Nổi lửa giúp trẻ tìm chữ

Lê San Thứ năm, ngày 12/03/2015 07:04 AM (GMT+7)
Để con em mình đến trường theo đuổi con chữ dễ dàng hơn và giúp giảm phần nào sự vất vả cho các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh Trường Mầm non xã Mù Cả, huyện Mường Tè (Lai Châu) đã tham gia cùng nhà trường nấu ăn cho con em mình.
Bình luận 0

Phụ huynh cùng chung tay

Mù Cả là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Tè với 98% dân số là người Hà Nhì, có 8 điểm trường mầm non nằm rải rác, với 170 em học sinh từ độ tuổi 2,5 – 5 tuổi. Cô giáo Trần Thị Phương – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Mù Cả cho hay: Cả trường có 21 cán bộ, trong đó có 16 giáo viên, 3 giám hiệu và 1 bảo vệ. Trước đây, khi đến trường các phụ huynh đều phải mang cặp lồng cơm cho con em để ăn trưa. Từ năm học 2012 – 2013, nhà trường bắt đầu tổ chức nấu ăn cho các em tại tất cả các điểm trường. Nhà trường còn vận động phụ huynh đóng góp thêm củi đốt, gạo và rau xanh để các cháu có bữa ăn đầy đủ chất”.

img

Phụ huynh Trường Mầm non Mù Cả cùng chung tay đã giúp cho chất lượng bữa ăn của con em mình được nâng lên.   l.s

Lúc đầu, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu mình phải làm gì, vì họ vốn quen phó mặc con trẻ cho các thầy cô. Nhưng rồi quá trình tham gia, họ đã dần hiểu ra, từ một người vài người, về sau nhiều người cùng đến đăng ký thực hiện. Thậm chí có buổi, mấy phụ huynh cùng đến giúp. “Việc để phụ huynh tham gia nấu ăn vừa giúp nhà trường tổ chức chăm sóc trẻ, vừa nâng cao ý thức của họ quan tâm tới con em mình” – cô Phương cho hay.

Trẻ thích đến lớp hơn

Năm học 2013 – 2014, đã có 97 phụ huynh tham gia nấu ăn cho học sinh, đến nay đã có 130 phụ huynh cùng chung sức với nhà trường. Mỗi gia đình đến điểm trường nấu một ngày. “Tới phiên bố mẹ của em học sinh nào nấu ăn, các cô giáo sẽ dán một bông hoa vào tay của các em. Về nhà các em sẽ giơ tay cho bố mẹ xem. Hôm sau, từ sớm các phụ huynh đã tới trường để chuẩn bị nấu ăn. Từ lúc triển khai đến nay, chưa có một trường hợp gia đình nào quên đến hỗ trợ” – cô Phương cho biết.

Tại điểm trường Xi Nế, chị Lý Phì Pa đang nấu bữa trưa cho các em. Chị Pa kể: “Các điểm trường giờ đều được hỗ trợ nồi niêu, dụng cụ nấu ăn thuận tiện, không còn vất vả như trước. Con mình cũng được ăn ngon hơn, thích đến trường hơn”.

Với cách làm trên, các gia đình đã quan tâm tới việc học của con em mình hơn. Nhờ vậy, nhiều năm qua Trường Mầm non Mù Cả luôn dẫn đầu huyện về tỉ lệ chuyên cần, lúc nào cũng duy trì ở múc cao 95%. Năm 2014, trường cũng đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đây là phương pháp “Vận động cha mẹ nấu ăn trưa cho trẻ bán trú” của Trường Mầm non xã Mù Cả được giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật    do Sở GDĐT Lai Châu tổ chức năm 2013. Hiện phương pháp này đang được nhân rộng ra nhiều trường của huyện Mường Tè.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem