Những cách xét tuyển “lạ” trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2016

Quốc Hải Thứ năm, ngày 25/02/2016 15:59 PM (GMT+7)
Để tuyển được thí sinh (TS) phù hợp, nhiều trường đại học trong mùa tuyển sinh 2016 đã đưa ra những cách xét tuyển khá… lạ.
Bình luận 0

Trong số những đề án tuyển sinh năm 2016 được các trường công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đa số xây dựng phương án tuyển sinh dựa vào việc xét tuyển, với các tiêu chí là điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập ở 3 năm THPT, nhưng cũng có những trường có những cách xét tuyển đặc biệt.

Trắc nghiệm, viết luận… làm tiêu chí xét tuyển

Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, mùa tuyển sinh năm 2016 sẽ có nhiều thay đổi so với năm 2015. Cụ thể, việc xét tuyển được thực hiện trực tuyến (online) và chỉ có một đầu mối nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM thay vì mỗi trường thành viên tự nhận hồ sơ của trường mình như trước đây.

Đồng thời, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ xét tuyển liên thông trong toàn hệ thống các trường thành viên. Ví dụ, thí sinh đăng ký ngành Quản trị Kinh doanh vào nhiều trường khác nhau của ĐH này sẽ được xét tuyển lần lượt, nếu trúng tuyển nguyện vọng trước sẽ không được xét tiếp các nguyện vọng sau.

img

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2015

Đặc biệt, với việc tuyển thẳng thí sinh từ 82 trường THPT chuyên, năng khiếu trên toàn quốc, hệ thống ĐHQG TP.HCM sẽ áp dụng tiêu chí điểm bài luận và thư giới thiệu.

Cụ thể về tiêu chí này, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐHQG TP.HCM cho biết, bài luận của TS không giới hạn số chữ, nội dung là một câu hỏi duy nhất: Vì sao bạn chọn ngành học này. Bài luận đạt yêu cầu phải cho thấy được các em có phù hợp và đam mê với ngành không, có khả năng với ngành đấy không? Bài viết phải có 2 vế: bạn là ai và ngành bạn muốn nhập học như thế nào.

Về thư giới thiệu, ông Chính cho biết, giáo viên viết thư giới thiệu cần cho biết đã làm việc với học sinh bao lâu, đánh giá thế nào về học sinh và sự phù hợp của em đó với ngành học định chọn. Thư giới thiệu có thể viết theo nhiều phong cách, nhưng nếu một học sinh đặc biệt, thư giới thiệu cũng sẽ đặc biệt.

 “Giáo viên viết thư giới thiệu cho TS có thể là bất cứ thầy cô nào đã tham gia giảng dạy, tiếp xúc với em đó trong quá trình học THPT. Thậm chí ngay cả hiệu trưởng, hiệu phó cũng có thể viết thư giới thiệu học sinh của mình”, ông Chính thông tin thêm.

Không chỉ riêng ĐHQG TP.HCM triển khai cách xét tuyển này, nhiều trường ĐH cũng áp dụng cách thức viết bài luận, trắc nghiệm hoặc phỏng vấn sơ tuyển, gửi tuyển tập tác phẩm do chính thí sinh sáng tác… để tuyển được những em có năng lực, đúng sở thích.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay sẽ tổ chức thi bổ sung môn Năng khiếu báo chí gồm 2 phần trắc nghiệm (3 điểm), tự luận (7 điểm), cho nhóm ngành Báo chí. Đặc biệt, năm nay trường sẽ xét tuyển bằng phỏng vấn trực tiếp các TS dự tuyển vào chuyên ngành quay phim truyền hình, báo ảnh. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức phỏng vấn TS dự thi hai chuyên ngành này.

Tương tự, ĐH Hoa Sen cũng áp dụng hình thức viết luận để tuyển được TS có nguyện vọng và quyết tâm theo đuổi ngành nghề. ThS. Hoàng Đức Bình, Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông nhà trường cho biết, ngoài hình thức viết luận, cũng nhằm đánh giá khả năng phù hợp ngành nghề của người học, đối với nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng (thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất), trường cho phép TS nộp tuyển tập tác phẩm nghệ thuật (từ 7 đến 10 tác phẩm) do chính bản thân sáng tác thay vì tham gia thi 3-4 tiếng đồng hồ.

Đến phỏng vấn, xét học bạ vào ngành… Y,  dược

Ngoài cách thức làm bài luận, trắc nghiệm, điểm đáng chú ý trong mùa tuyển sinh 2016 là một số trường đào tạo ngành Y-Dược cũng áp dụng các tiêu chí như phỏng vấn kèm, thậm chí chỉ xét tuyển dựa vào học bạ. Cụ thể, Khoa Y (ĐHQG TP.HCM) năm nay cũng bổ sung phần sơ tuyển bằng phỏng vấn hoặc trắc nghiệm khi tuyển sinh. Việc này giúp đơn vị chọn được TS phù hợp với nghề y, hạn chế tình trạng TS có điểm cao là nộp vào ngành y bất chấp bản thân có phù hợp hay không.

Ngoài ra, bên cạnh sơ tuyển bằng phỏng vấn hoặc trắc nghiệm, Khoa Y sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia với tổng điểm 3 môn toán, hóa, sinh không nhân hệ số. Các trường hợp bằng điểm nhau, việc xét tuyển được căn cứ trên tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên như sau: Điểm môn sinh, điểm môn toán, điểm tổng trung bình cộng của 3 năm học lớp 10; 11 và 12.

Trong khi đó, ĐH Công nghệ Miền Đông năm 2016 sẽ xét tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT hoặc bổ túc THPT. ​Trong số các ngành tuyển sinh đợt này có ngành Dược học (dược sĩ ĐH) nhà trường xét tuyển học bạ THPT hoặc bổ túc THPT với các tổ hợp môn xét tuyển (chọn 1 trong các tổ hợp môn sau) Toán, Lý, Hóa; Toán, Hóa, Sinh; Toán, Hóa, Anh; Toán, Hóa, Môn tự chọn (Tin học, Công nghệ…).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem