Bài toán lạ lùng của học sinh lớp 5 gây tranh cãi tại Trung Quốc

Huyền Anh (Theo Business Insider) Thứ tư, ngày 07/02/2018 02:55 AM (GMT+7)
Một bài toán được đánh giá là “lạ lùng” dành cho học sinh tiểu học ở Trung Quốc đã trở thành chủ đề cho các cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội ở quốc gia này.
Bình luận 0

Đó là câu hỏi trong đề thi dành cho học sinh lớp 5 ở Tứ Xuyên, cụ thể là: “Một con tàu chở theo 26 con cừu và 10 con dê. Hỏi vị thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”.

img

Bài toán gây “sóng” trên các diễn đàn, mạng xã hội ở Trung Quốc.

Ngay lập tức, rất nhiều ý kiến được đưa ra với những lập luận riêng để tính tuổi thuyền trưởng.

"Tổng trọng lượng của 26 con cừu và 10 con dê là khoảng 7.700 kg, dựa trên trọng lượng trung bình của mỗi con vật. Ở Trung Quốc, để có thể lái một con tàu trọng tải trên 5.000kg hàng hóa, bạn cần phải có giấy phép  hành nghề trên 5 năm. Trong khi đó, tuổi tối thiểu để được cấp bằng là 23 tuổi. Vì vậy, vị thuyền trưởng ít nhất 28 tuổi”, một ý kiến cho biết.

Một người khác thì lập luận: “Vị thuyền trưởng 36 tuổi vì 26+10 = 36 và thuyền trưởng muốn dùng số dê và cừu này để thể hiện tuổi thật của mình”.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng đề bài sai hay số dê và cừu trên tàu không liên quan đến tuổi thuyền trưởng nên không có đáp án.

Trước phần đông ý kiến cho rằng dữ liệu bài toán rất vô lý, đại diện nhà trường cho biết, bài toán  nhằm mục đích kích thích tư duy logic, khuyến khích học sinh suy nghĩ sáng tạo chứ không có câu trả lời nào là đúng hay sai. "Vai trò của giáo dục không chỉ là truyền đạt nội dung theo tiêu chuẩn. Mỗi câu trả lời phản ánh một tính cách khác biệt. Câu hỏi có thể mang lại nhiều đáp án là một câu hỏi hay”, vị đại diện này cho biết.

Người có IQ cực cao cũng bị làm khó bởi 5 bài toán sau

5 bài toán được đăng tải trên trang web The Guardian dưới đây đã tạo hứng thú cho rất nhiều người trên toàn thế giới....

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem