"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" chạm tới tim khán giả

Lukas Nguyễn Thứ tư, ngày 30/09/2015 14:39 PM (GMT+7)
Những hình ảnh đẹp lung linh cùng câu chuyện gợi nhớ tuổi thơ khiến nhiều người rơi lệ.
Bình luận 0

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là bộ phim Việt Nam được xem là bộ phim đáng mong đợi nhất trong năm 2015. Đây là tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Victor Vũ xa rời dòng phim giải trí để thực hiện một tác phẩm mang thiên hướng nghệ thuật. Bên cạnh đó, kịch bản chuyển thể từ truyện dài nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cùng những thước phim lung linh được quay tại Phú Yên cũng góp phần làm tăng sự háo hức của khán giả.

img

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" hút sự chú ý của khán giả từ khi tung những trailer đầu tiên.

Tuy nhiên, việc được đặt kỳ vọng quá lớn cũng phần nào tạo ra áp lực không hề nhỏ cho ê-kíp và thực sự mà nói, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có thu hút, hấp dẫn, trong sáng, cảm động nhưng vẫn chưa đủ để trở thành một bộ phim chấn động hay được gọi là xuất sắc nhất trong năm.

Sức mạnh của "ký ức"

Phần lớn người xem trong khán phòng của buổi ra mắt Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tại TPHCM tối qua 29.9 đều rơm rớm nước mắt khi xem phim và nhớ lại những câu chuyện ấu thơ của mình. Qua ngòi bút "thần sầu" của Nguyễn Nhật Ánh và tài chuyển thể tinh tế của biên kịch Việt Linh, đạo diễn Victor Vũ đã có một chuyện phim khá chắc tay và dễ hiểu để có thể kể lại trên màn ảnh rộng một cách xúc động cho khán giả đại chúng.

Người xem dễ bắt gặp đâu đó hình ảnh của chính họ thời còn thơ, khi còn chơi bắn bi, búng cỏ gà, câu cá, “nhặt lá đá ống bơ”… Nhưng hơn hết, chính những thứ tình cảm trong veo, hồn nhiên của ba cô cậu bé trong phim đã góp phần thúc đẩy rất lớn tính hấp dẫn cho Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Bức thư nhỏ chuyền tay nhau trong lớp học cho đến quyển sách Thơ tình hay nhất mà cô bé Mận trao gửi cho Thiều đã trở thành một trong những điểm sáng đáng giá nhất phim.

img

img

Những hình ảnh tuổi thơ trong sáng và hồn nhiên trong phim.

Đạo diễn Victor Vũ đã rất thông minh khi khơi gợi lại những ký ức cho người xem, tạo sự đồng cảm và cũng chính vì thế, trong mắt nhiều khán giả, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một câu chuyện tuyệt vời.

Tuy nhiên, đó chỉ mới là câu chuyện chứ chưa xét đến những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của kịch bản. Nhìn ở góc độ chuyên môn, cấu trúc phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh bị loãng. Gần 30 phút đầu, phim được Victor Vũ dùng để giới thiệu loanh quanh bối cảnh và nhân vật khá dài dòng, không đủ để thu hút những khán giả khó tính vốn tìm kiếm những tình tiết trọng tâm, hấp dẫn.

img

Phim là một chuỗi những cảnh quay mượt, khơi gợi cảm xúc ở người xem.

Nét trong veo, thánh thiện của bộ phim có thể là cần thiết nhưng việc lạm dụng quá đôi khi cũng khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, việc dàn trải những trò chơi tuổi thơ trong phim cũng khiến cảm xúc của người xem không được đầy đặn và thiếu cao trào. Tất cả chỉ nhẹ nhàng thoáng qua rồi rất dễ quên mất. Có lẽ, do đã từng quá quen với thể loại phim hình sự, kịch tính nên khi thực hiện phim này, đạo diễn Victor Vũ đã chủ động tiết chế lại những cao trào, không ngờ điều này lại trở thành một con dao hai lưỡi và làm giảm sự hấp dẫn của tác phẩm.

Đẹp lung linh nhưng…

Đạo diễn hình ảnh của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là Nguyễn K’Linh, một tay máy khá lành nghề và được ưa chuộng trong làng điện ảnh Việt. Nguyễn K’Linh và Victor Vũ đã phối hợp với nhau một cách khá nhịp nhàng, trọn vẹn để tạo nên những thước phim vừa sống động, đẹp mượt mà lại vừa độc đáo, ấn tượng tại vùng non nước Phú Yên.

Khán giả khi xem phim gần như phải suýt xoa từ đầu đến cuối tác phẩm mỗi khi Victor Vũ sử dụng những góc quay trên cao bằng flycam hoặc những khung hình rộng, toàn cảnh đồng quê, ruộng lúa xanh ngút ngàn…

img

img

Thịnh Vinh và Trọng Khang khiến khán giả bất ngờ với vai diễn nặng ký trên màn ảnh rộng.

Tuy vậy, nếu chịu khó để ý, khán giả sẽ dễ nhận ra rằng hầu hết những cảnh quay đẹp đó đều đã được giới thiệu trong… trailer, kể cả cảnh motor bay đẹp mắt hay cảnh nhân vật Thiều ôm chú cóc chạy trong mưa. Việc “bung ra” quá sớm những hình ảnh mát mắt của phim đã làm cho Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh làm thiếu đi sự bất ngờ và không còn gì để phô diễn trên màn ảnh.

Hơn nữa, khán giả tinh ý có thể phát hiện việc đạo diễn Victor Vũ đã “dụng công” hơi mạnh tay khi dựng phim, khiến tác phẩm đôi khi bị thiếu liền mạch và không hợp lý. Những cảnh nhanh – chậm quá khác biệt được dựng nối tiếp khiến khung hình đôi khi hơi bị “tức” và đặc biệt là ê-kíp làm phim đã lạm dụng quá đà kỹ xảo slow motion, đẹp thì có đẹp nhưng dùng nhiều sẽ bị nhàm chán.

Dĩ nhiên, điều này không thể phủ nhận được những điểm mạnh của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Phim có phần âm nhạc được xây dựng rất tốt, hiện đại, văn minh và giúp đẩy mạnh cảm xúc khán giả.

Ba diễn viên nhí đóng vai Thiều, Mận, Tường đều là những phát hiện “có một không hai” của đạo diễn Victor Vũ và ê-kíp làm phim. Đặc biệt, hai anh em Thiều – Tường là những điểm sáng rất đáng chú ý bởi trước đó, cả 2 cũng ít có đất diễn trong các phim điện ảnh nhưng lại diễn xuất vô cùng tự nhiên, nhẹ nhàng trong vai diễn nặng ký đầu tiên này.

img

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" hứa hẹn gây sốt khi chính thức ra rạp

Xét cho cùng, thì người ta không thể đòi hỏi nhiều về sự kịch tính, cao trào dữ dội ở một bộ phim mà các nhân vật chính là trẻ con. Đạo diễn Victor Vũ đã phần nào thành công khi lột tả được nét trong sáng, ngây thơ của những đứa bé ở độ tuổi lên chín, lên mười.

Nhưng quả thật, nhiều người xem vẫn không khỏi đáng tiếc và nghĩ thầm giá như bộ phim dài thêm tí nữa, kịch bản được chỉnh sửa cho dày thêm chút nữa, mạnh mẽ và dồn nén hơn chút nữa, thì cảm giác xem phim sẽ “đã” hơn nhiều.

Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ chính thức công chiếu trên toàn quốc từ ngày 2.10.2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem