Dịch Covid-19: Tranh cãi cho học sinh nghỉ hay không nghỉ học

Đinh Thông Thứ sáu, ngày 21/02/2020 15:45 PM (GMT+7)
Kiến nghị của UBND TP.HCM cho học sinh, sinh viên nghỉ đến hết tháng 3 đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều của nhiều học sinh, sinh viên, đặc biệt là phụ huynh học sinh.
Bình luận 0

img

Nhiều sinh viên chọn “tá túc” trong quán cà phê học bài qua mùa dịch

Đề xuất của TP.HCM kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh sinh viên (HSSV) đến hết tháng 3/2020, điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020 đang được nhiều người đồng tình nhưng cũng không ít người phản đối.

Một số phụ huynh cho rằng việc không cho con em đến trường học, cha mẹ bận không trông coi con cái được sẽ khiến những đứa trẻ dễ sa đà vào những điều tiêu cực.

Ông Trần Hoàng Cương (quận Bình Thạch, TP.HCM) nêu: “Tôi có đứa con nhỏ học cấp 2, đang trong độ tuổi phát triển phức tạp nhất. Nếu không để ý đến thằng bé thường xuyên là nó trốn đi quán điện tử hay tụ tập bạn bè chơi bời. Nhưng cả hai vợ chồng chúng tôi đều phải đi làm, giờ nghỉ dài như vậy không có người trông nom thì làm sao đây?”.

Bà Nguyễn Thị Dung chia sẻ: “Biết là phải phòng dịch nên mới phải cho học sinh nghỉ nhưng nghỉ miết, tụi nhỏ sinh hư ra. Bình thường hè, tôi còn có thể cho con tôi đi học các lớp kỹ năng hay đi du lịch. Giờ mùa dịch thế này, cho con ra đường còn sợ, làm sao để con đi đâu được. Để con ở nhà thì phải có người trông, như vậy lại ảnh hưởng đến công việc của hai vợ chồng”.

Lâm Nhật Ánh Hà-sinh viên năm 2 ngành Đông Phương học cho biết: Mình có đi làm thêm gia sư, nghĩ là có thể tranh thủ đi làm được mấy ngày nhưng phụ huynh cũng ngại dịch, không cho trẻ học thêm nên thành ra chỉ có thể ngồi không ở nhà”.

“Lúc đầu được nghỉ thêm mình cũng vui lắm nhưng nghỉ nhiều lại thấy mệt. Mình đã lên lại Sài Gòn, định đi làm thêm nhưng vì dịch bệnh nên quán ăn cũng vắng khách. Cuối cùng vẫn như không”. Vạn Ngọc-sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM nói thêm.

Tương tự, Như Quỳnh-sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cho hay: “Nghỉ học lâu cũng nản lắm. Đi đến trường, mình còn được học, vận động, gặp bạn bè, chạy bài, năng nổ hơn so với ở nhà không có gì để làm!”.

img

UBND TP.HCM kiến nghị cho học sinh, sinh viên nghỉ đến hết tháng 3.

Một số khác cho rằng theo thông tin báo chí, dịch bệnh đã được kiểm soát, những ngày gần đây không còn xuất hiện trường hợp lây nhiễm nào khác, TP.HCM cũng không nằm trong vùng cần cách ly nên không cần thiết kéo dài thời gian nghỉ học.

Ngoài ra, nhiều học sinh cũng chia sẻ, nghỉ trong thời gian quá dài sẽ quên hết kiến thức, khó nắm bắt được bài mới. “Mình đang trong giai đoạn chuẩn bị để thi THPT Quốc gia, nghỉ thế này mình không biết xoay xở sao luôn. Mình cũng tự học và ôn bài tại nhà, nhưng được giáo viên chỉ dẫn tận tình vẫn đỡ hơn nhiều”, Minh Đức - học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) nói.

Ngược lại với những ý kiến trên, cũng có nhiều người chia sẻ quan điểm đồng tình với đề xuất này.

“Mình hoàn toàn ủng hộ. Môi trường đại học là nơi có nhiều bạn từ nhiều nơi khác nhau, lỡ một bạn bị nhiễm bệnh, đến trường đi học, tiếp xúc với bao nhiêu người, lây cho những người khác, những người đó lại lây cho người nhà thì hoàn toàn không thể nào kiểm soát được. TP.HCM kiến nghị kéo dài kì nghỉ cũng vì suy nghĩ đến tình hình hiện nay của sinh viên, học sinh”, Nguyễn Hoàng Long - sinh viên Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG) bày tỏ ý kiến.

Long cũng chia sẻ thêm, người trẻ là người tiếp cận được thông tin nhanh nhất, có sự quan tâm với dịch bệnh virus corona cao nhất và các bạn là người hiểu dịch Covid-19 nguy hiểm ra sao nên không ai đánh cược sức khỏe bản thân vào thời điểm này.

Bà Hương Ly (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết mình có 2 con, còn đang độ tuổi tiểu học, đề kháng sức khỏe còn yếu. “Cho dù Bộ GDĐT không cho nghỉ thì tôi cũng sẽ tự xin cho con nghỉ. Đành rằng sẽ mất công chăm sóc con cái nhưng được cái con mình sẽ an toàn”, bà Ly bày tỏ.

Phan Văn Minh-sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho rằng kiến nghị của UBND TP.HCM là hoàn toàn hợp lý. “Thành phố kiến nghị nghỉ học là để phòng tránh dịch bệnh. Mặc dù cơ quan chức năng khẳng định kiểm soát được dịch bệnh nhưng cẩn thận vẫn hơn. Nếu như tình hình diễn biến phức tạp hơn trong lúc học sinh sinh viên đi học thì đến lúc đó còn khó khăn hơn”.

img

Học sinh đeo khẩu trang đi học trong mùa dịch.

“Nhiều người trách cho con nghỉ học thì không biết để con ở nhà cho ai trông. Vậy hóa ra giáo viên, nhà trường là bảo mẫu à? Bình thường hè trông con như thế nào thì giờ trông con như thế. Mang trẻ đi theo làm việc cùng, gửi cho ông bà, thuê người giúp việc, cùng lắm thì hai vợ chồng thay phiên nhau nghỉ trông con. Muốn là sẽ tìm được cách thôi. Giờ quan trọng là nghe theo chỉ thị của các cấp, tự mình bảo vệ gia đình là bảo vệ được lợi ích cộng đồng”, ông Hoàng Trung (ngụ quận 1) cho hay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem