Không để tình trạng học sinh không thi vào lớp 10

Tùng Anh Thứ tư, ngày 20/04/2016 06:40 AM (GMT+7)
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Năm nay, với hơn 81.500 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng khối trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội chỉ đáp ứng được 53.000 chỉ tiêu.
Bình luận 0

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa,  kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Năm nay, với hơn 81.500 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng khối trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội chỉ đáp ứng được 53.000 chỉ tiêu.

Với mục đích sẽ thi đỗ vào Trường THPT Vân Nội (huyện Đông Anh) nên ngay sau khai giảng năm học mới, lịch học của em Nguyễn Thu Dung (xã Uy Nỗ, Đông Anh) đã kín mít. Ngoài các buổi học chính khóa ở trường, tối nào Dung cũng được bố đưa đến lớp học thêm của một cô giáo có tiếng tại thị trấn Đông Anh học từ 19 - 21 giờ. Về đến nhà, em lại được mẹ kèm học đến hơn 22 giờ mới đi ngủ.

imgThí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chu Văn An năm 2015. ảnh:  Tùng Anh

Theo thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội, năm nay, toàn thành phố sẽ có khoảng 81.500 học sinh xét tốt nghiệp THCS, khoảng 67.500 em sẽ thi tuyển vào lớp 10 hệ THPT. Trong đó Hà Nội chỉ đáp ứng được 53.000 chỉ tiêu vào các trường công lập, còn lại hơn 14.000 em sẽ phải vào học các trường dân lập trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: “So với năm 2015, Hà Nội đã giảm khoảng 4.000 học sinh nên cơ hội vào các trường công lập sẽ nhiều hơn. Tỷ lệ vào công lập ở nội thành chiếm khoảng 60%, ở ngoại thành khoảng 70%, còn lại là các trường dân lập, giáo dục thường xuyên và học nghề.

Theo ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Hà Nội), hiện đã có phản ánh về Sở GDĐT có một số trường THCS vận động, ép buộc những học sinh yếu kém không thi vào lớp 10, vì những em này nếu thi sẽ bị kết quả kém, ảnh hưởng đến uy tín của trường. Hiện Sở đã rà soát và thấy chỉ có 2 quận, huyện có 100% học sinh thi vào lớp 10. Cá biệt, có địa phương có đến 500 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không đăng ký vào lớp 10. Theo ông Chất, Sở sẽ tiến hành kiểm tra và làm rõ việc học sinh không thi vào lớp 10 có đúng nguyện vọng của các em và gia đình không? Đồng thời, Sở sẽ yêu cầu tất cả các học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đều phải có đơn tự nguyện của phụ huynh để ngăn chặn hiện tượng này.

Ông Phạm Khắc Lợi – Phó Trưởng phòng THPT (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết, trước khi kỳ thi vào lớp 10 diễn ra các trường THCS sẽ phải thực hiện kiểm tra, khảo sát 2 môn toán và ngữ văn cho học sinh. Bài khảo sát này sẽ được thực hiện vào ngày 23.4 tới ở tất cả các trường trên toàn thành phố. Điều này nhằm phân loại học sinh và “vực dậy” những em kém”./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem