Vì sao nhiều trường sư phạm điểm thấp đến… giật mình?

Tùng Anh Thứ sáu, ngày 04/08/2017 13:35 PM (GMT+7)
Chỉ cần được từ 9 – 12,75 điểm là có cơ hội trở thành những giáo viên tương lai. Trong khi điểm chuẩn nhiều trường 29-30 điểm thí sinh còn trượt thì mức điểm chuẩn thấp đến “giật mình” của một số trường đào tạo sư phạm đang khiến dư luận… choáng.
Bình luận 0

Mới đây, trường ĐH sư phạm Huế đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển hệ đào tạo ĐH năm 2017. Theo đó, rất nhiều khoa của trường này lấy điểm từ 16,5 trở xuống. Cá biệt, có các khoa: Sư phạm tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học có mức điểm chuẩn  thấp hơn rất nhiều so với “sàn” của Bộ GD ĐT là 12,75 điểm.

img

Nhiều ngành đào tạo sư phạm điểm thấp dưới sàn (ảnh minh họa: IT)

Ở hệ CĐ, trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh cũng vừa ra Thông báo Điểm trúng tuyển đợt 1, chỉ tiêu, điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đợt hơn hệ CĐ chính quy năm 2017. Cụ thể, mức điểm trúng tuyển cao nhất là 17,75 cho ngành Sư phạm tiểu học, kế tiếp là ngành giáo dục mầm non với 15,75. Các ngành còn lại đều lấy mức điểm chuẩn là 9 điểm. Như vậy, chỉ cần mỗi môn đạt 3 điểm, thí sinh đã có cơ hội trở thành giáo viên trong tương lai.

Những mức điểm chuẩn quá thấp như thế này đã khiến không ít người “sốc” và bày tỏ sự lo ngại về chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên trong tương lai. Phụ huynh Trần Thị Phương (TP.Bắc Ninh ) sau khi tra điểm chuẩn cho người quen có con thi vào ngành sư phạm của CĐ Sư phạm Bắc Ninh đã hết sức ngạc nhiên.

Chị Phương cho biết: “Giáo viên cấp mầm non, tiểu học phần lớn là bằng CĐ sư phạm. Nếu như đầu vào mỗi môn chỉ có 3 điểm thì chất lượng đội ngũ thầy cô sau này sẽ thế nào? Bậc tiểu học, mầm non là bậc học đầu đời của các con, nếu thầy cô không giỏi thì làm sao các con giỏi được”.

Nhiều phụ huynh khác thì hoang mang khi hệ ĐH của trường sư phạm cũng chỉ lấy mức điểm 12,75 như trường ĐH Sư phạm Huế. Có thực sự điểm chuẩn ngành sư phạm thấp “thảm hại” như vậy không?

Giải thích điều này, lãnh đạo trường ĐH Sư phạm Huế cho biết, điểm chuẩn 12,75 là tính theo quy chuẩn từ công thức xét điểm riêng của trường. Cụ thể, điểm xét tuyển = [(môn 1 x 2 + môn 2 + môn 3) x ¾] + điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó môn 1 là điểm môn chính. Như vậy với điểm quy chuẩn là 12,75 thì tương đương với điểm môn chính thấp nhất là 1,25, và điểm tổng ba môn tương đương thấp nhất là 15,5 điểm. Còn điểm không quy chuẩn được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = môn 1 x 2 + môn 2 + môn 3 + điểm ưu tiên (nếu có) (tức là môn chính nhân 2). Với cách tính như này, lãnh đạo trường ĐH Sư phạm Huế cho biết điểm trúng tuyển không ngành nào dưới sàn của Bộ GD ĐT.

img

Điểm xét không quy chuẩn của ĐH Sư phạm Huế các ngành đều trên điểm sàn của Bộ GD ĐT (minh họa: IT)

Với hệ CĐ của trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh, việc mỗi môn 3 điểm cũng trúng truyển là do sự thay đổi trong quy chế tuyển sinh hệ CĐ, Trung cấp năm 2017 khi các trường CĐ, Trung cấp được Bộ GD ĐT bàn giao lại cho Bộ LĐTB&XH quản lý.

Theo đó, quy chế mới cho phép các trường tuyển sinh nhiều lần trong năm theo đề án tự chủ tự xây dựng; có thể sử dụng cả 3 hình thức: xét tuyển, thi tuyển và kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển; các trường linh hoạt xác định chỉ tiêu cho từng bậc học hoặc từng ngành nghề và đăng ký theo từng năm.

Đặc biệt, Bộ LĐTB&XH không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) với trình độ CĐ và Trung cấp. Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT đối với hệ CĐ và tốt nghiệp THCS đối với hệ trung cấp là có thể đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào các trường có thể đưa ra một số tiêu chí nhất định tùy theo đề án của từng trường.

img

Điểm trúng tuyển của CĐ Sư phạm Bắc Ninh

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem