Hai lần thi trượt, thí sinh “U60” vẫn quyết lấy bằng THPT

Vinh Duy - Thu Hường Thứ ba, ngày 25/06/2019 18:38 PM (GMT+7)
Trong số 5.318 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tại tỉnh Điện Biên có nhiều thí sinh trên 40 tuổi tham dự. Đặc biệt thí sinh Lù Văn Định (57 tuổi) đã thi trượt 2 lần nhưng vẫn tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.
Bình luận 0

Quyết tâm lấy bằng tốt nghiệp THPT

Mở đầu câu chuyện với phóng viên Dân Việt, ông Lù Văn Định (SN 1963 ở Bản Mương Pồn, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, Điện Biên) cho biết: “Đề thi năm nay dễ với học sinh phổ thông, còn với những người già như chúng tôi thì hơi khó. Nhưng tôi vừa xem qua đáp án, có lẽ kỳ thi năm nay tôi sẽ đỗ”.

Nói về “kỳ tích” 57 tuổi vẫn tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, ông Định chia sẻ: “Ngày nhỏ không được học, giờ thấy con cháu học hành, có kiến thức, mình cũng quyết tâm. Tôi theo học, ôn thi ở Trung tâm GDTX huyện từ năm 2014. Đây là lần thứ 3 tôi tham dự kỳ thi THPT Quốc gia”.

img

"U60" Lù Văn Định sau 2 lần thi trượt THPT Quốc gia, năm nay vẫn tiếp tục tham dự thi.

Nói về 2 lần thi trước, ông Định phân bua: “Kỳ thi năm 2016 - 2017, tôi vừa học xong, nhưng năm ấy đề thi rất khó.  Sau khi thi xong tôi về lên mạng tìm kiếm đáp án, và biết mình sẽ trượt. Năm 2017 - 2018 tôi tiếp tục ôn thi, nhưng do mình có tuổi, nên tiếp thu kiến thức chậm, vì thế lại trượt”. Theo ông Định, nếu năm nay không đỗ sang năm ông tiếp tục thi lại. “Phải thi chứ, thi đến bao giờ đỗ thì thôi. Tôi bằng này tuổi rồi nên không quan trọng chuyện bằng cấp nhưng thi đỗ tốt nghiệp THPT để con cháu nhìn vào học tập”, ông Định chia sẻ thêm.

Chưa được xếp vào hàng “bô lão” như ông Định, anh Lò Văn Tưởng (42 tuổi, trú tại bản Nà Tấu 1, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên) cũng tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Anh Tưởng chia sẻ: “Thời cắp sách đến trường, gia đình khó khăn, tôi phải bỏ học phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Giờ được dân bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản, mỗi khi đi họp dân, ngồi nói về chế độ chính sách, hướng dẫn bà con làm kinh tế, thấy xấu hổ với các cháu trong bản đi học chuyên nghiệp. Vì vậy tôi quyết định đi học, để lấy tấm bằng THPT. Không phải đi học để làm chức cao hơn, mà đi học để có kiến thức, giúp dân bản làm kinh tế”.

Làm cán bộ xã vẫn thi THPT

Do đặc thù tỉnh miền núi, tỉnh Điện Biên có nhiều cán bộ xã chỉ có trình độ văn hóa THCS. Để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tỉnh Điện Biên yêu cầu cán bộ cấp xã phải có trình độ văn hóa THPT trở lên, vì thế nhiều cán bộ thuộc diện “U50” vẫn phải tham dự kỳ thi THPT Quốc gia để có bằng THPT.

Sau ngày thi đầu tiên, anh Lò Văn Ngọc (SN 1968 ở đội 11 xã Thanh Xương hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) tươi cười: “Chắc chắn năm nay tôi sẽ đỗ và có bằng THPT”. Theo anh Ngọc, trước khi học hết lớp 7 anh đi học nghề tại trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Điện Biên. Học xong, anh về công tác tại xã được bầu là Phó Chủ tịch HĐND xã. Đến nay UBND Huyện yêu cầu đi học để bổ xung nguồn cán bộ chủ chốt, anh Ngọc đã theo học và tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

img

Anh Lò Văn Tưởng (42 tuổi, trú tại bản Nà Tấu 1, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên) cũng tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Theo anh Ngọc, cán bộ ở xã ngoài anh còn 3 người khác tuổi cũng cao nhưng vẫn tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 gồm: Chủ tịch Hội Nông dân xã, Quàng văn Toàn (SN 1967); Phó trưởng Công an xã Quàng Văn Tuấn, (SN 1974) và Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Lường Văn Giới (SN 1976).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem