Gian lận điểm thi ở Hà Giang: "Cháu rể tốt bụng" và "con lợn nhựa bí ẩn"

A.Đ (tổng hợp) Thứ năm, ngày 17/10/2019 06:53 AM (GMT+7)
Tại phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang chiều 16/10, HĐXX thẩm vấn nhân chứng Tống Thị Thu Hương (SN 1979, vợ của bị cáo Vũ Trọng Lương) để làm rõ tình tiết liên quan đến chiếc thẻ nhớ điện thoại được cất giấu trong một con lợn nhựa và được Lương gửi nhờ nhà mẹ vợ trước khi bị bắt.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin: Chiều 16/10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang xét hỏi nhân chứng và khoảng 80 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ sửa điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở địa phương này.

Con lợn nhựa bí ẩn

Theo VNN: Là người làm chứng cuối cùng được HĐXX gọi lên bục khai báo, bà Tống Thị Thu Hương - vợ bị cáo Vũ Trọng Lương khai trước tòa không biết chồng mình làm gì tại thời điểm diễn ra kỳ thi nói trên, vì "chồng tôi chỉ bảo đi làm việc".

Bà Hương cũng khai báo không biết con lợn nhựa có liên quan đến vụ án, không thấy ai đến nhà để nhờ chồng mình nâng điểm thi. 

img

Bà Tống Thị Thu Hương, vợ bị cáo Vũ Trọng Lương đứng trả lời HĐXX. Nguồn: Infonet

HĐXX hỏi, khi cơ quan điều tra khám xét nơi ở của chị Hương, mẹ đẻ của chị Hương thì có thu được 1 con lợn, bị cáo Lương có trình bày đó là con lợn nhựa, chị cho biết con lợn nhựa có nguồn gốc từ đâu? Bà Hương nói đó là con lợn nhựa để làm đồ chơi cho con mình và không đút tiền tiết kiệm vào con lợn này.

"Khi cơ quan điều tra thu con lợn đó, chị có biết không? Chị có biết bị cáo Lương để tài liệu, đồ vật gì trong con lợn này không?" - HĐXX hỏi, bà Hương nói ngắn gọn: "Tôi không biết".

Chiếc thẻ nhớ điện thoại của Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) được cho là có chứa dữ liệu ghi âm các cuộc gọi của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí).

Nội dung các cuộc điện thoại này chủ yếu trao đổi về việc nâng điểm cho các thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018. Vũ Trọng Lương đã chủ động ghi âm lại và nhờ mẹ vợ cất giữ để… phòng khi có biến.

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra khám xét nhà mẹ vợ của Lương, con lợn nhựa này có 1 lỗ thủng trên lưng, nhưng không tìm thấy chiếc thẻ nhớ trong đó.

Trả lời HĐXX, bà Tống Thị Thu Hương cho biết con lợn nhựa này là đồ chơi của con bị cáo Lương và đã có từ rất lâu (Vũ Trọng Lương có hai con nhỏ, sinh năm 2003 và 2007), đồng thời không giải thích được vì sao con lợn nhựa này lại bị khoét một lỗ trên lưng.

“Khi cơ quan điều tra thu giữ (con lợn nhựa), tôi không chứng kiến và không biết về việc này. Con lợn này là đồ chơi thôi, đấy là con lợn của con tôi, còn chồng tôi lấy làm gì thì tôi không biết”, bà Hương nói.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án gian lận điểm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ 28 vật chứng có liên quan.

Tại mục số 22 phần vật chứng (chuyển theo hồ sơ vụ án), vật chứng là 1 con lợn nhựa màu xanh lá cây. Theo mô tả, con lợn nhựa này có kích thước dài nhất từ đầu đến đuôi là 24cm, rộng 19cm, cao 15cm. Tại vị trí chính giữa lưng bị vỡ, tạo thành một lỗ thủng.

Vợ bị cáo Vũ Trọng Lương (áo đỏ) được mời đến tòa với tư cách người làm chứng. Nguồn: VNN

Tại phiên xét xử ngày 14/10, bị cáo Vũ Trọng Lương thừa nhận với HĐXX rằng, đã bỏ thẻ nhớ điện thoại của mình vào con lợn nói trên. Tuy nhiên, thẻ nhớ này đã bị mất, cơ quan điều tra cũng không thu giữ được.

Bị cáo Lương khai, bên trong thẻ nhớ nói trên là dữ liệu ghi âm cuộc nói chuyện giữa bị cáo này với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT) vào tối 18/7/2018, có nội dung: "Anh Hoài có nói là cứ lôi chị Chính vào, thế còn các trường hợp của anh thì nói thế nào? Anh Hoài nói tôi không được khai, tôi nói tiếp, nếu bị khởi tố tôi sẽ thuê luật sư”.

Cháu rể tốt bụng

Theo Infonet: Cũng trong chiều 16/10, HĐXX thẩm vấn đối với nhân chứng Tống Văn Lợi, là chú ruột của vợ bị cáo Lương. Ông Lợi là giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp tỉnh Hà Giang và có con gái được Lương nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trả lời HĐXX, ông Lợi khẳng định không nhờ cháu rể nâng điểm cho con gái và cũng không nghe Lương nói về việc này.

Chủ tọa Vương Thị Thu Hà cho rằng câu trả lời trên “không ai nghe được” vì có thể Lương chủ động nâng điểm cho cháu gái bên nhà vợ, nhưng sau khi thực hiện không thể không nói cho chú vợ biết.

img

Bị cáo Vũ Trọng Lương. Nguồn: Infonet

Đối chất về việc này, Vũ Trọng Lương cũng khẳng định tự nâng điểm mà “không cho chú Lợi biết”.

Ngoài nâng điểm cho con gái của chú vợ Tống Văn Lợi, Vũ Trọng Lương còn thực hiện việc nâng điểm cho con bà Tống Thị Phương, là cô ruột của vợ Lương.

Đáng chú ý, một số nhân chứng khác được Lương hứa nâng điểm cho con, nhưng sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định lại bài thi, thấy số điểm không thay đổi nên mới vỡ lẽ Lương không hề nâng điểm cho con mình như đã hứa.

Trước tình huống này, HĐXX yêu cầu Vũ Trọng Lương bình tĩnh suy xét lại xem những thí sinh bị cáo đã nâng điểm có trùng khớp với con số thí sinh theo như kết quả điều tra hay không. Tuy nhiên, cựu Phó phòng Khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang không trả lời được yêu cầu này.

Theo danh sách công bố kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra kết luận Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm.

Trong số đó, có 102 bài thi môn Toán, 85 bài thi môn Vật lý, 56 bài thi môn Hóa học, 7 bài thi môn Lịch sử, 1 bài thi môn Địa lý, 50 bài thi môn Tiếng Anh và 8 bài thi môn Sinh học.

Thí sinh được nâng cao nhất có số báo danh 05000592 nâng 4 môn trắc nghiệm (Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ) số điểm chênh lệch 29,95 điểm. Thí sinh được nâng ít nhất có số báo danh 05000398 nâng một môn, số điểm chênh lệch 2,2 điểm.

Quá trình can thiệp nâng điểm cho các thí sinh môn trắc nghiệm xác định chỉ một mình Vũ Trọng Lương thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem