Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp năm 2015 sẽ giảm?

Diệu Thu Thứ tư, ngày 15/07/2015 14:56 PM (GMT+7)
PGS. TS Đỗ Văn Xê, phó Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ dự đoán, tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT có thể giảm, điểm chuẩn xét vào đại học tăng, đặc biệt là một số ngành "hot".
Bình luận 0

Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, đến nay trường đã chấm xong các môn tự luận, chỉ còn duy nhất môn Ngữ văn giáo viên chưa chấm xong. Dự kiến, hết ngày 17.7, trường sẽ hoàn thiện điểm thi cho thí sinh.

img

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia tại cụm thi trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

Theo ông Sơn, điểm Toán tại cụm thi Đại học Bách Khoa dao động từ 5-8, điểm 1-2 rất ít. Môn Văn, điểm không cao.

Sau khi chấm xong, trường sẽ ghép phách, nhập dữ liệu, đảm bảo đúng quy trình của Bộ GD-ĐT. Nhà trường sẽ hoàn tất và gửi về Bộ theo đúng kế hoạch (ngày 20.7).

Theo ông Sơn, năm nay Đại học Bách Khoa có những ngành yêu cầu điểm rất cao và ngược lại, một số ngành học trường cũng lấy điểm thấp.

“Trường mong muốn, sau đợt xét tuyển nguyện vọng 1 có thể lấy đủ thí sinh, còn một số ngành thí sinh thấy không “hot” lắm có thể phải tuyển đợt 2”, ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cũng cho biết, nhà trường sẽ cân nhắc cho phù hợp với chỉ tiêu. Dù lấy ngành này nhiều hơn, ngành khác ít hơn nhưng chỉ tiêu toàn trường sẽ không thay đổi nhiều so với năm trước.

GS.TS Trịnh Minh Thụ - Phó hiệu trưởng Đại học Thủy Lợi nói: “Hiện tại, công tác chấm thi tại cụm thi số 3 - Đại học Thủy lợi đã hoàn tất. Phổ điểm thi năm nay của học sinh khá đẹp, với số điểm tương đối cao như 5-7, 6-8”.

Với môn Ngữ văn, thí sinh đạt điểm cao nhất là 9, môn Lịch sử là 9,5. Đặc biệt, tại cụm thi Đại học Thủy lợi, có rất ít bài thi bị 0 điểm.

Cũng theo ông Thụ, năm nay số thí sinh dự thi với nhiều môn tự chọn khác nhau, có em thi 4 môn, 5 môn nên không thể thống kê được thủ khoa của toàn cụm thi. Sau khi hoàn thành công tác chấm thi, cụm thi Đại học Thủy lợi sẽ cung cấp dữ liệu để chuyển vào phần mềm quản lý thi.

PGS. TS Đỗ Văn Xê, phó Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ dự đoán, tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT có thể giảm, điểm chuẩn xét vào đại học tăng, đặc biệt là một số ngành "hot".

Đại học Cần Thơ gần như đã hoàn thành xong công tác chấm thi, còn một số khâu như ghép phách, kiểm tra lại, sau đó sẽ chuyển cho Bộ GD-ĐT.

Dự tính, ngày 18.7, sẽ công bố điểm thi tại cụm này. Phân tích về điểm, ông Xê cho hay, điểm thi tại cụm Đại học Cần Thơ không cao hơn mọi năm, cũng không có nhiều điểm 9 - 10 ở các môn tự nhiên, xã hội.

Ông Xê nhận định: “Tỷ lệ tốt nghiệp THPT có thể giảm chút ít. Bình quân đỗ tốt nghiệp khoảng 90%”.

Theo ông Xê, đề thi dễ hơn thì điểm dùng để xét tuyển ĐH cũng cao hơn chút ít. Ngoài ra, tăng cao điểm xét tuyển không phải là yếu tố quan trọng quyết định sự thay đổi điểm chuẩn năm nay.

Cũng theo ông Xê, với thông tin rõ ràng về điểm và sự tự do thay đổi ngành xét tuyển sẽ dẫn đến cách ngành "hot" sẽ có điểm chuẩn cao hơn các năm trước, ngành kém hấp dẫn sẽ có điểm chuẩn thấp hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem