Gặp 2 chàng trai dân tộc Sơ Rá giỏi nghề

Thế Khôi Thứ hai, ngày 15/09/2014 13:57 PM (GMT+7)
Lần đầu tiên, dân tộc Sơ Rá ở Đăk Hà (Kon Tum) có thanh niên đi học nghề ở trình độ cao đẳng. Ngay lập tức, các em đã giành được giải cao trong các cuộc thi tay nghề và trở thành “hạt giống” về làm nghề ở huyện.
Bình luận 0

Bước lên nhận giải Nhì trong hội thi tay nghề giỏi cấp bộ do Bộ NNPTNT tổ chức diễn ra vào tháng 2.2014 tại tỉnh Lạng Sơn, A Bốc – chàng trai 20 tuổi, người dân tộc Sơ Rá đến từ xã Đăk Ui vẫn đang ngập tràn niềm tự hào.

A Bốc cho biết: “Em là học viên năm cuối khoa Chế biến lâm sản, hệ trung cấp nghề, Trường Cao đẳng Nghề công nghệ và nông lâm Nam Bộ (trường liên kết đào tạo nghề với Trung tâm Dạy nghề Đăk Hà). Đây là lần đầu tiên em tham gia hội thi tay nghề ở tầm quốc gia và giành giải”.

Vượt qua 12 thí sinh khác để bước lên bục danh dự. A Bốc vui mừng kể: Hay tin em được trường chọn là một trong 3 thí sinh tại Kon Tum tham gia hội thi tay nghề giỏi em rất phấn khích. Em đã dành ra 2 tháng ôn luyện ở nhà cho phần thi làm tủ đầu giường đối với nghề mộc mỹ nghệ.

“Mặc dù đến từ một tỉnh khá xa và điều kiện học nghề kém hơn các đội bạn như Trường Cao đẳng Nghề công nghệ, kinh tế và chế biến lâm sản (Hà Nam), Trường Cao đẳng Nghề công nghệ và nông lâm Đông Bắc (Lạng Sơn)… nhưng em vẫn “chiến đấu” ngang ngửa với các thí sinh để giành giải.

Phần thi có thể nói là dễ hơn so với bên mộc dân dụng nhưng lại đòi hỏi sự sáng tạo, tỷ mỷ, độ kiên trì của thợ làm nghề. Và quan trọng hơn cả là thí sinh phải thể hiện được cái độc đáo, cái hồn trong tác phẩm ấy của mình để ban giám khảo chấm điểm cộng cho bài thi” – Bốc chia sẻ về cách làm bài thi.

Vì chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi tay nghề nào nên A Bốc chỉ biết cố gắng hết sức vì đam mê đối với nghề mộc. Niềm vui cũng đã đến với cậu học trò này khi được thông báo sau kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường sẽ tạo điều kiện để A Bốc ở lại trường vừa làm việc, vừa trau dồi kỹ năng nghề và tiến tới thành lập một đội ngũ tay nghề tinh nhuệ, hạt giống của tỉnh Kon Tum.

Cũng là lần đầu tiên tham gia thi và đoạt giải Khuyến khích là A Vun – 19 tuổi, đến từ xã Ngọc Réo. A Vun chia sẻ: “Đề thi của em là làm cửa thu nhỏ, với đề này em phải thực hiện đầy đủ 7 chi tiết. Trong đó, có những chi tiết cong cần sử dụng máy phức tạp và tương đối khó. Vì biết thông tin hội thi khá trễ nên em cũng không có nhiều thời gian để ôn luyện và chưa làm quen nhiều với máy móc làm bài thi. Nếu được rèn luyện tốt hơn, em chắc sẽ có thành tích cao hơn, sau này làm nghề vững vàng”.

Bằng những nỗ lực, sự quyết tâm khẳng định mình trong hội thi tay nghề giỏi cấp bộ năm 2014 mà cả 2 chàng trai người dân tộc Sơ Rá đã đạt được thành công bước đầu trong hành trình học nghề, lập nghiệp. Hy vọng rằng, thời gian tới khi bước ra trường nghề họ sẽ trưởng thành và có được công việc ổn định.

Theo thầy Dương Đăng Lộc – giáo viên khoa Chế biến lâm sản, Trường Cao đẳng Nghề công nghệ và nông lâm Nam Bộ, khi thông báo được xét tham gia kỳ thi tay nghề các em cũng hăng say, chịu khó ôn luyện, nắm bắt lý thuyết tích hợp thực hành. Điều đó cho thấy nếu khuyến khích đúng, đào tạo tốt, các em sẽ có nhiều cơ hội trở thành thợ giỏi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem