Bí quyết săn học bổng của các trường ĐH danh tiếng là gì?

Thứ sáu, ngày 27/06/2014 08:50 AM (GMT+7)
Du học đang là niềm mơ ước và sự lựa chọn của nhiều bạn học sinh. Cánh cổng của các trường ĐH lớn trên thế giới luôn rộng mở với những ai có chí, có tài và có quyết tâm. Cùng “học lỏm” bí quyết từ các “tiền bối” đi trước cách săn học bổng của các trường ĐH danh tiếng. 
Bình luận 0
Nhận học bổng từ chuyến đi tình nguyện

Cô bạn Nguyễn Thị Thùy Dương đã từng giành được học bổng của 6 trường ĐH tại Mỹ và mới đây, cô chính thức nhận được học bổng trị giá 240.000 USD (hơn 5,1 tỷ đồng) cho 4 năm học ĐH tại ngôi trường Skidmore.

Và tất cả những học bổng đó, đều có một điểm xuất phát chung từ bộ hồ sơ với những trang viết đầy thuyết phục về tình nguyện, hoạt động xã hội mà Thùy Dương đã tham gia.
img
Thùy Dương trong một chuyến tình nguyện

Sau khi tốt nghiệp THPT, Thùy Dương quyết định dừng lại một năm cho kế hoạch xê dịch của mình. Thời gian đó, Thùy Dương đã tham gia chương trình tình nguyện viên châu Á tại Indonesia để dạy Tiếng Anh cho các em nhỏ. Ngay sau đó, vào tháng 9/2013, cô gái quê Hà Tĩnh lại tiếp tục tham gia chương trình dạy Tiếng Anh cho trẻ em tại khu ổ chuột Klog Toey (Thái Lan).

Chính những trải nghiệm thú vị từ những chuyến đi đã giúp Thùy Dương có thêm kinh nghiệm sống để đưa vào bài luận cũng như hồ sơ xin học bổng của mình.

19 tuổi và học bổng 1,4 tỷ đồng/năm của Mỹ

Phạm Hoàng Lan Anh là cô gái mới đây nhất đã giành được suất học bổng lên tới 1,4 tỷ đồng của trường ĐH Brown (Mỹ)

Một phần quan trọng để mở cánh cửa đến với ngôi trường nổi tiếng của Mỹ chính là các hoạt động tình nguyện mà Lan Anh đã tham gia. Từng bế tắc và gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu tiên theo học tại trường Thế giới Liên kết  (Ấn Độ), Lan Anh đã tìm ra con đường đi cho mình.
img
Lan Anh

Tham gia và gắn bó với Mạng lưới lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (SEALNet), Lan Anh đã tham gia vào nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa. Và hiện tại, cô cùng với các bạn của mình đang chuẩn bị cho dự án tại Brunei để giúp đỡ cho những trẻ em tự kỉ và gắn kết cộng đồng.

Chính từ những chuyến đi tình nguyện đã giúp Lan Anh hòa nhập nhanh hơn với thế giới bên ngoài, tích lũy kĩ năng và nâng cao vốn hiểu biết của bản thân. Bài luận chính của Lan Anh khi xin học bổng cũng viết về những trải nghiệm trong tình nguyện của cô bạn.

Đến Harvard với bài luận về người lao công

Lã Hồ Thị Minh Khuê là 1 trong 2 cái tên Việt Nam đã được trường ĐH danh tiếng Harvard gọi tên năm 2014. Ngoài bảng thành tích học tập đáng nể, hoạt động xã hội và những trải nghiệm thực tế từ cuộc sống chính là yếu tố quan trọng mang đến suất học bổng trị giá 320.000 USD/4 năm.
img
Cô gái trường Ams tài năng đã đạt học bổng toàn phần tại Harvard

Bài luận đưa Minh Khuê đến với cánh cổng trường ĐH Harvard chính là bài viết về người lao công. Trong trời mưa, họ vẫn đứng ở các ống cống ngăn không cho rác theo dòng nước chảy xuống. Một hình ảnh bình dị nhưng dưới góc nhìn nhiều chiêm nghiệm, Minh Khuê đã thuyết phục được hội đồng tuyển sinh ở ngôi trường danh giá Harvard.

Đi 11 nước… trải nghiệm và học hỏi
img
260.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng) là suất học bổng mà chàng trai Trần Đăng Huy nhận được từ trường ĐH Harvard.

Con đường đến với Harvard của Đăng Huy có một phần góp sức quan trọng từ những chuyến đi với nhiều trải nghiệm đáng quý. Trong vòng 4 năm, Huy đã đặt chân đến 11 quốc gia khác nhau để tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa và trao đổi học tập.

Chia sẻ về quá trình chinh phục ban tuyển dụng của ngôi trường này, Huy cho biết: Để đến được với những trường ĐH danh tiếng trên thế giới bạn không chỉ cần học thức mà còn cần đến sự hiểu biết và những chuyến đi để tích lũy kinh nghiệm sống. Hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa đến với những giảng đường ĐH lớn trên thế giới.
(Theo Tiin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem