Gặp người đưa phim "Hậu duệ mặt trời" vào đề thi Văn gây tranh cãi

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 23/04/2016 13:41 PM (GMT+7)
“Khi ra đề tôi xác định sẽ chịu những áp lực dư luận hoặc tốt hoặc xấu, nhưng tôi không tưởng tượng được đề thi này nó nóng như thế. Khi thấy những ý kiến phê phán đề thi, tôi có chút chông chênh” - thầy Nguyễn Phú, người ra đề thi Văn ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tâm sự.
Bình luận 0

Những ngày qua, dư luận cả nước rất quan tâm và có những bàn cãi xung quanh đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn (90 phút) dành cho 220 học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đông Hà, Quảng Trị). Lý do tranh cãi vì trong đề thi có nội dung liên quan đến bộ phim "Hậu duệ mặt trời".

img

Đề thi môn văn của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn gây tranh cãi.

Nhiều người cho rằng đề thi trên không phù hợp bởi có nhiều vấn đề xã hội, đặc biệt là việc giáo dục truyền thống yêu nước thì có thể lấy những đề tài trong nước để ra đề, không nên lấy đề tài một bộ phim nước ngoài đang bị tranh cãi trong dư luận. Hơn nữa, có ý kiến cho rằng ra đề thi như vậy, nếu học sinh nào chưa xem phim thì không thể làm được bài.

img

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Sáng 23.4, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với thầy Nguyễn Phú, Tổ trưởng tổ dạy văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, người trực tiếp ra đề và thầy Nguyễn Văn Ninh, Hiệu phó nhà trường.

Thầy Ninh cho biết, nhà trường đã chỉ đạo ra đề thi làm sao phải nằm trong khung chương trình giảng dạy nhưng phải có tính đổi mới, không lặp lại những đề thi cũ. Đề thi phải chú trọng làm sao để học sinh phân tích đa chiều, phát huy được tính sáng tạo, tập cho học sinh phải luôn tiếp cận, cập nhật những thông tin mới.

“Tôi thấy thích đề thi này vì nó mới, hay, trích dẫn đúng, cụ thể. Giáo dục của mình cũng phải cho học sinh hiểu rộng thêm về thế giới mới hội nhập được. Với đề thi này, nếu em nào nhác cập nhật thông tin mới thì sẽ mắc cái này. Chính vì thế, đề thi thức tỉnh học sinh nếu chỉ học trên sách vở là chưa đủ, mà phải học rộng ra, trên các lĩnh vực khác nhau” - thầy Ninh nói.

Thầy Nguyễn Phú khẳng định, việc ra đề không phải để quảng cáo cho bộ phim mà để kiểm tra khả năng đọc, hiểu, xử lý văn bản của học sinh. Hơn nữa, bộ phim này mới, tạo sự hấp dẫn cho học sinh.

“Tôi nghĩ tác phẩm ấy có thể khuếch đại tình yêu nước của giới trẻ bây giờ. Và nếu các em liên tưởng được tốt thì thấy rằng cần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra nước ngoài, đó là cái cần học tập ở bộ phim này của Hàn Quốc. Đề thi là câu hỏi mở, lẽ ra tôi định đặt câu hỏi rõ hơn là “Nếu là một đạo diễn của Việt Nam, em sẽ làm như thế nào. Nhưng tôi sợ nhạy cảm” - thầy Phú nói.

Thầy Phú cho biết thêm, học sinh ở trường có hai luồng ý kiến trái chiều về đề thi. Một luồng ý kiến thì thích thú vì nó mới lạ, còn một luồng ý kiến khác cho rằng chưa xem phim thì không làm bài được. Tuy nhiên, theo thầy Phú đây là đề kiểm tra đọc, hiểu văn bản chứ không phải là xem phim rồi mới hiểu. Thầy cũng cho biết đã xác định chịu những áp lực của dư luận, nhưng không tưởng tượng "đề thi này nóng như thế". 

Đề thi trích dẫn từ một bản tin chương trình truyền hình: “Hậu duệ mặt trời” có lẽ là cái tên thu hút sự chú ý nhất trong giới giải trí châu Á thời gian gần đây. Nó không chỉ hấp dẫn khán giả mà còn tạo nguồn hứng khởi tới cả các chính trị gia. Một bộ phim truyền hình dài tập đang được chiếu trên kênh KBS Hàn Quốc, gây sốt ở Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Nội dung phim xoay quanh hai nhân vật chính Yoo Shi Jin và Kang Mo Yeon. Yô Shi Jin là đội trưởng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, trong khi đó Kang Mo Yeon là thành viên của tổ chức bác sĩ không biên giới. Chuyện tình Yoo Shi Jin và Kang Mo Yeon là điểm nhấn mang đến nhiều cảm xúc thú vị cho người xem. Đề tài lạ, nội dung hấp dẫn, diễn xuất của diễn viên tự nhiên, hình tượng đẹp và các câu thoại xúc động là công thức mà “Hậu duệ mặt trời” chinh phục người xem.

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha ngày 17.3 đã kêu gọi người dân nên xem “Hậu duệ mặt trời”. Theo ông người xem dễ dàng thấy được lòng yêu nước, sự hy sinh, tuân thủ mệnh lệnh của những công dân đầy trách nhiệm trong bộ phim. Thậm chí ông sẽ tài trợ cho ai muốn làm những bộ phim như “Hậu duệ mặt trời”.

Loạt phim này cũng được đưa vào chương trình nghị sự của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye tại phiên họp nội dung thường kỳ với các trợ lý hàng đầu của bà. Tổng thống Park nói rằng: Phim có thể góp phần quảng bá nền văn hóa Hàn Quốc tới khán giả quốc tế và khơi dậy sự quan tâm của người nước ngoài tới Hàn Quốc. Qua đó có thể góp phần thu hút du khách nước ngoài. Tổng thống Park còn nhấn mạnh: Phim có thể góp phần truyền lòng yêu nước đến giới trẻ.

5 câu hỏi: Câu 1 (0,5 điểm): Dựa vào nội dung hãy chỉ ra câu chủ đề của văn bản. Câu 2 (0,5 điểm): Văn bản được viết theo kiểu phong cách ngôn ngữ nào? Nêu ngắn gọn đặc điểm của phong cách ngôn ngữ này. Câu 3 (0,5 điểm): Những câu văn nào thể hiện điểm chung trong lời phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Thái Lan về bộ phim? Câu 4 (0,5 điểm): Một bộ phim truyền hình nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chính trị gia. Theo em sự quan tâm ấy đã chứng tỏ điều gì của bộ phim? Câu văn nào (trong văn bản) đã thể hiện điều đó? Câu 5 (2 điểm): Với niềm cảm hứng được gợi lên từ bộ phim cùng những gì văn bản này thể hiện, hãy viết một đoạn văn (không quá 15 dòng) với chủ đề: “Nếu tôi là đạo diễn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem