Từ chối chụp ảnh khỏa thân cho gái có chồng

Thứ sáu, ngày 02/05/2014 13:31 PM (GMT+7)
"Trong thời điểm hiện tại, hầu như tôi không bao giờ chụp mặt của mẫu. Bạn biết đấy, liên quan đến ảnh nude bao giờ cũng có chuyện nhạy cảm. Thứ nữa là tôi phải hỏi người mẫu có chồng hoặc có bạn trai chưa?...
Bình luận 0
"Trong thời điểm hiện tại, hầu như tôi không bao giờ chụp mặt của mẫu. Bạn biết đấy, liên quan đến ảnh nude bao giờ cũng có chuyện nhạy cảm. Thứ nữa là tôi phải hỏi người mẫu có chồng hoặc có bạn trai chưa? Nếu có rồi thì hầu như tôi từ chối. Tôi muốn tránh phiền phức cho họ và cho mình".

Cẩn trọng khi chụp nude

10 năm trong nghề chụp nude, Dũng Art tích lũy cho mình một vốn kinh nghiệm kha khá trong việc chọn đưa lên khung hình những thân thể không còn được lớp bảo vệ bằng quần áo của người phụ nữ.
img


Dũng Art dự định trưng bày những bức ảnh "Giao mùa" trong không gian riêng tại TP.HCM từ ngày 30.4 đến 2.5.2014

Nguyên tắc đầu tiên của ông khi chụp nude?

- Trong thời điểm hiện tại, hầu như tôi không bao giờ chụp mặt của mẫu. Bạn biết đấy, liên quan đến ảnh nude bao giờ cũng có chuyện nhạy cảm. Thứ nữa là tôi phải hỏi người mẫu có chồng hoặc có bạn trai chưa? Nếu có rồi thì hầu như tôi từ chối. Tôi muốn tránh phiền phức cho họ và cho mình.

Những chuyện rủi ro như thể lộ ảnh, nhiếp ảnh gia không thực sự nhìn mẫu bằng đôi mắt của nghệ thuật có thường xảy ra trong môi trường chụp ảnh nude?

- Người khác thì tôi không biết, nhưng bản thân tôi thì chưa từng để chuyện đó xảy ra. Mà thực ra, chuyện ấy cũng có nhiều đấy. Tôi thì không chuyên tâm chụp ảnh nude, đó chỉ là một thể loại trong nhiều thể loại tôi đang làm. Có thể nói, tôi cẩn trọng khi chụp nude.

Ông thường chọn mẫu hay có người chủ động muốn chụp nude?

- Có người thì tôi chọn, có người thì họ chủ động muốn chụp. Nhiều người trong số đó cũng là bạn bè tôi nên khi chụp cũng thoải mái. Cần nhất là phải thoải mái. Ảnh nude của tôi cũng thường "bị" cho là quá hiền, quá an toàn. Người xem thấy nó dễ thương. Tôi cũng có những bộ khác táo bạo hơn, mở hơn, chờ đến khi nào chúng được chấp nhận thì mới đưa ra.

Lạm dụng ảnh nude để PR

Ông chọn dùng nhiều thể loại ảnh nude đen trắng có phải để cho ảnh đỡ "nhạy cảm" hơn không?

- Không, cái này là về vấn đề nghệ thuật. Việc dùng màu dễ làm cho người xem phân tán mắt nhìn vào vào khung nền, màu da thịt... Đen trắng làm nổi khối hơn, khi sử dụng ánh sáng cũng làm tập trung hơn. Tôi thiên về đen trắng hoặc dùng một tông.

Còn những bức ảnh như mọi người thấy trên mạng hiện nay kiểu Cao Thùy Linh hay các cô khác... thì họ để màu, vì trông mơn mởn, hấp dẫn người xem. Nó kích dục hơn.
img

- Bộ ảnh của Cao Thùy Linh cũng như một số người đẹp khỏa thân khác tung ra gần đây bị nhận xét là phản nghệ thuật. Họ có phải đang lạm dụng ảnh nude để nổi tiếng như 1 chiêu PR?

Bộ ảnh Cao Thùy Linh, và trước đó là Ngọc Quyên, tôi nghĩ khi thực hiện họ muốn làm đẹp nhất có thể nhưng do trình độ, do gu thẩm mỹ mà không tới. Tôi thấy họ khá cầu kì chọn bối cảnh, ý tưởng.... nhưng tầm không tới thành ra tác dụng ngược. Đơn giản với người xem, nó sẽ là phi nghệ thuật.

Ai chả muốn chụp ảnh thật đẹp. Người mẫu đẹp thế kia mà. Công chúng thấy đẹp thì khen, không đẹp thì chê. Nhưng dù khen hay chê, tên của họ cũng đã được nhiều người biết đến. Đấy là thành công của họ. Họ bất cần. Theo tôi đó là lạm dụng nghệ thuật. Ở đây là ảnh nude để PR.

Nhưng tôi cho rằng lỗi chính không thuộc về người mẫu, mà ở người cầm máy, ở ê kíp thực hiện bộ ảnh.

Là người trong nghề, ông có biết đến tên tuổi nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên thực hiện bộ ảnh với Cao Thùy Linh?

- Tôi chả biết ông ấy là ai. Nhưng như thế là thành công đúng không? Tôi chưa từng biết ông ấy, nay cả nước biết. Tôi không được nổi tiếng bằng rồi. (cười)

Những người phụ nữ tôi chụp đa phần là đơn thân hoặc đã ly hôn

Việc chọn một cơ thể đẹp chuẩn có quan trọng không? Tôi thấy trong số những bức ảnh của ông có cả một người phụ nữ đã từng sinh nở.

Cách đây gần 10 năm, lúc mới bắt đầu chụp tôi rất quan trọng một hình thể đẹp, nhưng bây giờ thì không. Người phụ nữ ở độ chín cơ thể họ cũng đẹp, không cần phải thắt đáy lưng ong, ngực nở, hông tròn... Tất nhiên, cái đẹp kia vẫn là tiêu chuẩn, nhưng sau này khi làm việc với nhiều người, rút ra kinh nghiệm là người đàn bà họ đẹp phải theo đúng nghĩa của người đàn bà chứ không phải người mẫu.

Người phụ nữ làm mẹ trong ảnh của tôi trước đây khi chưa sinh nở cô ấy đã từng chụp, sau đó một năm sinh con xong, cô ấy lại quay lại chụp tiếp. Chồng cô ấy là một người nước ngoài cũng rất ủng hộ.

- Ông có thấy nhiều người đàn ông Việt Nam ủng hộ vợ hoặc bạn gái mình chụp nude như người chồng nước ngoài kia không?

Tôi không biết, vì như đã nói, chỉ cần thấy nói người ta có đàn ông bên cạnh là tôi không chụp. Những người phụ nữ tôi chụp đa phần là đơn thân hoặc đã ly hôn. Tôi không biết người nước ngoài kia có thích vợ mình chụp nude hay không, nhưng tôi nghĩ ông ta tôn trọng vợ. Vợ thích thì ông ấy không cảm thấy có vấn đề gì, đi theo thôi.

Xin cảm ơn nhiếp ảnh gia Dũng Art!

Một số bức ảnh nude trong bộ sưu tập "Giao mùa"
img

img

VietNamNet (Theo VietNamNet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem