Chăm mẹ liệt giường, nam sinh vẫn "ẵm" điểm 10 thi PTTH

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 07/07/2017 12:40 PM (GMT+7)
Gia đình thuộc diện hộ nghèo, mẹ bệnh nặng nằm liệt giường, thế nhưng em Lê Trường Xuân vẫn học giỏi, "ẵm" điểm 10 tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Bình luận 0

Ngôi nhà cấp 4 của em Lê Trường Xuân (học sinh lớp 12A1, trường THPT thị xã Quảng Trị) ở thôn Văn Vận, xã Hải Quy (Hải Lăng, Quảng Trị). Xuân là con thứ 3 trong gia đình hộ nghèo có 6 chị em.

img

Lê Trường Xuân sợ không có tiền đóng phí nhập học đại học. Ảnh: Ngọc Vũ

Năm 2015, mẹ của Xuân là bà Lê Thị Hữu Yên (44 tuổi) bị ngã xuống sông trên đường đi bứt cỏ cho bò. Từ đó, bà Yên bệnh nặng nằm liệt giường. Bố Xuân là ông Lê Viết Tính (47 tuổi) phải đi làm thuê ở xưởng mộc để có tiền nuôi con ăn học. Hiện nay, hai chị đầu của Xuân đi học nơi xa nên ngoài việc đến trường, Xuân và 3 đứa em nhỏ phải chăm sóc mẹ bệnh nặng và bà nội già yếu ở tuổi 92. Ngoài giờ học, Xuân về nhà chăm sóc đàn lợn, bò và ra đồng phụ giúp bố những gì có thể.

img

Mẹ của Xuân bị ngã, nằm liệt giường từ năm 2015 đến nay, cũng vì vậy kinh tế gia đình em càng khó khăn. Ảnh: Ngọc Vũ

Dù điều kiện gia đình vất vả nhưng cả 6 chị em Xuân đều chăm ngoan, học giỏi. Những tấm giấy khen, bằng khen treo chi chít khắp tường nhà chưa trát minh chứng cho điều đó.

Tại kì thi THPT Quốc gia năm nay, Xuân đạt số điểm lần lượt 3 môn Toán – Lý – Hóa là 9,2 – 8,5 – 10. Tổng điểm 27,7. Xuân dự kiến nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành dược, Đại học Y dược Huế.

img

Chưa có tiền đóng cánh cửa chính nên Xuân phải dùng dây và thanh tre ghép lại, làm cửa tạm. Ảnh: Ngọc Vũ

Hai em Nguyễn Anh Minh và Văn Đức Hiếu (cùng lớp với Xuân) nhận xét: “Nếu Xuân có điều kiện tốt như chúng em thì chắc chắn bạn ấy sẽ học giỏi và có điểm thi cao hơn chúng em nhiều”.

img

Con bò là tài sản quý nhất của gia đình Xuân. Ảnh: Ngọc Vũ

Xuân cho biết, hiểu được hoàn cảnh em nên nhà trường đã miễn các khoản phí đóng góp. Bạn bè, thầy cô thường động viên, hỗ trợ về tinh thần để Xuân học tập tốt hơn. “Khi bước chân vào giảng đường đại học em sẽ tìm kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Nhưng trước mắt em lo không có tiền nhập học. Bởi bố mẹ đã phải vay 80 triệu đồng cho hai chị học đại học nay chưa trả được” – Xuân bùi ngùi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem