Triển khai trông giữ trẻ 6 - 18 tháng tuổi: Tăng gánh nặng cho giáo viên mầm non

Thiên Anh - Quốc Hải Thứ tư, ngày 28/10/2015 06:28 AM (GMT+7)
Mỗi bảo mẫu “gánh” hàng chục bé, chỉ tổ chức giữ trong giờ hành chính… là những vướng mắc hiện nay khi TP.HCM triển khai các điểm giữ trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi.
Bình luận 0

Năm học 2015-2016,  TP.HCM có 41 trường mầm non công lập tại 12 quận, huyện nhận giữ trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi, gồm 32 lớp giữ trẻ 6 - 12 tháng tuổi, 32 lớp giữ trẻ từ 13 - 18 tháng và 9 lớp ghép trẻ ở hai độ tuổi trên. So với năm học 2014-2015, năm nay có thêm 28 trường tiếp nhận trẻ trong độ tuổi này.

img

 Nuôi trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hướng Dương (huyện Nhà Bè). Ảnh:  Thiên Quốc

Mặc dù việc triển khai giữ trẻ từ 6 -18 tháng đã bước đầu có những thành công, nhưng bên cạnh đó cũng nảy sinh nhiều vướng mắc, bất cập. Cụ thể, hiện trong khung việc làm chưa có biên chế nhân viên nuôi dưỡng (còn gọi là bảo mẫu). Chính vì chưa có “chức danh” này nên quyền lợi người bảo mẫu chưa được đảm bảo. Theo ghi nhận, đa số các quận, huyện có nhân viên nuôi dưỡng đều do địa phương tự ký hợp đồng hoặc phân công 2 - 3 lớp/nhân viên; kêu gọi giáo viên “gánh” công việc cho nhau... Điều này không chỉ là gánh nặng cho giáo viên mà còn khó đảm bảo an toàn cho trẻ khi một người phải chăm sóc hàng chục bé mỗi ngày.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương (huyện Nhà Bè) nói: “Đa số giáo viên ngại chăm sóc lứa tuổi 6 - 12 tháng vì vất vả, có nhiều rủi ro. Chưa kể giờ giấc sinh hoạt ở mỗi trẻ khác nhau nên giáo viên không có thời gian nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến sức khỏe…”.

Ngoài ra, việc triển khai giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi trong giờ hành chính cũng gặp bất cập khi nhiều phụ huynh là công nhân phải làm việc cả ngoài giờ hành chính. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GDĐT TP.HCM), đây cũng là một vấn đề khó bởi nếu yêu cầu giáo viên làm tăng ca là vi phạm Luật Lao động, còn nếu hợp đồng với người ngoài thì sẽ không bảo đảm an toàn cho trẻ. Vì vậy, nếu muốn giáo viên giữ trẻ ngoài giờ thì phải chia theo ca, trong khi biên chế hiện nay lại chỉ cho 2,2 giáo viên/lớp, không đủ người để chia ca trông giữ trẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem