Ảnh, clip: Cô giáo hơn 10 năm dạy học miễn phí cho trẻ khuyết tật

Ngọc Hải Thứ tư, ngày 20/11/2019 09:30 AM (GMT+7)
Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn tại trường, cô giáo Lê Thị Hòa (Trường Tiểu học Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn nhiệt huyết với công việc truyền con chữ cho nhiều học sinh khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Bình luận 0

Video: Cô giáo hơn 10 năm dạy học miễn phí cho trẻ em khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn.

img

Căn phòng nhỏ với diện tích chưa đầy 40m2 là nơi giảng dạy của cô Lê Thị Hoà cùng với 64 em học sinh khuyết tật đang theo học lớp tình thương do cô đứng lớp.

img

Bắt đầu từ năm 2007, 12 năm trôi qua, cứ vào mỗi sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, bất kể ngày nắng hay mưa, cô giáo Lê Thị Hòa cần mẫn đến với lớp học tình thương tại chùa Hương Lan (thôn Đông Cựu, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ). Trong căn phòng nhỏ, những đứa trẻ ê a đọc chữ theo sự hướng dẫn của cô giáo Hòa.

img

Trước đó, từ năm 2002 - 2007 cô Hoà đã mở lớp học ngay tại nhà mình (thôn Đông Cựu, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) để dạy cho những trẻ em khuyết tật cùng xóm. "Thời gian trước, khi tôi mới về làm dâu tại đây, hàng xóm xung quanh có nhiều nhà có trẻ em khuyết tật, chiều nào khi đi làm về tôi cũng thấy chúng lang thang nên rủ chúng về nhà chơi. Và dần dần tiếp xúc lâu với các em tôi hiểu được tâm tư và nguyện vọng nên đã tập hợp các em lại và lập thành lớp để dạy cho các em", cô Hòa chia sẻ.

img

Trước đây khi cơ sở vật chất thiếu thốn, không có tiền để mua sách vở, các em học chữ, phải viết ra sân bằng những mảnh ngói vỡ. Thương các em, nhưng cô Hòa chỉ dám “tham ô” những mẩu phấn nhỏ tại ngôi trường tiểu học mình theo dạy, đem về cho các em tập viết. Theo thời gian, tích góp được chút tiền từ những đồng lương ít ỏi, cô bắt đầu mua được bút, vở cho các em học.

img

Tiếng lành đồn xa, người dân trong vùng có con bị khuyết tật tìm đến, đưa con theo học ngày càng đông. Nhưng cũng vì các con đến đông mà lớp học trở nên chật chội. Cô Hòa lại quyết tâm đi tìm kiếm nơi học tập tốt hơn cho các con. May thay, cô nhận được sự giúp đỡ của sư thầy trụ trì chùa Hương Lan. Từ ngày 14/9/2007, những đứa con đặc biệt của cô Hòa được đến với lớp học mới rộng hơn, yên tĩnh và đầy đủ hơn.

img

Lớp học bắt đầu từ 7h30 và kết thúc lúc 10h30, trong suốt 3 giờ lên lớp, cô Hòa luôn chân luôn tay, lúc thì cầm tay bạn học sinh mới nắn nót viết từng chữ o, chữ a, lúc thì cùng bạn lớn hơn cộng nhẩm, làm toán, rồi có khi lại vội vã dỗ dành một bạn đang khóc mếu máo đòi về nhà.

img

Khi được hỏi về phương pháp dạy học cho các em có gì khác và đặc biệt, cô nhẹ nhàng đáp: "Thực ra dạy các em không có gì khó như mọi người nghĩ cả, chỉ cần lắng nghe các em, nói chuyện nhiều và tạo cho các em có không gian được vui chơi giao tiếp thật gần gũi thì mọi chuyện đều rất dễ dàng. Hơn hết tất cả, giáo án quan trọng nhất mà chúng tôi dạy cho các em đó là tình thương xuất phát từ cái tâm của mình".

img

Ngoài cô Hoà, trong lớp cũng có những cô giáo khác ở trong vùng đến để dạy các em. Từ những bài học vỡ lòng đầu tiên o, a đơn giản. Sau là đến những bài toán cộng, trừ, tính nhẩm, các cô đều cố gắng truyền đạt hết cho các em dù đôi khi cũng phải xác định tinh thần là dạy xong cho những đứa trẻ khiếm khuyết này thì “chữ thầy lại trả cho thầy”.

img

     Lớp học hiện nay có 64 em thì 42 em là trẻ khuyết tật, còn lại là học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Suốt 5 năm qua đưa con tới lớp, chị Nguyễn Thị Phương (Chương Mỹ, Hà Nội) - mẹ của em Sơn bồi hồi kể lại: “Ngày đầu đi học, em còn rất rụt rè, nhưng bây giờ, cứ thứ 7, Chủ nhật là tự giác quần áo, sách vở, đòi đi đến lớp bằng được. Tôi thấy rất hạnh phúc khi thấy con hoà đồng như vậy, dù công việc bận bịu đến đâu tôi vẫn phải cố gắng thu xếp thời gian đưa cháu đến lớp".

img

Với sự trợ giúp của các cô giáo đồng nghiệp, ngoài đọc viết, các em học sinh còn được dạy những bài học về kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ, kỹ năng tự vệ sinh cá nhân. Các em được trồng hoa, chơi trò chơi, được học múa, học hát.

img

“Lớp có 64 em nhưng chỉ còn có 3 em là chưa biết tự vệ sinh cá nhân. Giờ các em lớn đã đọc thông, viết thạo, biết làm toán, biết giữ mình sạch đẹp trước bạn và cô, biết quan tâm và yêu thương mọi người. Có em còn biết sử dụng máy vi tính. Đầu giờ tới lớp hay cuối giờ ra về biết dọn dẹp lớp học”, cô Hòa tự hào chia sẻ.

img

Điều đặc biệt tại lớp là những bài tập viết đều là lời kinh Phật dạy. Mỗi em tới đây, đều được thầy trụ trì tặng một quyển kinh để tụng hằng ngày. Nhưng đối với những đứa trẻ đặc biệt này, khi đọc chữ còn là rào cản lớn, thật khó để các em có thể hiểu được nội hàm trong kinh Phật. Vì vậy, cô Hòa đã cùng các cô hàng ngày đọc, rồi dạy các em chép lại như một cách giáo dục các em về lòng hướng thiện, về cách quan tâm, cho đi và nhận lại yêu thương.

img

Điều đáng trân quý là tình cảm của các em dành lại cho cho những giáo viên ở đây, các em bày tỏ sự biết ơn và kính trọng với các cô rất mộc mạc nhưng chứa đựng cả tấm lòng của các em. "Các em rất tình cảm, khi tôi ốm phải nằm viện, các em tới thăm hỏi và dặn dò tôi không được chết, phải sống thật khoẻ để còn dạy học cho các em. Hay là khi sắp tới ngày 20/11, có em hái hoa ở vườn nhà để tặng, có em viết thơ, có em đem trứng sang tặng... những điều đó làm tôi rất cảm động và hạnh phúc. Đâu cần những gì xa hoa, sang trọng, chỉ cần tình cảm của các em đối với chúng tôi như thế này là chúng tôi đã trở thành những giáo viên hạnh phúc nhất", cô Hoà xúc động chia sẻ.

img

Trong suốt 20 năm dạy học của mình, liên tục từ năm 2004 đến 2018, cô giáo Hòa đã đưa Liên đội trường mình trở thành Liên đội mạnh cấp Thành phố, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cùng danh hiệu Tổng phụ trách giỏi. Cô cũng đạt danh hiệu giáo viên “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” cấp huyện 5 năm liền (2008-2013); Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015, cùng nhiều giải thưởng cao quý khác như danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô dạy học sinh các lớp tình thương, học sinh khuyết tật” năm 2014; Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” thành phố Hà Nội. Đặc biệt, năm 2019, cô Lê Thị Hòa được vinh danh với danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem