Thi vào lớp 10 Hà Nội: Đề thi dàn trải, khó đạt 9-10 môn tiếng Anh

Hà My Thứ năm, ngày 01/11/2018 14:25 PM (GMT+7)
Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Hà Nội mới công bố đề thi minh họa vào lớp 10 tại Hà Nội với những câu hỏi không đánh đố học sinh, nhưng có 20% là kiến thức lớp 8.
Bình luận 0

Năm 2019, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội có những thay đổi nhất định. Sở GDĐT đã thông báo các thí sinh sẽ làm 3 bài thi các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một bài thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3 tới. Trước đây, các thí sinh sẽ thi các môn Toán, Văn và kết hợp xét tuyển.

Để phục vụ việc tham khảo của giáo viên và học sinh nhằm chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố đề thi tham khảo các môn vào chiều 31.10.

Nhìn nhận sơ bộ, đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9, nhưng có khoảng 20% số câu hỏi thuộc lớp 8. Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không đánh đố học sinh.

img

Đề thi minh họa vào lớp 10 tại Hà Nội được nhận định là không đánh đố học sinh. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia giáo dục của Hệ thống giáo dục Hocmai (HTGD Hocmai), việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu cả giáo viên và học sinh phải có sự thay đổi trong phương pháp dạy và học để thích nghi.

Với học sinh, đầu tiên cần thay đổi tư duy trong việc chỉ học Văn, Toán mà bỏ qua các môn còn lại, đồng thời phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kĩ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.

Còn đối với giáo viên, việc áp dụng thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu họ phải đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi khi họ đã quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận. Bên cạnh việc thay đổi giáo án giảng dạy, việc thay đổi phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi cũng rất quan trọng. Giáo viên phải suy nghĩ làm sao cho học sinh của mình nắm được bài, hiểu bài và nhớ các kiến thức trọng tâm lâu, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lí các câu hỏi.

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc - giáo viên môn Hóa của HTGD Hocmai nhận định về đề thi tham khảo môn Hóa: "Trong 60 phút, các em sẽ phải làm bộ câu hỏi được chia ra làm 3 mức: Biết chiếm 30%; hiểu chiếm 40% và vận dụng thấp chiếm 30%, trong đề thi không có câu hỏi vận dụng cao. Theo tôi, với việc dàn trải đề thi trong toàn bộ chương trình lớp 9 và một chút lớp 8 hoàn toàn phù hợp với mức độ của học sinh hiện tại. Chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể hoàn thành tốt đề thi".

Thầy Nguyễn Trung Nguyên - giáo viên môn Tiếng Anh tại Hà Nội cho hay, đề thi tiếng Anh khá mới lạ với 32 câu trắc nghiệm và 8 câu tự luận. Tuy nhiên để đạt 7 hoặc 8 điểm không phải khó đối với nhiều học sinh. Với bố cục đề thi 80% cơ bản và 20% nâng cao, đề thi phù hợp với toàn bộ các em học sinh. Để đạt điểm cao, các em cần phải tập trung học các phần ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng đọc hiểu.

img
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem