Bộ GD vẫn “bảo lưu” thi trắc nghiệm toán có nhiều ưu điểm

Tùng Anh Thứ hai, ngày 12/09/2016 16:35 PM (GMT+7)
Thi trắc nghiệm sẽ khiến cho việc học tập môn toán ở các trường phổ thông trở lên lệch lạc, học sinh sẽ tập trung vào việc đối phó với các dạng bài tập trắc nghiệm mà bỏ qua giai đoạn tư duy, kỹ năng logic khi làm bài.
Bình luận 0

Đây là kiến nghị của Hội toán học chiều nay (12.9). Theo GS.TSKH Phùng Hồ Hải – Phó chủ tịch, tổng thư ký Hội Toán học, rất nhiều thành viên Ban chấp hành Hội Toán học đều cho rằng, quyết định chuyển đổi môn Toán từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm là quá bất ngờ, khiến giáo viên và học sinh không kịp trở tay.

img

Ảnh minh họa

Theo Hội toán học, môn Toán là môn thi bắt buộc vì vậy nếu thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ dẫn đến nhu cầu học thêm của học sinh tăng, điều này đi ngược với chủ trương chống dạy thêm học thêm của chính nghành giáo dục. Ngoài ra, về chuyên môn, tổ chức thi trắc nghiệm sẽ khiến cho việc học tập môn toán ở các trường phổ thông trở lên lệch lạc, học sinh sẽ tập trung vào việc đối phó với các dạng bài tập trắc nghiệm mà bỏ qua giai đoạn tư duy, kỹ năng logic khi làm bài.

Hội Toán học kiến nghị Bộ GD ĐT nên giữ nguyên hình thực thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi năm 2017. Cần phải thảo luận kỹ với các nhà khoa học, lấy ý kiến giáo viên, xây dựng lộ trình cụ thể về những thay đổi để học sinh chuẩn bị.

Lên tiếng về vấn đề này, ngày 12.9, Bộ GD ĐT cho biết, thi trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới. Việc thi Toán bằng hình thức trắc nghiệm có thể là mới với chúng ta nhưng nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Trắc nghiệm môn Toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ là một ví dụ.

Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi trắc nghiệm khách quan được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học.

Cho dù có nhiều cách giải khác nhau trong bài toán cũng cùng đến một kết quả do vậy khi thiết kế câu hỏi thi các chuyên gia đã tính toán tối thiểu phải qua bao nhiêu bước tư duy mới giải được và mất tối thiểu bao nhiêu thời gian, nếu có những cách giải sáng tạo để thu ngắn các bước tư duy và thời gian thì các thí sinh này thực sự có năng lực bậc cao để giải quyết hết các câu hỏi trong bài thi.

Thực tế, trong các các câu hỏi trắc nghiệm,  trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Do vậy, hình thức thi trắc nghiệm hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem