Sáng tạo từ tình thương người già

Ngọc Vũ Thứ tư, ngày 21/10/2015 06:44 AM (GMT+7)
Học sinh Nguyễn Văn Huy - lớp 12A2, Trường THPT Lê Lợi (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vừa đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2015.
Bình luận 0

img

Với sự hỗ trợ của thầy Nguyễn Hải Phước (phải), Nguyễn Văn Huy đã sáng tạo chiếc thắt lưng báo động khi người già bị ngã có tính ứng dụng cao. Ảnh: N.V

Là con trai cả trong gia đình thuần nông ở phường Đông Lương, TP.Đông Hà, Huy có đam mê sáng tạo từ nhỏ. Đến năm lớp 11, thấy bà ngoại tuổi đã cao, đi lại khó khăn, sợ bà bị ngã, người thân trong gia đình luôn phải trông chừng, Huy cũng rất lo lắng. Từ lo lắng này, Huy nảy ra ý tưởng chế tạo một thiết bị báo động kịp thời khi người già vừa bị ngã xuống.

Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, Huy nhận thấy thiết bị phù hợp nhất là một cái thắt lưng, vì nó luôn mang bên người lại không vướng víu trong sinh hoạt.

Để chế tạo được chiếc thắt lưng đặc biệt, Huy đã biến chiếc thắt lưng da bình thường trở thành một bộ đóng ngắt mạch. Ngoài ra, Huy cần thêm một bộ chuông báo chống trộm xe máy, một điện thoại di động và một cảm biến độ nghiêng. Khi người già đang đứng thẳng, cảm biến độ nghiêng đang ngắt mạch nên dù có lực đè lên thắt lưng thì thắt lưng cũng không báo động. Nhưng khi người già bị ngã ở góc nghiêng trên 77 độ, lực nén trên 10 Newton thì cảm biến độ nghiêng sẽ đóng mạch điện, kích hoạt bộ phát sóng đến chuông báo động, phát ra âm thanh lớn khoảng cách 30m có thể nghe thấy; đồng thời kích hoạt điện thoại tự gọi điện đến số cố định đã cài đặt sẵn.

img

Thắt lưng báo động dành cho người già do Huy sáng tạo

Để có sản phẩm hoàn thiện, độ tin cậy cao, Huy đã phải bỏ ra 6 tháng trời cùng sự tư vấn của thầy Nguyễn Hải Phước - giáo viên dạy môn vật lý của mình. Theo Huy, khó nhất là phải tự mày mò, chế tạo ra bộ cảm biến độ nghiêng, bởi trên thị trường  không có. “Phải làm đến cái thứ 5, phá không biết bao nhiêu vật liệu em mới chế tạo thành công sản phẩm” – Huy chia sẻ.

Ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2015 cho biết, sản phẩm thắt lưng báo động khi người già bị ngã có tính ứng dụng rất cao, có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống; đồng thời thể hiện sự sáng tạo, kỹ thuật cao của tác giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem