Vi Thùy Linh ra mắt tập thơ... dát vàng bốn số 9

Thứ ba, ngày 11/01/2011 06:46 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tập thơ thứ năm của Vi Thùy Linh mang tên “Phim đôi - Tình tự chậm” đang gây “xôn xao” trong làng văn bởi nhiều kỷ lục mà nó chiếm giữ - một tập thơ được dát bằng vàng bốn số 9 đẹp và đắt nhất Việt Nam.
Bình luận 0

Khán phòng của Không gian Sáng tạo Trung Nguyên, Hà Nội tối 10-1 gần như chật cứng bởi đông đảo nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật đã có mặt để chứng kiến buổi ra mắt tập thơ thứ năm của Vi Thùy Linh: “Phim đôi – Tình tự chậm”. Có lẽ hiếm sự kiện giới thiệu tác phẩm nào lại hội tụ được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở đa dạng các lĩnh vực đến vậy, từ văn học, hội họa, âm nhạc, thiết kế, điện ảnh, sân khấu, dịch thuật, nhiếp ảnh…

img
Nhà thơ Vi Thùy Linh tại buổi ra mắt “Phim đôi – Tình tự chậm”, tối 10-1. Ảnh: K.Linh

Dễ dàng nhận ra các gương mặt thân quen như: nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, dịch giả Trịnh Lữ, nhạc sĩ Nguyễn Cường, Hồng Đăng, Đặng Hữu Phúc, NSND Phạm Thị Thành, NSƯT Hoàng Cúc, NSƯT Khương Đức Thuận, NSND Trần Văn Thủy, đạo diễn Đào Bá Sơn, quay phim Lý Thái Dũng, Vũ Đức Tùng, ca sĩ Thanh Lam, Tấn Minh, nhạc sĩ Đỗ Bảo, nhà điêu khắc Lê Công Thành, các họa sĩ Lê Thiết Cương, Thành Chương, Đào Anh Khánh, Đào Hải Phong, Đào Châu Hải, Nguyễn Hữu Bảo, Doãn Châu, Bùi Mai Hiên, Lê Thư, Trần Nhật Thăng...

Sự hiện diện cùng với tình yêu của họ dành cho Vi Thùy Linh và thơ cô là niềm tự hào lớn lao của nữ chủ nhân buổi ra mắt "Phim đôi - Tình tự chậm". Nữ thi sĩ tự tin khẳng định, không phải tác giả nào cũng may mắn nhận được thật nhiều tình cảm yêu quý như vậy.

Với tập thơ vừa được ra mắt này, điều đáng nể ở Vi Thùy Linh, không nằm ở việc cô đã sẵn sàng bỏ ra 200 triệu đồng với nguyên cả cây vàng 9999 để đầu tư cho tập thơ, mà ở việc cô đã có thể “chiêu mộ” được tới 8 họa sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam hiện nay là Lê Thiết Cương, Thành Chương, Nguyễn Thị Hiền, Đào Hải Phong, Đào Anh Khánh, Đinh Quân, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Dũng làm tranh minh họa cho các sáng tác thơ.

17 bức tranh minh họa đã được họa sỹ Ngô Nhật Hoàng khắc kẽm trên nền đen tuyền và phủ nhũ màu bạc. Phần nhũ này thực chất là những tấm vàng được tán ra và khắc lên những bản gỗ theo phương thức thủ công tỉ mẩn.

Được thiết kế và in ấn công phu nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, tập thơ có hai màu chủ đạo đen – trắng cùng hình thức khổ rộng gợi nhiều liên tưởng đến màn bạc. Đối với nữ thi sĩ 31 tuổi, tác phẩm này như một “cuốn phim thơ - giai phẩm hội tụ các họa sĩ, dịch giả, nhà văn, nhà thơ, đạo diễn, nhà nhiếp ảnh, mà tên tuổi của họ là niềm hãnh diện cho chủ đích liên tài của tác giả”.

img
Bìa tập thơ “Phim đôi – Tình tự chậm” được in nền đen và phủ nhũ bạc

Là tập thơ quan trọng nhất trong sự nghiệp của Vi Thùy Linh từ trước đến nay - như tác giả tự khẳng định, “Phim đôi – Tình tự chậm” gồm 39 bài thơ, trong đó phần I mang tên “Khát” gồm 10 bài được đăng lại từ hai tập Khát (1999) và Linh (2000), phần II mang tên “Link” là những sáng tác hoàn toàn mới được viết chủ yếu trong năm 2010.

Tại buổi ra mắt tác phẩm mới này, Vi Thùy Linh cũng đã chọn ra một số bài thơ để đọc và trình diễn trong sự đón nhận nồng nhiệt của người thưởng thức. Hồn thơ nồng nhiệt và chất “lửa” nơi cô được truyền đi trong một không gian âm nhạc do các nghệ sĩ violin Lê Tuấn Anh, saxophone Quyền Văn Minh, piano Đỗ Bảo, tiếng hát Tấn Minh mang lại, đã đưa đến sự ấm áp cho mọi người trong một ngày đông Hà Nội lạnh giá.

img
Vi Thùy Linh với phần trình diễn thơ trong tiếng violin của nghệ sĩ Lê Tuấn Anh

Và cũng tại đây, lần đầu tiên ở Việt Nam, bộ tranh minh họa cho một cuốn thơ được tập hợp lại và triển lãm như một bộ tranh độc lập. Các bức tranh gốc vẽ bằng mực tàu, chỉ có hai màu đen trắng để tiện cho việc khắc nhũ lên sách đã được lồng khung và trưng bày sắp đặt cùng với 16 bản khắc kẽm minh họa dát vàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem