Kiểm soát tốt dịch Covid-19: Có yên tâm để học sinh trở lại trường?

Phạm Hằng Thứ sáu, ngày 21/02/2020 11:01 AM (GMT+7)
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình dịch bệnh do virus corona (Covid-19) gây ra ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt, vậy việc có tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch hay sớm trở lại trường là vấn đề cần được cân nhắc kỹ.
Bình luận 0

img

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh

Mới đây, tại cuộc họp về công tác ứng phó với tình hình dịch bệnh do virus corona (Covid-19) gây ra, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cho hay, Việt Nam là nước có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, song đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm bệnh của nước ta ít, việc điều trị cũng rất khả quan… Hiện tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt.

Việt Nam có 16 bệnh nhân covid -19 tại 4 tỉnh thành: Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa và TP.HCM, trong đó riêng tại Vĩnh Phúc 11 người. Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy Việt Nam đang có những bước đi khá vững vàng trong việc khống chế dịch bệnh này. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 15/16 bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị khỏi.

Như vậy, có thể thấy, đến nay Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Qua những tín hiệu vui nêu trên, còn cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng lặp lại một thành công như vụ dịch SARS năm 2003.

Mới đây, Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá rất cao trong khống chế dịch bệnh. Việt Nam cũng từng là quốc gia đầu tiên trên thế giới khống chế dịch SARS.

Học sinh yên tâm trở lại trường

Trước sự lây lan của dịch Covid-19, 63/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh đến hết tháng 2/2020.

img

Việc nghỉ học kéo dài có thể  nảy sinh nhiều bất cập...(Ảnh minh họa)

Mới đây, UBND TP.HCM còn kiến nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH chỉ đạo thống nhất trong cả nước về việc cho phép kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến hết tháng 3/2020. 

Việc học sinh được nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch corona hiện tại đang gây xáo trộn cuộc sống của nhiều gia đình. Bởi, các phụ huynh không chỉ khó khăn sắp xếp thời gian làm việc, mà còn lo lắng về việc con ở nhà nhiều quá trình học tập sẽ bị ảnh hưởng, từ đó tạo nhiều thói quen xấu cho con.

Trong khi đó, hầu hết các địa phương trong cả nước, dịch corona vẫn đang trong tầm kiểm soát, không có biến chuyển theo chiều hướng xấu. Do vậy, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn cho con em được trở lại trường. 

Tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… số ca nhiễm Covid-19 thậm chí còn cao hơn gấp nhiều lần so với Việt Nam nhưng các nước này vẫn chưa có ý định đóng cửa trường học.

Theo Bộ trưởng Giáo dục Singapore - Ong Ye Kung, học sinh ở nhà vẫn có thể nhiễm bệnh; thêm vào đó, một khi đóng cửa trường học chưa chắc học sinh đã ở nhà và việc cho nghỉ học sẽ làm gián đoạn chương trình giảng dạy, làm xáo trộn cuộc sống của phụ huynh. Vì thế, thay vì cho học sinh nghỉ, nhiều trường học ở Singapore đã áp dụng các biện pháp an toàn nhất phòng tránh lây nhiễm như tạm dừng các hoạt động sinh hoạt chung hay các cuộc họp lớn. Bên cạnh đó, thời gian giải lao giữa các lớp cũng sẽ được sắp xếp so le nhau.

Mọi lớp học đều có nhiệt kế. Trước mỗi cổng trường đều có người kiểm tra thân nhiệt của học sinh trước khi bước vào trường. Các trường tiểu học cũng điều phối thêm giáo viên hỗ trợ, thường xuyên nhắc nhở học sinh rửa tay theo đúng nguyên tắc.

Tại Việt Nam, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhận định: nguy cơ lây lan virus corona trong trường học ở TP.HCM là không cao, vì các em đã được nghỉ học 2 tuần để tự kiểm tra, cách ly trước khi đến trường. Hơn nữa, với những em đi về từ vùng dịch, hoặc bị sốt, nghi nhiễm các trường cũng đã cho nghỉ ở nhà.

Theo bác sĩ Châu, chỉ cần giáo dục các em ý thức phòng bệnh tốt là có thể kiểm soát được tình hình. Cụ thể, đối với học sinh, cách phòng bệnh tốt nhất bây giờ là vẫn nên chủ động phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như vệ sinh tay sạch sẽ, thường xuyên, nên ho vào khăn giấy, còn nếu ho vào tay thì phải đi rửa tay ngay sau đó. Các em cũng nên tăng cường thể dục thể thao, ăn ngủ khoa học để tăng cường sức đề kháng…

Ngoài ra, các trường cũng đã tiến hành phun thuốc sát khuẩn, sẵn sàng đo thân nhiệt học sinh cẩn thận. Trẻ nghỉ quá lâu sẽ thay đổi nếp sinh hoạt khoa học mà các trường đã thực hiện...

Cô T.H - Hiệu trưởng Trường mầm non ICA (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cũng bày tỏ, vấn đề dịch bệnh không ai mong muốn, dù vậy, thời gian nghỉ học kéo dài, sẽ khiến cả phụ huynh lẫn giáo viên và trường bối rối.

Với phụ huynh, nhiều người không có chỗ gửi con để đi làm, nên hoặc là phải đem con đi làm cùng, hoặc là gửi con ở chỗ quen biết. Tuy nhiên, việc gửi trẻ ở bên ngoài trường cũng khiến phụ huynh không an tâm, chế độ ăn ngủ, sinh hoạt của các bé bị đảo lộn.

Bên cạnh đó, cô T.H nhiều quyết định cho học sinh nghỉ học thường được thông báo vào “giờ chót”, nhiều giáo viên đã từ quê lên thành phố đi dạy, cũng không biết học sinh nghỉ tới bao giờ nên đành bám trụ lại thành phố trong khi chi phí sinh hoạt đắt đỏ thì tiền lương thực nhận trong đợt này chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem