Giáo viên - phụ huynh cần đồng thuận vì con trẻ

Việt Phương Thứ tư, ngày 20/11/2019 06:00 AM (GMT+7)
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo - GV lịch sử Trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) chỉ có một mong ước: Phụ huynh hãy thấu hiểu được sự nỗ lực của GV phải “gồng mình” trước áp lực từ nhiều phía.
Bình luận 0

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo (ảnh) - GV lịch sử Trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) chỉ có một mong ước: Phụ huynh hãy thấu hiểu được sự nỗ lực của GV phải “gồng mình” trước áp lực từ nhiều phía.

img

Trong xã hội hiện đại, gia đình và xã hội ngày càng đặt sự quan tâm sâu hơn vào công tác giáo dục học sinh tại nhà trường. Điều này theo cô sẽ phát sinh ra những thuận lợi và khó khăn gì cho công tác giảng dạy của thầy cô ?

- Xã hội càng phát triển, gia đình có điều kiện tốt hơn so với các thời kỳ trước nên việc quan tâm sâu sát đến con, em là điều tất yếu trong gần một thập niên trở lại đây. Điều này có mặt thuận lợi khi gia đình và nhà trường phối hợp với nhau trong việc điều chỉnh, giáo dục các hành vi, thói quen chưa tốt của học sinh đó. Tuy nhiên, cũng có khi nó lại là trở ngại cho giáo dục vì sự can thiệp quá sâu và đôi khi xung đột với phương pháp và cách thức giáo dục của nhà trường.

Phụ huynh mất niềm tin vào giáo dục, thể hiện sự quan tâm, đôi khi là xâm phạm quyền riêng tư (tự ý đặt máy quay trong trường) có khiến giáo viên tăng áp lực?

- Việc phụ huynh mất lòng tin có những hành động bộc phát và vi phạm đến các vấn đề liên quan đến luật pháp và bảo vệ sự riêng tư của học sinh cũng như giáo viên cũng đáng trách và đáng lên án. Nhưng cũng cần phải hiểu điều này nên xem xét cả từ hai phía và vai trò của các nhà quản lý giáo dục. Việc tiếp nhận thông tin trái chiều từ phụ huynh hay giáo viên liên quan đến các vấn đề sai phạm thì cũng cần vai trò hòa giải và phân tích các vấn đề đúng, sai phù hợp, chưa phù hợp để cả hai giảm xung đột và tìm sự đồng thuận.

Trong ngày 20/11, cô giáo có chia sẻ gì với các đồng nghiệp, bày tỏ mong muốn của mình tới các phụ huynh và toàn xã hội hay không?

- Trong Ngày Nhà giáo Việt Nam tôi chỉ mong và chúc cho các thầy, cô có sức khỏe, niềm vui và nghị lực cũng như bản lĩnh để vững vàng với nghề. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, xã hội phát triển và tri thức ko ngừng nâng lên và mở rộng mỗi ngày thì các thầy, cô càng phải nỗ lực, cố gắng và vững vàng.

Tôi chỉ mong các bậc phụ huynh đã quan tâm sâu sắc đến chúng tôi vì mọi lẽ để chúng tôi có những niềm vui thì hãy chia sẻ với chúng tôi những khó khăn, áp lực và cả những hạn chế mà chúng tôi vẫn chưa thể đáp ứng hết mọi sự mong mỏi và kỳ vọng của phụ huynh và xã hội. Song, chúng tôi vẫn sống hết mình với nghề, với học sinh với một tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Xin cảm ơn cô!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem