Một trường mầm non bị tố "xé rào" dạy đọc, viết cho trẻ 4 tuổi

Hồng Cẩm Thứ năm, ngày 17/07/2014 18:56 PM (GMT+7)
Nhiều người dân tố một trường mầm non ở TP.Cần Thơ đã tự ý “xé rào” quy định của ngành giáo dục, nhiều năm nay dạy chữ cho trẻ bắt đầu từ 4 tuổi, khiến các cháu bị áp lực và không còn thời gian vui chơi.
Bình luận 0
Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con em gửi tại Trường Mầm non Phan Đình Phùng (địa chỉ tại số 14 đường Phan Đình Phùng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phản ánh đến phóng viên Dân Việt rằng, nhiều năm nay ngôi trường này đã tự ý “xé rào” quy định của ngành giáo dục, dạy chữ cho trẻ bắt đầu từ 4 tuổi, khiến các cháu bị áp lực và không còn thời gian vui chơi. Trong khi đó, các cấp lãnh đạo phòng thì “không hay, không biết”.
img
Các cháu lớp chồi Trường Mầm non Phan Đình Phùng đang học đọc vào sáng 15.7. (Ảnh: Hồng Cẩm)

“Xé rào” dạy chữ

Ngày 15.7, vào vai phụ huynh đến mua hồ sơ gửi con, chúng tôi được cô Phó hiệu trưởng của trường Lê Thị Minh Ngọc đón tiếp nồng nhiệt. Câu đầu tiên giới thiệu về trường, cô Ngọc đã tự hào cho phóng viên biết, trường dạy chữ cho các bé bắt đầu từ hè của lớp mầm (từ 3 tuổi đến 4 tuổi) để các bé bắt đầu vào lớp chồi (từ 4 tuổi) là đã bắt đầu viết được. Vào các tháng hè thì trường không dọn đồ chơi ra cho các cháu chơi, mà chủ yếu tập trung vào dạy chữ cho trẻ.

Theo lịch của trường, buổi sáng đón các cháu, cho ăn sáng xong, sinh hoạt vui chơi ngoài sân đến hơn 8 giờ thì các cháu vào học đọc bảng chữ cái cho đến giờ ăn trưa. Buổi chiều các cháu được dạy học viết. Đến khi vào học chính khóa thì buổi sáng trường dạy theo chương trình mầm non đúng quy định, buổi chiều sẽ tiếp tục dạy chữ cho cháu đọc, viết.

Quay sang phóng viên, cô Ngọc nói: “Nếu cô cho cháu học ở trường thì đưa đến sớm trong hè để các cháu học chữ cho kịp các bạn. Ban giám hiệu nhà trường đảm bảo dinh dưỡng cho bé, hàng tháng bé đều tăng cân và đặc biệt là “ra trường” (xong lớp lá) vào lớp 1 các cháu có thể đọc, viết rành mạch”.

Theo cô Ngọc giới thiệu, trường dạy chữ từ nhiều năm nay và nhiều phụ huynh rất vừa ý về chuyện dạy chữ cho bé, trước giờ chưa nghe ai phàn nàn gì. Ngoài ra cô Ngọc còn tiếp thị, trường còn liên kết với một trung tâm dạy ngoại ngữ cho trẻ từ 4-6 tuổi tại trường, mỗi tuần 3 tiết học vào buổi chiều.

Sau màn giới thiệu, cô Ngọc dắt phóng viên đi tham quan các lớp chồi đang học chữ để chứng minh cho phóng viên thấy việc dạy chữ ở trường rất hiệu quả. Cô hiệu trưởng còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp mang sổ tập viết của các cháu lớp chồi ra khoe với phóng viên với vẻ tâm đắc.

img

Bất chấp quy định, Trường Mầm non Phan Đình Phùng vẫn “xé rào” dạy chữ. (Ảnh: Hồng Cẩm)


Chị N.T.M.T (có con gửi tại Trường Mầm non Phan Đình Phùng) lo lắng, nói: “Đúng là tâm lý chung bây giờ con vào lớp 1 mà biết đọc biết viết thì phụ huynh rất yên tâm. Nhưng dạy chữ cho trẻ từ 4 tuổi là quá sớm. Nhất là học viết, tay trẻ còn yếu cầm viết nắn nót từng nét chữ, liệu có ổn? Hơn nữa cháu mới 4 tuổi mà mỗi ngày học chữ hai buổi thì quá áp lực, các cháu không còn thời gian chơi, rất tội nghiệp. Trong khi đó ở độ tuổi này, thể trạng, trí tuệ nói chung và cơ tay của các cháu nói riêng chưa phát triển toàn diện. Theo tôi, ở tuổi con tôi chủ yếu dạy theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học”, cho bé làm quen với bảng chữ cái, số đếm là được rồi”.

Không những vậy, chị T còn cho biết, trường còn yêu cầu phụ huynh mua vỡ tập đồ về nhà cho các cháu đồ để sáng đem vào lớp nộp cho cô xem.

Sẽ chấn chỉnh ngay (!)

Trao đổi với phóng viên Dân Việt qua điện thoại, cô Ngọc thừa nhận trường có dạy chữ cho trẻ và giải thích trường chỉ mới bắt đầu dạy từ đầu tháng 7, theo yêu cầu của phụ huynh và chỉ dạy cho khoảng 20 trẻ sắp vào lớp 1 (!). Cô Ngọc cũng thiết tha “nhờ” phóng viên đừng đưa sự việc lên báo, bởi sẽ ảnh hưởng đến trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thiếu - Trưởng phòng GDĐT quận Ninh Kiều cho biết: “Phòng giáo dục quận chỉ đạo cho hệ thống trường mầm non công và tư thục phải thực hiện chuyên môn đúng theo quy định của Bộ GDĐT, không cho dạy trước chương trình cho trẻ”.

“Riêng về Trường Mầm non Phan Đình Phùng, ngoài quản lý chung phía phòng còn giao cho Trường Mầm non công lập Vành Khuyên hỗ trợ trường này về chuyên môn và giám sát những quy định của ngành. Hơn một năm nay, ngoài thanh, kiểm tra định kỳ, chúng tôi không nghe phản ánh về việc dạy chữ. Nhưng hôm nay nếu có phụ huynh phản ánh, chúng tôi sẽ cho tổ chức đi thanh, kiểm tra và chấn chỉnh ngay” – ông Thiếu nhấn mạnh.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem