuyên. Vì vậy, trong mắt Kim Dung, Tra Truyền Nột là mẫu phụ nữ luôn được thương yêu như Tiểu Long Nữ.
Zing (Theo Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem